Người dân ùn ùn đổi xe máy xăng lấy xe máy điện, xe cũ được các hãng xử lý thế nào?

Hàng trăm xe máy xăng cũ đang được các hãng xe điện như VinFast và Yadea thu mua trong các chiến dịch đổi xe. Nhưng sau khi đổi, những phương tiện này được đưa đi đâu và xử lý thế nào đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Trước xu hướng chuyển đổi phương tiện xanh ngày càng rõ nét, các hãng xe điện lớn tại Việt Nam như VinFast và Yadea đang đẩy mạnh chương trình thu mua xe máy xăng cũ, kết hợp trợ giá và ưu đãi hấp dẫn nhằm thúc đẩy người dùng chuyển sang xe điện.

VinFast và Yadea đồng loạt tung ưu đãi đổi xe xăng lấy xe điện

Trong tháng 7, VinFast đã khởi động chiến dịch "Đổi xăng lấy điện - cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh" tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. 

Chiến dịch được phối hợp triển khai cùng các đại lý, hướng đến mục tiêu giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận xe điện hơn thông qua các gói hỗ trợ tài chính linh hoạt, định giá xe cũ theo thị trường và giảm bớt các thủ tục phức tạp.

img8635-17534165490081150230982
 

Không chịu kém cạnh, Yadea Việt Nam cũng phát động chương trình “Đổi xăng lấy điện” kéo dài đến hết tháng 9. Ngoài việc cam kết thu mua xe xăng cũ với giá sát thị trường, hãng còn hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng chuyển đổi mức giảm giá lên tới 2 triệu đồng/xe, áp dụng tại hệ thống phân phối chính hãng trên toàn quốc.

Cả hai chương trình đều được triển khai rầm rộ, kết hợp sự kiện tại các điểm đông dân cư, nhằm tiếp cận khách hàng một cách trực quan và thuyết phục.

Xe máy xăng đi đâu sau khi thu mua?

Không chỉ dừng lại ở khâu tiếp nhận, các hãng cũng chú trọng đến việc xử lý xe xăng theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. 

Ông Nguyễn Đình Tùng, đại diện đại lý VinFast Hà Thành, cho biết trong một sự kiện được tổ chức tại Công viên nước Đầm Sen (TP.HCM), chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã có hơn 100 xe máy xăng được thu vào và 136 xe điện được bán ra.

Theo ông Tùng, toàn bộ số xe máy xăng thu mua sẽ được VinFast chuyển về trung tâm để phân loại và xử lý theo quy định, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của hãng.

1-6119
 

Đại diện Yadea cũng chia sẻ rằng toàn bộ xe xăng thu về sẽ được bàn giao cho các công ty tái chế chuyên nghiệp, thực hiện quy trình tháo dỡ và xử lý rác thải theo đúng hướng dẫn về bảo vệ môi trường.

Người tiêu dùng dần nghiêng về xe điện

Thông tin TP.HCM đang xây dựng lộ trình hạn chế xe máy xăng vào khu vực trung tâm rõ ràng đã tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng. 

Ghi nhận tại một số cửa hàng xe điện ở quận 10 và Gò Vấp (TP.HCM), lượng khách hàng đến tìm hiểu xe tăng đột biến trong những ngày gần đây. Phần lớn câu hỏi xoay quanh độ bền, mức độ an toàn và các rủi ro liên quan đến cháy nổ.

Đại diện một cửa hàng VinFast cho biết, khi khách được tư vấn đầy đủ về công nghệ pin, chính sách bảo hành và quy trình xử lý sự cố, họ tỏ ra yên tâm hơn và sẵn sàng chuyển đổi. 

Những khách hàng ở độ tuổi trung niên hoặc có con em chuẩn bị vào năm học mới cũng là nhóm chuyển đổi mạnh, do nhu cầu di chuyển cá nhân tăng cao.

Ngược lại, các cửa hàng xe máy xăng đang trải qua giai đoạn ảm đạm. Không chỉ do yếu tố mùa vụ, tháng 7 âm lịch vốn là thời điểm người Việt kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn, mà còn bởi tâm lý chờ đợi và đắn đo giữa xe xăng và xe điện.

Theo ghi nhận, một số đại lý xe máy truyền thống tại Hà Nội và TP.HCM đã buộc phải điều chỉnh giảm giá từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng cho một số mẫu xe phổ thông, nhằm kích cầu trong bối cảnh doanh số sụt giảm đáng kể.