Xã Đồng Phú (Chương Mỹ): Xây dựng nông thôn mới nâng cao lấy nông nghiệp hữu cơ làm nòng cốt

07/06/2022 12:53

Về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2021, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội tập trung phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp là địa phương điển hình trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ của huyện Chương Mỹ.

Xây dựng mô hình lúa hữu cơ

Hiện nay xã Đồng Phú đang  sản xuất lúa chuyên canh tập trung với tổng diện tích lúa gieo trồng cả năm là 460ha và 01 HTX nông nghiệp hữu cơ với 02 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao là gạo hữu cơ và đậu tương hữu cơ.

Thu hoạch lúa hữu cơ tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Ngọc Ánh 

Chủ tịch HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú bà Trịnh Thị Nguyệt chia sẻ: Vụ Xuân 2022 năng suất lúa của HTX đạt 285-320 kg/ sào: 7,8 tấn – 8,6 tấn / ha. Ngoài ra, HTX đã tổ chức cho nhân dân trồng luân canh cây lúa với cây đậu tương, cho thu nhập từ 8-10 tấn đậu ở vụ Đông đem lại giá trị thu nhập từ 500 triệu đồng đến 600 triệu đồng. Tổng thu nhập bình quân trên diện tích sản xuất hữu cơ đạt 185 triệu đồng/ha/năm. Riêng vụ Xuân năm 2022 bình quân thu nhập lợi nhuận  2 triệu đồng /sào, 54 triệu đồng /ha. Nhờ vào phương pháp sản xuất hữu cơ mà giá trị thu nhập của người dân tăng 1,8 lần so với canh tác thông thường.

Ông Phạm Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Đồng Phú đang trao đổi với phóng viên

Theo Ông Phạm Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Đồng Phú: Sản xuất nông nghiệp hữu cơ phụ thuộc vào chuỗi liên kết sản phẩm. Đặc biệt là người dân không được sử dụng các chất hoá học trong quá trình sản xuất. Chính vì thế, xã chủ động tìm kiếm và liên kết với các nhà khoa học, các công ty phân bón hữu cơ vi sinh, các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo nguồn giống theo quy định, nguồn phân bón chất lượng trong sản xuất và đáp ứng việc tiêu thụ sản phẩm, mở rộng đầu ra. Bên cạnh đó, xã Đồng Phú cũng phối hợp với thành phố Hà Nội và huyện Chương Mỹ có những chính sách quan tâm, hỗ trợ về chi phí giống cây trồng và phân bón cho người dân tham gia mô hình sản xuất hữu cơ.

Thúc đẩy chương trình nông thôn mới nâng cao 

Sau 02 năm triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã Đồng phú là hơn 380 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp và xã hội hoá 28,943 tỷ đồng, chiếm 7,84% tổng số kinh phí. 

Hiện xã Đồng Phú đã đạt được một số kết quả nổi bật. Cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp đầu tư đồng bộ với tổng số 5,5km được nhựa hoá, 7,75km đường liên thôn, ngõ, xóm được bê tông hoá; 8,27km đường giao thông nội đồng được bê tông, cứng hoá phục vụ sản xuất; trạm y tế, trường học khang trang, sạch đẹp; 100% cụm dân cư có nhà văn hoá hội họp; 92,88% hộ gia đình kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 63 triệu đồng/ người/ năm. Chất lượng giáo dục – đào tạo ngày các được nâng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. 

Trường tiểu học Đồng Phú với cơ sở vật chất khang trang.

Cơ cấu kinh tế của xã cũng chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ tăng nhanh. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp hoá, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất hàng hoá, mô hình sản xuất hữu cơ và liên kết chuỗi có hiệu quả.

Định hướng thời gian tới Đồng Phú phấn đấu đến năm 2025, có trên 50% diện tích đất nông nghiệp để sản xuất hữu cơ. Trong đó, trên 100ha là lúa hữu cơ.

 Để đạt được mục tiêu đó, trong những năm vừa qua xã Đồng Phú đã mở rộng thêm một số diện tích đất đủ điều kiện sản xuất hữu cơ. Đến nay, mô hình nông nghiệp hữu cơ đã lan rộng ra cả 4/4 thôn của Đồng Phú. Từ xuất phát điểm 5ha, toàn bộ diện tích sản xuất hữu cơ của xã đã lên đến 55ha trong tổng số 230ha đất nông nghiệp của xã”, Ông Phạm Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Đồng Phú chia sẻ thêm. 

iệc sở hữu và phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tiêu biểu của huyện Chương Mỹ là một trong những cơ sở quan trọng để xã Đồng Phú tiếp tục tiến đến xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2025. 

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

 

Văn Mạnh TH