Mercedes-Benz, Volvo và Porsche là những cái tên nổi bật trong cuộc chơi, liên tục tung ra sản phẩm mới nhằm bắt kịp xu thế và mở rộng thị phần.
Không còn là “sân chơi” của xe phổ thông, thị trường xe điện hạng sang tại Việt Nam đang ngày càng sôi động với sự gia nhập của nhiều dòng xe mới.
Volvo EC40 – lựa chọn dễ tiếp cận nhất
Tháng 11/2024, Volvo chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam – EC40, thuộc phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ.

Mẫu xe sử dụng 2 mô-tơ điện với tổng công suất 408 mã lực, mô-men xoắn 670Nm và phạm vi hoạt động lên tới 510km mỗi lần sạc.
Với mức giá chỉ 1,739 tỷ đồng, EC40 hiện là mẫu xe điện hạng sang rẻ nhất tại Việt Nam, trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người dùng xe xăng muốn “nâng cấp” trải nghiệm.
Porsche Macan EV – đối thủ nặng ký trong phân khúc SUV điện
Trong cùng khoảng thời gian, Porsche trình làng Macan EV – mẫu xe điện thứ hai sau Taycan. Xe sở hữu hệ dẫn động 2 mô-tơ cho công suất 408 mã lực và mô-men xoắn 650Nm. Phạm vi di chuyển dao động từ 516 đến 613km tùy phiên bản.

Với giá khởi điểm 3,48 tỷ đồng, Macan EV đặt mình vào cuộc đua cùng Audi Q8 e-tron (từ 3,8 tỷ đồng), Mercedes EQE SUV (3,99 tỷ) và BMW iX3 (3,47 tỷ).
Mercedes-Benz mở rộng danh mục xe điện siêu sang
Mercedes tiếp tục khẳng định vị thế tại phân khúc xe điện hạng sang khi ra mắt hai mẫu mới: Maybach EQS 680 SUV (10/2024) và G 580 EQ (4/2025).
-
Maybach EQS 680 SUV: Giá bán 7,61 tỷ đồng, công suất 658 mã lực, mô-men xoắn 955Nm, tầm hoạt động 559–611km. Đây là mẫu xe điện siêu sang không có đối thủ ngang tầm giá, ngoại trừ Rolls-Royce Spectre (từ 18 tỷ đồng).

-
G 580 EQ: Mẫu SUV off-road thuần điện có thiết kế hầm hố, công suất 587 mã lực và mô-men xoắn 1.164Nm, phạm vi di chuyển từ 434–473km. Tuy nhiên, khả năng “đi xa” của xe vẫn đặt ra dấu hỏi trong điều kiện hạ tầng trạm sạc ở các khu vực hẻo lánh.
Hạ tầng trạm sạc vẫn là rào cản lớn cho sự Phát triển xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, đối với xe hạng sang, vấn đề này được nhìn nhận theo cách khác.

Theo đại diện một hãng xe sang, khách hàng của họ thường đã sở hữu ô tô chạy xăng và mua thêm xe điện như một “trải nghiệm công nghệ”, thay vì sử dụng hàng ngày như nhóm người dùng phổ thông. Điều này khiến nhu cầu phụ thuộc vào trạm sạc công cộng không quá cấp thiết.
Ngoài ra, phần lớn chủ xe điện hạng sang sống tại nhà riêng hoặc khu chung cư cao cấp – những nơi có điều kiện lắp đặt trạm sạc tại nhà. Do đó, các hãng xe sang cũng chủ động hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt thiết bị sạc cho khách hàng.
Mercedes hiện đã bố trí trạm sạc tại 16 đại lý chính hãng trên toàn quốc. Trong tương lai, hãng sẽ mở rộng mạng lưới đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao, nhắm đến đối tượng khách hàng cao cấp thường xuyên di chuyển xa.

Porsche đang là hãng đi đầu về trạm sạc công suất cao. Hiện có 2 trạm sạc lớn tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời phối hợp đối tác để triển khai thêm 9 trạm sạc nhanh 180kW trong nửa đầu 2025 tại Ninh Bình, Phan Thiết, Bảo Lộc...
Kế hoạch đến giữa năm 2027 là mở thêm 8 trạm sạc mới, trong đó có những điểm đến du lịch nổi bật như Thanh Hóa hay Quy Nhơn.
Sự đổ bộ ồ ạt của các mẫu xe điện hạng sang tại Việt Nam cho thấy điện hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành chiến lược sống còn của các hãng xe cao cấp.
Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến công nghệ, trải nghiệm lái và trách nhiệm môi trường, cuộc đua xe điện sẽ không chỉ diễn ra ở phân khúc phổ thông, mà còn quyết liệt hơn bao giờ hết trong thế giới xe sang.