Xe máy điện Suzuki e-Address có thể sắp ra mắt tại Việt Nam?

Suzuki vừa đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe máy điện e-Address tại Việt Nam.

Một mẫu xe máy điện hoàn toàn mới vừa được Công ty Suzuki Motor đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, theo thông tin được công bố trong Quyển 2 thuộc Công báo số 446 tập A do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam phát hành. 

Dựa trên các hình ảnh đính kèm trong hồ sơ đăng ký, giới chuyên môn nhận định đây chính là Suzuki e-Address - mẫu xe máy điện đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản.

screenshot-2025-05-27-104809-174
 

Suzuki e-Address lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng tại triển lãm Bharat Mobility Expo 2025 tổ chức ở New Delhi, Ấn Độ. Sự xuất hiện của mẫu xe này đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Suzuki trong bối cảnh ngành công nghiệp xe máy toàn cầu đang đẩy mạnh chuyển dịch sang năng lượng xanh và Phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường.

Về thiết kế, e-Address mang nhiều nét tương đồng với người anh em chạy xăng là Suzuki Address 125 - một mẫu xe tay ga từng được phân phối chính thức tại Việt Nam.

xe-3-1741062753-888-width740heig
 

Ngoại hình chiếc xe máy điện giữ phong cách nhỏ gọn, thực dụng, hướng đến khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị đông đúc. Xe sử dụng hệ thống khung được tối ưu hóa về trọng lượng và tính cơ động. Cụm đèn pha LED hình vuông mang đến dáng vẻ thể thao hiện đại, kết hợp hài hòa với cụm đèn hậu gọn gàng phía sau.

e-Address được trang bị nhiều tiện ích tương đồng với các mẫu xe tay ga truyền thống. Hệ thống chìa khóa thông minh, cổng sạc USB, khoang chứa đồ dưới yên rộng tới 17 lít là những điểm nhấn đáng chú ý.

xe-9-1741062773-311-width740heig
 

Trên bảng điều khiển, xe sở hữu màn hình TFT hiện đại có khả năng kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Suzuki Ride Connect-E, hỗ trợ người dùng theo dõi tình trạng vận hành và điều chỉnh các thiết lập xe. Xe có trọng lượng khoảng 122 kg, chiều cao yên ở mức 765 mm.

Sức mạnh của e-Address đến từ động cơ điện có công suất 4,1 kW và mô-men xoắn cực đại 15 Nm. Hệ truyền động sử dụng dây đai kín, vận hành tương tự hệ thống CVT trên xe tay ga truyền thống. 

Ngoài ra, xe còn tích hợp hệ thống Suzuki Drive Mode Selector-e (SDMS-e), cung cấp ba chế độ lái gồm Eco, A và B.

Suzuki e-Address sử dụng pin LFP (Lithium Ferrophosphate) có dung lượng 3,07 kWh. Người dùng có thể sạc pin bằng nguồn điện dân dụng với thời gian đầy từ 0-100% mất khoảng 6 giờ 42 phút. 

Trong trường hợp sử dụng bộ sạc nhanh, thời gian này có thể rút ngắn chỉ còn 2 giờ 12 phút. Quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy ước tính vào khoảng 87 km.

xe-10-1741062787-166-width740hei
 

Hệ thống giảm xóc trên xe bao gồm ống lồng phía trước và lò xo đơn phía sau. Phanh đĩa được trang bị cho bánh trước, trong khi bánh sau sử dụng phanh cơ, kết hợp hệ thống phanh CBS giúp tăng cường độ an toàn. 

Chế độ lùi hỗ trợ người dùng dễ dàng thao tác xe khi đỗ hoặc di chuyển ở không gian hẹp. Lốp xe thuộc loại không săm với kích thước 90/90-12 cho bánh trước và 100/80-12 cho bánh sau.

Một tính năng đáng chú ý khác là hệ thống tái tạo năng lượng trong quá trình phanh. Mặc dù không tạo ra sự gia tăng quãng đường đáng kể, nhưng công nghệ này vẫn đóng vai trò tích cực trong việc tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng.

Trước khi được đăng ký tại Việt Nam, Suzuki e-Address đã xuất hiện trên hệ thống sở hữu trí tuệ của Indonesia, cho thấy chiến lược toàn cầu rõ ràng của Suzuki đối với dòng xe máy điện này. Tại thị trường Ấn Độ, e-Address có mức giá dao động từ 1,20 - 1,40 lakh Rupee (khoảng 36 - 42 triệu đồng).