Chiến lược này không chỉ giúp hãng xe Nhật giữ vững vị thế trên thị trường mà còn đang góp phần định hình lại khái niệm “xe xanh”, không chỉ gói gọn trong những chiếc EV pin lithium mà là một hệ sinh thái phương tiện sử dụng các công nghệ ít phát thải nhất có thể.
Điện hóa không đồng nghĩa với thuần điện
Từng bị coi là “chậm chân” trong cuộc đua xe điện, Toyota giờ đây lại đang cho thấy mình là kẻ hiểu rõ cuộc chơi.
Trong năm 2024, hãng bán ra tổng cộng 10,2 triệu xe Toyota và Lexus trên toàn cầu, trong đó có đến 4,5 triệu chiếc thuộc dòng xe điện hóa – bao gồm hybrid (HEV), hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện hoàn toàn (BEV).

Không chỉ chạy theo trào lưu EV, Toyota mở rộng danh mục sản phẩm theo cách riêng: từ động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu đến xe hybrid từng làm nên tên tuổi, rồi tiến dần tới PHEV – cầu nối hoàn hảo giữa xăng và điện và cuối cùng là xe thuần điện cũng như hydro.
Theo ông Cooper Ericksen, Phó Chủ tịch cấp cao về sản phẩm và xe điện thuần điện của Toyota Bắc Mỹ:
“Chúng tôi có tất cả – động cơ xăng, hybrid, hybrid sạc ngoài, xe điện. Điều đó mang lại cho chúng tôi lợi thế khi tiếp cận đa dạng người dùng thay vì đặt cược tất tay vào một hệ truyền động”.
RAV4 PHEV – minh chứng cho triết lý "đa chiều"
Sự thành công của Toyota RAV4 PHEV là minh chứng rõ ràng nhất cho chiến lược điện hóa đa hướng.
Với khả năng chạy thuần điện lên tới 80 km, RAV4 Prime mang lại cho người dùng trải nghiệm gần như xe điện trong quãng đường hàng ngày, nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt nhờ động cơ xăng hỗ trợ.

Nhu cầu dành cho mẫu xe này cao đến mức các đại lý tại Mỹ luôn trong tình trạng "cháy hàng". Ông Michael Tripp, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing của Toyota tại Bắc Mỹ, thậm chí gọi đây là một “cơn đau đầu dễ chịu”.
Chỉ riêng trong năm 2024, Toyota đã bán ra gần 154.000 xe PHEV, phần lớn là RAV4 và Prius Prime. So sánh với BMW – vốn có hơn chục mẫu xe PHEV – doanh số của Toyota là rất ấn tượng dù chỉ sở hữu khoảng 6 mẫu, cho thấy sức hút của sản phẩm đến từ triết lý rõ ràng, không chạy theo số lượng.
Hydro và nhiên liệu carbon thấp – bước xa hơn khái niệm “xanh”
Không dừng lại ở điện hóa, Toyota đang mở rộng định nghĩa “xe xanh” theo hướng bao quát hơn, nơi bất kỳ công nghệ nào có thể giảm phát thải cũng được xem là một phần của giải pháp.
Đó là lý do hãng tham gia cuộc đua ENEOS Super Taikyu Fuji 24h với các mẫu xe thử nghiệm sử dụng xăng E20 (carbon thấp) và hydro lỏng.

Chiếc GR Corolla chạy bằng hydro lỏng từng tham gia đường đua năm trước và tiếp tục quay lại với phiên bản cải tiến trong năm nay.
Dù gặp một số sự cố kỹ thuật, mẫu xe đã đạt mục tiêu chạy 30 vòng liên tiếp chỉ với một lần nạp hydro – điều chưa từng có trong giải đua khắc nghiệt này.
Ở một hướng hoàn toàn khác, Toyota còn kết hợp cùng Harvia – thương hiệu spa nổi tiếng – Phát triển phòng xông hơi chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.
Hệ thống này không phát thải CO₂, chỉ tạo ra hơi nước và nhiệt ấm, mở ra viễn cảnh “xanh hóa” cả những lĩnh vực tưởng như chẳng liên quan đến xe.
Không chỉ là xe mà là chiến lược "di động toàn diện"
Mục tiêu của Toyota không dừng lại ở sản xuất ô tô. Hãng đang thực hiện những bước đi chiến lược để trở thành công ty di động toàn cầu, bao gồm cả việc tư nhân hóa Toyota Industries Corporation – một đơn vị quan trọng trong chuỗi cung ứng và phát triển công nghệ.
Thông qua sự kiện này, Toyota kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhanh hơn các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và tích hợp công nghệ bền vững vào mọi khía cạnh của phương tiện di chuyển – từ động cơ, nhiên liệu, đến hạ tầng và phong cách sống.

Với Toyota, khái niệm “xe xanh” không còn chỉ gói gọn trong một phương thức truyền động hay một công nghệ pin. Đó là một hệ sinh thái rộng mở, trong đó mọi hướng tiếp cận – từ hybrid đến hydro – đều có chỗ đứng nếu mang lại lợi ích cho người dùng và môi trường.
Bằng chiến lược điện hóa “đa chiều”, Toyota không chỉ khẳng định vị thế hãng xe bền vững toàn cầu, mà còn dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô đến gần hơn với mục tiêu trung hòa carbon – theo cách thực tế, linh hoạt và đáng tin cậy.