Xe điện Ford Mustang Mach-E sắp về Việt Nam có pin "trâu" bất ngờ, chạy hơn 400.000 km vẫn giữ 90% hiệu suất

Một người dùng tại Mỹ đã chứng minh độ bền pin ấn tượng của chiếc Ford Mustang Mach-E khi vận hành hơn 400.000 km mà vẫn giữ tầm vận hành tới 467 km/sạc.

Ford Việt Nam đã xác nhận thời điểm ra mắt chính thức của mẫu xe điện Mustang Mach-E là ngày 15/8 tới. Đây là mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu Mỹ tại thị trường Việt, đánh dấu bước tiến lớn trong chiến lược điện hóa của hãng.

Hiện thông số kỹ thuật cụ thể của Mustang Mach-E bản Việt Nam vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, nếu người dùng lựa chọn phiên bản sử dụng bộ pin mở rộng, tầm vận hành tối đa của xe sau một lần sạc có thể lên đến 515 km.

z6841778162253cc9cf6e42615054d06
 

Một minh chứng đáng chú ý cho độ bền của Ford Mustang Mach-E đến từ người dùng Mỹ tên David Blenkle - một tài xế dịch vụ công nghệ tại bang Colorado. 

Trong suốt 3 năm, Blenkle sử dụng chiếc Mustang Mach-E với cường độ cao, trung bình 12 tiếng mỗi ngày, tổng quãng đường đã đi vượt mốc 403.000 km, tương đương với việc đi vòng quanh Trái Đất 10 lần.

z6841778159297241755a42e3f5fbc3f
 

Điều ấn tượng nhất là bộ pin vẫn cho phép xe vận hành tới 467 km sau mỗi lần sạc, tức giữ lại hơn 90% dung lượng ban đầu, dù đã vượt xa mức thử nghiệm tiêu chuẩn.

Theo Ford, pin của Mustang Mach-E được thiết kế để hoạt động tối thiểu 10 năm, và duy trì 90% hiệu suất sau 160.000 km, chỉ bằng chưa đến một nửa so với con số Blenkle đã đạt được.

Chia sẻ về chi phí và quy trình chăm sóc xe, Blenkle cho biết việc bảo dưỡng chiếc Mach-E dễ dàng và tiết kiệm hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong. 

Trong suốt hơn 400.000 km, anh chủ yếu chỉ đảo lốp, kiểm tra đa điểm và thay lọc gió cabin - những hạng mục đơn giản, không tốn nhiều thời gian hay chi phí.

z68417781609294e193a45e7c2e26274
 

Thậm chí, nhờ hệ thống phanh tái tạo năng lượng - công nghệ đặc trưng trên các dòng xe điện, chiếc Mach-E của anh chưa cần thay phanh sau 3 năm sử dụng liên tục. Đây là lợi thế lớn của xe điện trong bối cảnh giá bảo dưỡng xe xăng ngày càng tăng cao.

Để duy trì tuổi thọ pin tối ưu, Blenkle áp dụng một số nguyên tắc đơn giản nhưng hiệu quả. Hầu hết thời gian, anh sạc xe qua đêm tại nhà để tận dụng giá điện thấp, chỉ sử dụng sạc nhanh công cộng khi phải chạy những chặng dài bất thường.

z684177815985792d80549985804bb63
 

Ngoài ra, anh giới hạn mức sạc ở 90% thay vì sạc đầy 100%, một thói quen được nhiều nhà sản xuất khuyến nghị nhằm giảm hao mòn pin trong quá trình sử dụng hàng ngày. Lịch sạc đều đặn và ổn định giúp chiếc Mach-E duy trì hiệu suất cao và không gặp bất kỳ sự cố lớn nào trong thời gian dài.

2b36ff835b80d2de8b91-17534957851
 

Blenkle chia sẻ: "Quan điểm sai lầm nhất tôi gặp là những phàn nàn về thời lượng pin và phạm vi hoạt động. Những lúc như vậy, tôi đã cho họ xem đồng hồ của mình".