Ra mắt lần đầu năm 1963, Porsche 911 nhanh chóng trở thành một biểu tượng trong làng xe thể thao thế giới. Đến năm 1974, biến thể 911 Turbo chính thức xuất hiện, đánh dấu lần đầu tiên Porsche ứng dụng công nghệ tăng áp từ xe đua lên xe thương mại.
Tháng 8/2024, Porsche kỷ niệm 50 năm ra đời của 911 Turbo bằng phiên bản đặc biệt "911 Turbo 50 Years", phát triển dựa trên nền tảng thế hệ hiện tại mang mã 992.1. Trong khi đó, hai biến thể khác của dòng 911 là Carrera và GTS đã bước sang phiên bản nâng cấp 992.2.

Chỉ sản xuất 1.974 chiếc, tượng trưng cho năm ra đời của 911 Turbo, phiên bản "50 Years" mang nhiều chi tiết gợi nhớ tới di sản của dòng xe này. Điển hình là decal bên hông lấy cảm hứng từ mẫu concept RSR Turbo, tiền thân của 911 Turbo đời đầu.
Tại Việt Nam, đã có ít nhất hai chiếc cập bến và đều đã có chủ sở hữu. Chiếc xe được đề cập trong bài có số thứ tự 499/1974. Theo yêu cầu cá nhân hóa, xe có số 63 bên hông, tượng trưng cho năm khai sinh dòng 911 (1963).

Bộ la-zăng 5 chấu Sport Classic với phối màu trắng - bạc độc đáo càng làm nổi bật phong cách cổ điển pha lẫn hiện đại. La-zăng phía trước có kích thước 20 inch, phía sau 21 inch. Đây là một phần trong gói thiết kế tuỳ chọn trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Một điểm nhấn khác là hệ thống treo thể thao hạ thấp gầm xe 10 mm so với bản tiêu chuẩn, kết hợp cùng cánh gió lớn phía sau sơn xám, gợi nhớ đến các thế hệ 911 Turbo đầu tiên.
Ngoài ra, la-zăng của xe còn được trang bị cơ chế khóa trung tâm Center Lock, thường chỉ có trên các mẫu siêu xe hoặc xe đua, cho phép thay bánh nhanh chóng và an toàn hơn.

Logo Porsche trên nắp ca-pô, vô-lăng và la-zăng sử dụng phiên bản cổ điển từng xuất hiện trên các dòng xe của hãng trong thập niên 1970. Ở nắp động cơ phía sau, Porsche gắn thêm huy hiệu hình tròn với hai tông màu trắng - vàng nhằm kỷ niệm 50 năm của dòng Turbo.
Đuôi xe có dòng chữ "Turbo 50" và "Porsche" được mạ vàng tạo điểm nhấn sang trọng. Đèn hậu LED có thiết kế liền mạch, được cá nhân hóa thêm bằng lớp phủ màu xám khói.

Khoang lái của 911 Turbo 50 Years mang nhiều nét đặc trưng hoài cổ. Họa tiết caro Dress Mackenzie trên ghế ngồi được phục dựng từ những mẫu Turbo đời đầu, từng được sử dụng trên chiếc 911 mà Porsche tặng cho nhà sáng lập Ferry Porsche khi ông bước sang tuổi 67.

Họa tiết sọc caro còn xuất hiện trên táp-lô và ốp cửa, kết hợp với viền nội thất màu Turbonite, chất liệu pha xám ánh kim và vàng đồng, vốn dành riêng cho dòng Turbo của Porsche.

Các chi tiết khác như đồng hồ tốc độ và đồng hồ thể thao có cọc trắng, nền xanh cổ điển, gợi nhớ những chiếc 911 Turbo nguyên bản từ thập niên 70. Trên bảng điều khiển, các nút bấm vẫn giữ dạng cơ học thay vì cảm ứng hoàn toàn.

Huy hiệu "Turbo 50 Years" xuất hiện trên táp-lô ghế phụ và tựa đầu ghế trước. Hai ghế sau vẫn được giữ như các mẫu 911 khác, chủ yếu để chứa đồ hoặc chở trẻ em.

Bên dưới vẻ ngoài hoài cổ là một "trái tim" mang sức mạnh hiện đại: động cơ boxer 6 xi-lanh, dung tích 3.7L tăng áp kép, sản sinh công suất 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm, tương đương với bản 911 Turbo S. Xe đi kèm gói Sport Chrono giúp tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,7 giây.
Hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian, hộp số PDK 8 cấp và hàng loạt công nghệ điều khiển giúp mẫu xe đạt độ ổn định và phản hồi tối ưu trong mọi điều kiện vận hành.

Porsche 911 Turbo 50 Years được nhập khẩu từ Đức với mức giá tiêu chuẩn khoảng 18,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chiếc xe được đề cập trong bài đã được chủ nhân bổ sung thêm một số trang bị tuỳ chọn, nâng tổng giá trị lên trên 20 tỷ đồng.