Ngày 9/6, VinFast tổ chức Hội nghị Tăng cường nội địa hóa và Phát triển hệ thống nhà cung cấp. Tại sự kiện, hãng xe Việt công bố hàng loạt kế hoạch đầy tham vọng, từ tăng quy mô sản xuất đến đẩy mạnh nội địa hóa chuỗi cung ứng.
Tại sự kiện, bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - đã chia sẻ kế hoạch phát triển quy mô lớn của hãng. VinFast đang đặt mục tiêu sản xuất hơn 500.000 xe vào năm 2027 và hướng tới cột mốc 1 triệu xe/năm vào năm 2030.
Tính trung bình, VinFast kỳ vọng sản xuất khoảng 1.370 xe/ngày từ năm 2027, con số này sẽ được nhân đôi trong vòng ba năm tiếp theo. Riêng trong năm 2025, kế hoạch đặt ra là vượt mốc 250.000 xe xuất xưởng.

So với tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 đạt gần 440.000 xe, mục tiêu này cho thấy tham vọng lớn của hãng. Trong năm vừa qua, VinFast đã tiêu thụ khoảng 97.000 xe trên toàn cầu, trong đó thị trường nội địa đóng góp khoảng 87.000 xe.
Song song với việc mở rộng sản xuất, VinFast tập trung đẩy mạnh xây dựng chuỗi cung ứng trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Mục tiêu cụ thể được đặt ra là đạt 80% tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2026 mức cao so với mặt bằng chung của ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Để hiện thực hóa kế hoạch này, VinFast công bố nhiều chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp trong nước. Đáng chú ý, hãng sẽ giảm 50% phí thuê đất trong 3 năm đầu và giảm 20% trong 5 năm tiếp theo cho các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy tại hai tổ hợp sản xuất lớn của VinFast tại Hải Phòng và Hà Tĩnh.

Một trong những ví dụ cụ thể cho chiến lược nội địa hóa của VinFast là sự xuất hiện của nhà máy sản xuất lốp xe đặt tại tỉnh Tây Ninh. Đơn vị này đã xuất xưởng những lô hàng đầu tiên, cung cấp lốp cho các mẫu xe điện như Minio Green và Limo Green - những sản phẩm được thiết kế tối ưu cho chạy dịch vụ của VinFast.