Băng qua đường ray bất chấp cảnh báo
Nạn nhân được xác định là ông Cao Quang Lê Hoàng V. (SN 1976, trú TP Tuy Hòa) và bà Nguyễn Thị Thu S. (SN 1981, trú tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, vào khoảng 7h16 sáng cùng ngày, ông V. điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 79F6-2402 chở bà S. lưu thông đến khu vực đường sắt tại lý trình Km 1190+500, đoạn qua thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Tại đây, bất chấp hệ thống rào chắn và đèn tín hiệu cảnh báo đang hoạt động bình thường, ông V. vẫn điều khiển xe máy băng qua đường ray và bị đoàn tàu SE7 hành trình Hà Nội – Sài Gòn tông trực diện.
Cú va chạm mạnh khiến cả hai nạn nhân tử vong tại chỗ, trong khi chiếc xe máy bị tàu kéo lê gần 300 mét, hư hỏng hoàn toàn. Hiện trường tai nạn ngay sau đó được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra, phân luồng giao thông và xử lý hậu quả.
Nguyên nhân tai nạn: Chủ quan vượt đường ray dù có cảnh báo
Điều đáng nói, theo xác minh ban đầu, hệ thống chắn đường sắt tại khu vực xảy ra tai nạn là loại tự động hiện đại, hoạt động bình thường vào thời điểm vụ việc diễn ra.
Trong đoạn video do người dân cung cấp, các phương tiện khác đều dừng lại chờ tàu qua, chỉ riêng xe máy của ông V. bất ngờ tăng ga băng qua, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đang khẩn trương điều tra nguyên nhân chính thức của vụ việc. Tuy nhiên, vụ tai nạn một lần nữa làm dấy lên lo ngại về ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông đường sắt của một bộ phận người dân.
Cảnh báo nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang dân sinh
Vụ việc tại TP Tuy Hòa là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt – nguyên nhân chính dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm những năm gần đây.
Dù được trang bị rào chắn tự động, các tuyến đường ngang dân sinh vẫn tiềm ẩn nguy cơ nếu người tham gia giao thông thiếu ý thức hoặc phớt lờ tín hiệu cảnh báo.

Theo thống kê từ Cục Đường sắt Việt Nam, hàng chục vụ tai nạn đường sắt xảy ra mỗi năm tại các đường ngang tự phát hoặc có rào chắn nhưng người dân vẫn cố tình vượt qua.
Giới chuyên gia cho rằng, cần tăng cường phạt nguội, lắp camera giám sát và đẩy mạnh tuyên truyền an toàn đường sắt tại các địa phương có tuyến tàu chạy qua.
Trong bối cảnh hệ thống giao thông đường sắt đang nỗ lực hiện đại hóa và đảm bảo an toàn, thì chính ý thức người dân mới là “chốt chặn cuối cùng” để ngăn chặn những tai nạn thảm khốc như vụ việc vừa qua.