Nửa đầu năm 2025 tiếp tục là giai đoạn nhiều thách thức với ngành ô tô Việt Nam khi nhu cầu tiêu dùng giảm, tồn kho tăng và tâm lý người dân vẫn còn thận trọng với các khoản chi lớn.
Tuy vậy, nhờ các chính sách kích cầu mạnh mẽ từ hãng xe và đại lý, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của các thành viên đạt 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Nếu tính cả doanh số từ Hyundai (TC Motor) và VinFast, tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm lên tới 254.794 xe, tăng hơn 95.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe gầm cao áp đảo thị trường
Xu hướng chuộng xe gầm cao tiếp tục chiếm ưu thế khi nhóm SUV và crossover đóng góp gần 65.000 xe, chưa bao gồm số liệu từ VinFast.
Những mẫu xe như Mazda CX-5, Ford Territory, Toyota Yaris Cross, Ford Everest hay Mitsubishi Xforce đều lọt vào nhóm xe bán chạy nhất nửa đầu năm.
Bảng tổng hợp top SUV/crossover bán chạy 6 tháng đầu năm 2025
Mẫu xe | Doanh số (xe) | Giá bán (triệu đồng) | Nguồn gốc | Ghi chú nổi bật |
---|---|---|---|---|
Mazda CX-5 | 7.384 | ~579 – 839 | Lắp ráp trong nước | Ưu đãi mạnh, nhiều phiên bản, thương hiệu uy tín |
Ford Territory | 5.630 | ~670 – 910 | Lắp ráp trong nước | Giá cạnh tranh, công nghệ phong phú |
Toyota Yaris Cross | 5.420 | 650 – 765 | Nhập khẩu Thái Lan | Có bản hybrid, thiết kế trẻ trung |
Ford Everest | 5.134 | 1.099 – 1.552 | Nhập khẩu Thái Lan | SUV 7 chỗ công nghệ cao, ít đối thủ trực tiếp |
Mitsubishi Xforce | 4.575 | 599 – 710 | Nhập khẩu Indonesia | SUV đô thị mới, thiết kế đẹp, nguồn cung chưa ổn định |
Mazda CX-5 giữ ngôi đầu, Ford Territory và Yaris Cross bám sát
Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế mẫu SUV bán chạy nhất tại Việt Nam với 7.384 xe.

Kết quả này tăng khoảng 2.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào các chương trình giảm giá sâu, có thời điểm giá phiên bản thấp nhất xuống dưới 700 triệu đồng.
Đứng sau là Ford Territory, mẫu SUV cỡ C đến từ Mỹ đạt 5.630 xe, trung bình gần 1.000 xe mỗi tháng.

Sức hút của Territory không chỉ đến từ thiết kế mà còn nhờ chính sách giá linh hoạt, nhiều thời điểm rẻ hơn cả CX-5.
Toyota Yaris Cross cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt 5.420 xe, chỉ kém Ford Territory khoảng 200 xe.

Mẫu SUV đô thị nhập khẩu từ Thái Lan chinh phục người dùng nhờ thiết kế trẻ trung và đặc biệt là tùy chọn động cơ hybrid – yếu tố giúp xe trở nên khác biệt giữa thị trường đầy cạnh tranh.
Ford Everest và Mitsubishi Xforce: Lựa chọn cho phân khúc riêng
Nằm ở phân khúc cao hơn, Ford Everest vẫn duy trì phong độ ổn định với 5.134 xe, tăng gần 1.000 xe so với cùng kỳ.

Là một trong số ít SUV 7 chỗ hạng trung tại Việt Nam, Everest chiếm ưu thế nhờ thiết kế mới, nội thất hiện đại và khả năng vận hành vượt trội.
Trong khi đó, Mitsubishi Xforce – tân binh ở phân khúc SUV đô thị – ghi nhận 4.575 xe, dù có sự sụt giảm so với giai đoạn cuối năm 2024.
Lý do chủ yếu đến từ cạnh tranh giá và gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, đây vẫn là con số đáng khích lệ cho mẫu xe mới chỉ ra mắt chưa đầy 1 năm.

Nửa đầu năm 2025 cho thấy sự chuyển biến tích cực trong thị trường ô tô Việt, đặc biệt với các dòng xe gầm cao.
Việc các hãng liên tục ra mắt sản phẩm mới, điều chỉnh giá bán và tăng cường ưu đãi đang giúp SUV, crossover tiếp tục giữ vững vị thế “vua doanh số” – một xu hướng được dự báo sẽ kéo dài đến hết năm nay và xa hơn.