Vĩnh Phúc xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại gắn với bảo vệ môi trường

10/11/2022 09:51

Những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo ngành chức năng, đơn vị đầu tư hạ tầng khu công nghiệp coi trọng việc nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp, ưu tiên trồng và bảo vệ cây xanh, thảm cỏ gắn với bảo vệ môi trường, tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Điều này góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe của người lao động và cộng đồng dân cư lân cận, tạo tiền đề để kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển bền vững.


Khu công nghiệp Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên có cơ sở hạ tầng đồng bộ và được đầu tư nhiều cây xanh

Ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc ưu tiên thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, viễn thông, cơ khí, vật liệu mới và công nghiệp hỗ trợ của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, điện tử. Tính đến tháng 10/2022, số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu công nghiệp của tỉnh là 443 dự án, trong đó có 347 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,7 tỷ USD.

Trước đây, một số khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc mới hình thành vẫn còn cỏ dại bủa vây, sỏi đá và đất bao phủ, hệ thống thoát nước chưa được coi trọng đầu tư, trong khu công nghiệp nhìn đâu cũng thấy bê tông và mái tôn nhà xưởng. Những bất cập này nhanh chóng được khắc phục, có sự chuyển biến tích cực do tỉnh đã thực sự coi trọng việc nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Hiện các khu công nghiệp đã được phủ xanh cây trồng, thảm cỏ cả trong và ngoài khuôn viên.

Khai Quang, Thăng Long Vĩnh Phúc, Bá Thiện là những khu công nghiệp điển hình về xây dựng hạ tầng, phát triển cây xanh, thảm cỏ. Hàng chục ngàn cây xanh từ 3 năm tuổi trở lên đã được trồng trong và ngoài tường rào khu công nghiệp với lá hoa đủ sắc màu, tạo nên các khu sản xuất tập trung tươi đẹp, thân thiện.

Khu công nghiệp Khai Quang có 77 doanh nghiệp hoạt động với hơn 43.100 lao động đang làm việc. Hầu hết các doanh nghiệp đến đây đều yên tâm sản xuất kinh doanh do hạ tầng được đầu tư đồng bộ, cây xanh được trồng khắp các con đường lớn nhỏ dẫn tới các nhà máy, các xưởng sản xuất. Hệ thống xử lý nước thải, rãnh thoát nước mưa đã được xây dựng rộng khắp, có kết nối và đấu nối ra nơi xử lý rồi mới cho thoát ra môi trường.

Dự án khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017 với tổng diện tích hơn 213 ha tại huyện Bình Xuyên do Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản đầu tư hạ tầng. Khi bắt đầu khởi công, chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã tận dụng triệt để lớp đất màu mỡ vốn dĩ người dân canh tác bao đời ở phía trên cùng để ưu tiên cho việc trồng thảm cỏ, cây xanh một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất; đồng thời, dành trên 20% diện tích toàn khu cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông. Ngoài ra, trong các tuyến đường nội khu, công ty cũng đầu tư xây dựng 3 tuyến kênh với tổng chiều dài 3,6 km, không chỉ có tác dụng tiêu thoát nước mưa, chống ngập úng mà còn là nơi trữ nước tưới cây, cân bằng môi trường sinh thái. Ngoài hàng rào khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, cây xanh vẫn tiếp tục được trồng và chăm sóc, bảo vệ rất cẩn thận - đây là khu công nghiệp vẫn đang tiếp tục đón các nhà đầu tư.

Khu công nghiệp Bá Thiện II tọa lạc tại 3 xã, thị trấn: Thiện Kế, Bá Hiến và Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên rộng 308 ha, có hệ thống thông tin liên lạc, cây xanh, hệ thống chiếu sáng... cũng rất ấn tượng. Đặc biệt, tất các các con đường ở đây đều được trồng 2 hàng thông xanh mướt. Hệ thống cấp điện, cấp nước được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đủ cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Toàn bộ nước thải sản xuất tại khu công nghiệp Bá Thiện II được thu gom, xử lý tại nhà máy xử lý nước thải tập trung có công suất xử lý 10.000 m3/ngày đêm. Đường giao thông nội khu được xây dựng từ 2 đến 6 làn xe, chiều rộng từ 19,5 m đến 39 m với mặt đường bê tông chịu lực, đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông lớn.

Việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nhất là hệ thống cây xanh trong và ngoài khu công nghiệp là vấn đề rất đáng quan tâm. Cảnh quan xanh, sạch, đẹp làm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, tạo môi trường thân thiện, có tác dụng tích cực tới tâm lý người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng, phòng tránh các bệnh liên quan tới hô hấp. Những khu công nghiệp ngập tràn cây xanh, thảm cỏ sẽ tạo hình ảnh tươi đẹp, ấn tượng tốt với các nhà đầu tư, mở ra các cơ hội thu hút đầu tư lớn hơn cho Vĩnh Phúc.

Hằng Nga