Trong tháng 6/2025, Toyota Fortuner chính thức có thêm phiên bản hybrid tại thị trường Ấn Độ.
Trong bối cảnh Toyota Việt Nam ngày càng ưu tiên Phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, không loại trừ khả năng phiên bản Fortuner hybrid sẽ sớm được giới thiệu tại Việt Nam.

Giải mã công nghệ hybrid 48V trên Fortuner
Toyota Fortuner mới (có tên thương mại là Neo Drive) sử dụng hệ thống mild-hybrid 48V. Đây không phải là công nghệ hoàn toàn mới, khi từng được Toyota giới thiệu lần đầu trên mẫu bán tải Hilux tại Nam Phi.
Fortuner bản hybrid sử dụng nhiều linh kiện tương đồng với Hilux, trong đó có động cơ dầu 2.8L, mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu, pin lithium-ion 48V cùng bộ chuyển đổi điện DC-DC.

Mô-tơ điện trên Fortuner tạo ra công suất 8,5 kW (tương đương 11,5 mã lực) và mô-men xoắn 85 Nm, dù không làm tăng công suất tổng thể (204 mã lực, 500 Nm) nhưng giúp cải thiện đáng kể độ nhạy khi tăng tốc ở vòng tua thấp. So với Hilux, mô-tơ điện của Fortuner có công suất nhỏ hơn một chút (Hilux đạt 12 kW).
Nhờ hỗ trợ từ mô-tơ, người lái có thể cảm nhận độ mượt mà tốt hơn khi vận hành ở tốc độ thấp - nơi thường dễ xảy ra hiện tượng "hụt hơi" với các mẫu xe diesel truyền thống.

Toyota công bố hệ thống hybrid này có thể giúp tiết kiệm khoảng 5% nhiên liệu so với bản diesel tiêu chuẩn. Hiệu quả này đến từ việc tái sinh năng lượng trong quá trình giảm tốc và dừng xe, giúp thu hồi điện năng thay vì thất thoát như trước.
Bên cạnh đó, hãng cũng giảm tốc độ vòng tua động cơ khi không tải từ 720 vòng/phút xuống còn 600 vòng/phút. Hệ thống start-stop còn cho phép người dùng thiết lập mức độ can thiệp tùy theo thời gian dừng, với khả năng duy trì hoạt động điều hòa trong những lúc xe tắt máy.

Thiết kế chống nước, hướng đến khả năng off-road
Toyota đã tính toán kỹ lưỡng khả năng bảo vệ hệ thống hybrid trong môi trường khắc nghiệt. Pin gồm 13 cell, trọng lượng khoảng 7 kg, được đặt dưới hàng ghế sau để tránh va đập và ngập nước. Bộ chuyển đổi điện DC-DC được bố trí trong cabin để tối ưu hóa độ bền.
Mô-tơ điện được đặt ở vị trí cao, kết hợp dây đai truyền động có cấu tạo đặc biệt với lớp vải cotton tăng độ bền và giảm tiếng ồn. Bộ căng đai kép cũng được tinh chỉnh nhằm hạn chế rung động khi vận hành trên địa hình phức tạp.
Dù hệ thống hybrid làm tăng tổng trọng lượng xe thêm khoảng 30 kg, Fortuner vẫn đảm bảo tính ổn định và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trong phân khúc SUV 7 chỗ sử dụng khung gầm rời, Toyota Fortuner hiện là mẫu xe tiên phong khi được trang bị công nghệ hybrid.
Ford Everest phiên bản hybrid vẫn đang dừng ở giai đoạn nghiên cứu và chưa có lịch ra mắt cụ thể. Còn Mitsubishi Pajero Sport đến nay vẫn chưa có động thái nào về kế hoạch điện hóa.