Trung Nguyên Legend vượt qua Highlands Coffee và Phúc Long trở thành chuỗi đồ uống uy tín nhất năm 2023

01/10/2023 12:05

Với những thành công đạt được trong nước, Trung Nguyên Legend đã tiến sang hai thị trường lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Trung Nguyên Legend vượt qua Highlands Coffee và Phúc Long trở thành chuỗi đồ uống uy tín nhất năm 2023 - Ảnh 1.

CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) mới đây công bố top các công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2023, chia theo nhiều nhóm ngành khác nhau như: Sữa và sản phẩm từ sữa; Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác; Thực phẩm khô, đồ ăn liền; Thực phẩm tươi sống, đông lạnh… 

Các danh sách được công bố vinh danh cả những công ty dịch vụ ăn uống uy tín, chia theo 2 nhóm ngành là Chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền và Chuỗi cửa hàng café, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền. 

Trong Top 5 công ty thuộc nhóm ngành chuỗi cửa hàng café, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đứng ở vị trí thứ nhất. 

Xếp sau lần lượt là CTCP Dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highlands Coffee), CTCP Phúc Long Heritage, CT TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý tưởng Việt (Starbucks) và CTCP Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN (The Coffee House). 

Trung Nguyên Legend vượt qua Highlands Coffee và Phúc Long trở thành chuỗi đồ uống uy tín nhất năm 2023 - Ảnh 2.

Nguồn: Vietnam Report.

Mới đây, Trung Nguyên Legend đã mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ theo hình thức nhượng quyền, tọa lạc tại trung tâm khu Little Saigon (Westminster, California). Cửa hàng rộng hơn 120 m2, phục vụ cà phê phin và espresso sử dụng 100% hạt cà phê Robusta và Arabica trồng tại Buôn Ma Thuột, Việt Nam. 

Trước khi hiện diện tại Mỹ, Trung Nguyên Legend đã tiến vào một thị trường lớn khác là Trung Quốc, với 2 cửa hàng đều đặt tại thành phố Thượng Hải. Cuối năm 2022, Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend đạt 2 giải thưởng danh giá của thị trường Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”. 

Đối với bảng xếp hạng của Vietnam Report, các công ty được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan. 

Theo khảo sát của Vietnam Report, tỷ lệ doanh nghiệp ngành F&B ghi nhận tăng doanh thu năm nay đã giảm 3,9% so với 2022, trong bối cảnh kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. 

Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp bị giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), cho thấy không ít doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng. Điểm sáng của thị trường trong năm 2023 là giá nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt so với năm ngoái, góp phần cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Đánh giá triển vọng những tháng còn lại của năm, phần lớn doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ lạc quan hơn so với đầu năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm rất nhiều so với năm trước, từ 94,4% xuống 61,6%. Theo Vietnam Report, tín hiệu lạc quan với ngành F&B thời gian tới còn đến từ tình hình tài chính của người tiêu dùng.

Minh Anh