TS Lê Thành Ý: Bốn bước mà các tổ chức có thể thực hiện trong quá trình khử carbon

14/08/2022 20:26

Chính phủ nhiều nước đặt ra mục tiêu khử cacbon đầy tham vọng, Mục tiêu cho thấy , đât là những bước đi đầu tiên trên con đường giảm phát thải ròng,hạn chế sự nóng lên của trái đất và tham vọng quốc gia sẽ còn đưa nhân loại tiến xa hơn nữa.

Đẩy nhanh quá trình khử cacbon và đáp ứng những mục tiêu đặt ra, đòi hỏi đầu tư và hành động của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, thách thức đối với nhiều công ty là không thể thiết lập được ngay quan hệ bền vững trong chuyển đổi những tham vọng thành hành động.

Trong loạt bài đăng trên webside của mình tổ chức Schneider Electric đã cung cấp những kiến thức tổng quan về thúc đẩy hành trình phát triển bền vững .Bài viết chia sẻ một só vấn đề liên quan đến quy trình khử cacbon bốn bước.

kt1-1660483448.jpg

Bước đầu tiên là biết được cơ sở và tiềm năng Việc biết mình hiện đang ở đâu trong hành trình khử carbon sẽ là gợi ý cần thiết để thiết lập mục tiêu và giúp đưa ra quyết định nhanh hơn, bao gồm cả địa điểm và cách thức hành động.

Tại Schneider Electric, người ta đã khuyên khách hàng nên bắt đầu quá trình khử cacbon bằng cách phác thảo lượng phát thải cơ bản theo nguồn. Họ khuyến nghị nên sử dụng giải pháp kỹ thuật số để thu thập và tổng hợp dữ liệu, Nguồn Resource Advisor có thể là phần mềm lưu giữ mọi thông tin ở một nơi để có thể phân tích và chia sẻ dữ liệu với các bên liên quan một cách dễ dàng hoặc phát biểu của những bên liên quan có thể giữ họ trong vòng lặp của  suốt quá trình. Tham khảo ý kiến với họ sẽ đảm bảo tham vọng khử cacbon phù hợp với mong muốn thay đổi về tổ chức Và cuối cùng, lập mô hình mục tiêu dựa trên  cơ sở khoa học như một phương pháp tốt nhất. Làm được làm như vậy, tham vọng dựa trên bằng chứng khoa học sẽ giúp có nhiều khả năng thực hiện và tối đa hóa lợi tức đầu tư.

Bước thứ hai là tạo ra và công bố mục tiêu, Biết được những mục tiêu có thể thực hiện là yêu cầu quan trọng để công bố chúng. theo Schneider Electr, việc thông báo công khai khuyến khích các công ty đặt ra những mục tiêu tham vọng, đáp ứng những mục tiêu đó nhanh hơn và tăng cường niềm tin về sự thành công.

Schneider đã đưa ra thông báo về mục tiêu khử cacbon của riêng mình, bao gồm các hoạt động không có cacbon vào năm 2025 và chuỗi cung ứng không có carbon ròng vào năm 2050. Đưa ra những thông báo chính thức này giúp họ có trách nhiệm giải trình và đã dưa doanh nghiệp sớm trở thành tập đoàn bền vững nhất thế giới. Theo Schneider Electr, cho cả thế giới biết về mục tiêu của mình là một điểm mấu chốt vì theo đó,đơn vị sẽ có nhiều khả năng đạt được mục đích đích đề ra.

kt2-1660483483.jpg

Việt nam cầm làm gì để giảm phát thải carbon

Bước thứ ba là triển khai các chương trình khử carbon

Mong muốn trở nên trung tính với carbon hoặc net-zero carbon là thách thức thực sự đi cùng với việc đạt được. Do các tấm năng lượng mặt trời trên những ngọn đồi xanh và khái niệm về quá trình khử cacbon không dễ dàng có được phương pháp tiếp cận phù hợp với tất cả các quy mô để khử carbon. Một nhà máy xử lý nước thải cần phải xây dựng một kế hoạch khác nhiều so với một bệnh viện. Tuy nhiên, lại có rất nhiều công cụ có thể sử dụng và điều quan trọng là xác định được những công cụ phù hợp.

Đối với hầu hết các tổ chức, con đường dẫn đến quá trình khử carbon bao gồm sự kết hợp độc đáo giữa quản lý dữ liệu, nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ sáng tạo và giải pháp kỹ thuật số, bao gồm cả Quản lý năng lượng với các giải pháp theo dõi, hiệu suất và phân tích;Tối ưu hóa nguồn lực với hợp đồng hiệu suất năng lượng, dịch vụ hiệu quả doanh nghiệp, hệ thống quản lý tòa nhà, công nghệ vận hành được kết nối và dịch vụ.

Thay thế các-bon thấp bằng năng lượng tái tạo, nhiên liệu thay thế, điện khí hóa và Năng lượng như một Dịch vụ Cân bằng phát thải với các dự án bù đắp carbon Tính trung lập của chuỗi cung ứng với các thực hành mua sắm bền vững, đánh giá vòng đời và các mô hình kinh doanh vòng tròn đều là những vấn đề không đơn giản. Theo kinh nghiệm của Schneider Electr, việc khử carbon không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà còn có thể có tác động tích cực đến hiệu quả, khả năng phục hồi, lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận cuối cùng của một công ty

Bước thứ tư là Theo dõi và điều chỉnh Theo thời gian, mục tiêu và chiến lược công ty có thể thay đổi. Người ta có thể nhận thấy đang trên đường đạt được mục tiêu và quyết định tăng tốc độ thời gian của mình. Mặt khác, lại có thể thấy cần phải đưa các nhóm mới vào tham gia để phân bổ lại guồn tài chính của mình hoặc thêm các chương trình mới nếu chưa đi đúng hướng để đạt được mục tiêu. Và điều đó không sao cả vì khử carbon không phải là một quá trình tuyến tính.

Ngoài ra, cần tiếp tục không chỉ với các bên liên quan của công ty mà là trong toàn bộ chuỗi cung ứng, Thông báo kịp thời những điều đang diễn ra tốt đẹp và không tốt để tất cả các bên có thể làm việc cùng nhau nhằm đạt mục tiêu khử cacbon của cả quốc gia và doanh nghiệp.

TS Lê Thành Ý