Thực hư tin đồn Yamaha phát triển PG-155: Động cơ mạnh hơn, vẫn giữ chất bụi bặm của PG-1

Tin đồn về việc Yamaha sẽ phát triển PG-1 bản nâng cấp dùng động cơ 155cc đang thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng chơi xe. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho những ai yêu thích xe cỡ nhỏ nhưng cần hiệu năng cao hơn.

Theo chuyên trang xe Greatbiker của Thái Lan, Yamaha đang ấp ủ kế hoạch ra mắt phiên bản mới mang tên PG-155 – bản nâng cấp của dòng xe số địa hình PG-1 hiện tại. 

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở khối động cơ: từ loại 113.7cc dùng chế hòa khí, PG-155 sẽ được nâng cấp lên động cơ 155cc làm mát bằng dung dịch, nhiều khả năng là loại tương tự mẫu sportbike YZF-R15, với công nghệ van biến thiên VVA.

Yamaha PG-1
 

Nếu đúng như thông tin rò rỉ, PG-155 có thể đạt công suất khoảng 19 mã lực và tốc độ tối đa trên 120 km/h - một bước tiến lớn so với phiên bản tiền nhiệm. 

Động cơ mạnh mẽ hơn không chỉ giúp xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của Nhật Bản và châu Âu mà còn mở rộng khả năng sử dụng: vừa tiện lợi khi đi phố, vừa đủ lực để off-road nhẹ hoặc đi tour đường dài.

Mặc dù được nâng cấp động cơ, Yamaha PG-155 dự kiến vẫn giữ nguyên thiết kế vốn đã tạo nên cá tính riêng của dòng PG-1. Xe sở hữu phong cách adventure-retro với phần khung backbone chắc chắn, giảm xóc phù hợp địa hình nhẹ và gầm xe cao - những yếu tố khiến PG-1 được yêu thích bởi cộng đồng mê xe địa hình cỡ nhỏ.

Yamaha PG-1 1
 

Cấu hình này khiến nhiều người kỳ vọng PG-155 sẽ trở thành đối trọng thực thụ của Honda CT125 Hunter Cub - một mẫu xe có thiên hướng cổ điển và thiên về độ bền, trong khi PG-155 hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ hơn với hiệu suất vận hành cao hơn.

Dù thông tin từ Greatbiker gây nhiều tò mò trong cộng đồng chơi xe, cần nhấn mạnh rằng Yamaha vẫn chưa đưa ra bất kỳ xác nhận chính thức nào về việc Phát triển PG-155. 

Các chuyên gia kỹ thuật trong ngành cũng cho rằng, nếu muốn chuyển từ động cơ 113.7cc lên loại 155cc, Yamaha sẽ phải tiến hành nhiều điều chỉnh đáng kể về mặt kỹ thuật, bao gồm hệ thống truyền động, khung sườn, hệ thống làm mát và cả kết cấu tổng thể của xe.

Việc "nhét" một động cơ mạnh hơn vào thân xe PG-1 không chỉ là chuyện đơn giản về dung tích xi-lanh, mà còn đòi hỏi sự tái thiết kế để đảm bảo độ ổn định, an toàn cũng như tối ưu hóa hiệu suất.

Yamaha PG-1 2
 

PG-1 mới chỉ được giới thiệu tại một số thị trường từ năm 2023 và vẫn đang tạo được sức hút nhất định nhờ ngoại hình cá tính và khả năng vận hành ổn định trong phân khúc xe số offroad hạng nhẹ. Do đó, Yamaha có thể chưa cần thiết phải tung ra phiên bản nâng cấp quá sớm khi sản phẩm hiện tại vẫn đang "sống khỏe" trên thị trường.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng PG-155 (nếu được hiện thực hóa) sẽ là một làn gió mới, hấp dẫn nhóm người dùng đang tìm kiếm mẫu xe địa hình nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn. 

Trong bối cảnh nhu cầu di chuyển kết hợp giữa đường phố và off-road nhẹ ngày càng gia tăng, sự xuất hiện của một mẫu xe như PG-155 là điều mà thị trường đang chờ đợi.