Va chạm giữ xe điện du lịch và người đi bộ
Vụ việc xảy ra lúc 19h15 ngày 1/8, khi chiếc xe điện bốn bánh do ông Nguyễn Kim Khải (39 tuổi, cư trú tại TP Dĩ An, TP HCM) điều khiển đang di chuyển từ siêu thị Co.opmart đến ngã sáu Ngô Mây.
Khi đến vạch dành cho người đi bộ tại khu vực quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn, Gia Lai), phương tiện này bất ngờ tông thẳng vào ba người đang sang đường.
Các nạn nhân bao gồm bà Hoàng Thị Nga (69 tuổi), bà Dương Thị Tuyết Sương (59 tuổi) và bé Lê Diễm Mi (8 tuổi), đều đến từ thị xã Kiến Tường, tỉnh Tây Ninh.

Họ nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu, nhưng bà Nga không qua khỏi. Hai nạn nhân còn lại bị thương nhẹ. Chiếc xe điện bị vỡ kính chắn gió phía trước sau va chạm.
Cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Khải thiếu chú ý quan sát trong quá trình điều khiển phương tiện. Kết quả kiểm tra cho thấy người này âm tính với cả nồng độ cồn và ma túy. Ông Khải có giấy phép lái xe hạng C còn hiệu lực đến tháng 5/2028.
Vụ tai nạn đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Hoạt động xe điện du lịch cần được siết chặt
Những năm gần đây, xe điện du lịch bốn bánh đã trở thành phương tiện phổ biến tại các đô thị du lịch như Quy Nhơn, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc… nhờ ưu điểm thân thiện môi trường, chi phí vận hành thấp và khả năng tiếp cận linh hoạt các điểm tham quan.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển quá nhanh của loại hình này đang vượt xa khả năng kiểm soát của cơ quan chức năng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc siết chặt hoạt động.

Quy Nhơn hiện có ba doanh nghiệp đang khai thác dịch vụ xe điện du lịch, với khoảng 115 phương tiện phục vụ du khách tại khu trung tâm và dọc các tuyến đường ven biển.
Sau hàng loạt vụ việc liên quan đến xe điện trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát loại hình vận tải này.
Hiện nay, nhiều địa phương vẫn chưa có quy hoạch cụ thể các tuyến đường dành cho xe điện du lịch, dẫn đến tình trạng phương tiện di chuyển tự do vào khu vực đông người, phố đi bộ hoặc tuyến giao thông chung với ô tô, xe máy.
Theo quy định tại Nghị định 165/2024, xe bốn bánh có gắn động cơ như xe điện du lịch chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa là 30 km/h
Bên cạnh đó, không có nhiều quy định ràng buộc về tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện như hệ thống phanh, đèn tín hiệu, cảnh báo lùi hay kiểm tra định kỳ.
Đặc biệt, công tác tuyển chọn, đào tạo và giám sát tài xế xe điện vẫn chưa được thực hiện bài bản, phần lớn chỉ yêu cầu giấy phép lái xe thông thường, chưa có khóa huấn luyện chuyên sâu.