Trong 5 năm gần đây, phân khúc CUV cỡ B liên tục chứng kiến sự thay đổi ở vị trí dẫn đầu doanh số. Từ Ford EcoSport, Hyundai Kona cho đến Kia Seltos, Hyundai Creta hay Mitsubishi Xforce, các mẫu xe lần lượt giữ thế thượng phong.
Tuy nhiên, bước sang năm 2025, VinFast VF 6 đã vươn lên trở thành gương mặt đáng chú ý nhất trong phân khúc này.
Xe điện lên ngôi, VF 6 tạo cách biệt lớn
Trong tháng 5/2025, VinFast VF 6 trở thành mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc CUV cỡ B khi vượt mốc 1.000 xe bán ra, đồng thời tạo khoảng cách rõ rệt với các đối thủ còn lại. Đây là mẫu xe điện hiếm hoi có sức tiêu thụ ổn định trong nhóm SUV đô thị.

Hãng xe Việt không đứng ngoài cuộc đua giảm giá khi áp dụng mức ưu đãi 4% giá trị xe, tương đương 27-30 triệu đồng. Ngoài ra, VinFast còn hỗ trợ 15 triệu đồng lệ phí đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM, trong khi người dùng tiếp tục được hưởng chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ. Tổng ưu đãi giúp chi phí lăn bánh của VF 6 giảm sâu, tạo lợi thế lớn so với các mẫu xe chạy xăng.
VF 6 cũng ghi nhận lượng tiêu thụ cao từ nhóm khách hàng mua xe phục vụ dịch vụ vận tải, nhờ chi phí vận hành thấp và chính sách hậu mãi của hãng.
Yaris Cross giữ vững phong độ, Xforce hụt hơi
Toyota Yaris Cross đang là mẫu xe xăng bán chạy nhất trong phân khúc, với hơn 4.200 xe sau 5 tháng đầu năm, chiếm 19% thị phần. Hệ thống đại lý rộng, kết hợp chính sách giảm giá liên tục, giúp mẫu xe này duy trì sức hút.

Trong khi đó, Mitsubishi Xforce ghi nhận doanh số giảm hai tháng liên tiếp. Dù mới triển khai chương trình hỗ trợ tương đương 100% lệ phí trước bạ trong tháng 6, mẫu SUV này vẫn cần thời gian để lấy lại đà tăng trưởng như giai đoạn đầu ra mắt.

Creta, HR-V và Seltos đồng loạt giảm tốc
Hyundai Creta sau thời điểm "xả hàng" mạnh tay trong tháng 4 đã ghi nhận doanh số sụt giảm hơn một nửa trong tháng 5, do nguồn cung bản cũ cạn kiệt và người dùng chờ đợi phiên bản nâng cấp.
Trong khi đó, Honda HR-V và Kia Seltos cùng ghi nhận mức giảm nhẹ doanh số trong tháng 5. Cả hai mẫu xe này có ưu đãi ít hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc, khiến sức cạnh tranh giảm dần. Tính trong 5 tháng đầu năm, mỗi mẫu đạt doanh số hơn 2.000 xe, nhỉnh hơn Mazda CX-3 – mẫu xe đứng cuối bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, phân khúc CUV cỡ B còn ghi nhận sự góp mặt của nhiều mẫu xe Trung Quốc như Geely Coolray, Omoda C5, Lynk & Co 06 hay MG ZS. Tuy nhiên, các hãng chưa công bố doanh số chính thức, và độ hiện diện thị trường vẫn còn hạn chế.