Trong nhóm các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki, Honda Việt Nam tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối về sản lượng bán ra. Riêng trong tháng 6/2025, hãng bán được 164.584 xe, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cộng quý II/2025, doanh số của Honda đạt 512.448 xe, tương đương mức tăng trưởng 7,7%. Với kết quả này, Honda nắm giữ khoảng 83,8% tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam, khẳng định vị thế thống trị tuyệt đối không chỉ nhờ sản phẩm đa dạng mà còn bởi hệ thống phân phối trải rộng trên toàn quốc.
Trước thế áp đảo của Honda, các thương hiệu còn lại đang chọn cách khai thác các phân khúc ngách nhằm tạo dựng chỗ đứng riêng. Yamaha, Suzuki và Piaggio chuyển hướng rõ nét sang dòng xe thể thao, cao cấp và phục vụ nhu cầu cá nhân hóa.

Các mẫu xe như Yamaha XMAX 300, Vespa GTS Super Tech 300 hay Suzuki Burgman Street được tung ra trong nửa đầu năm đều nhắm đến nhóm khách hàng yêu thích cảm giác lái, thiết kế sang trọng và mong muốn sở hữu phương tiện mang tính cá nhân cao. Mặc dù chưa tạo được bứt phá về mặt doanh số, các dòng xe này góp phần định vị thương hiệu và mở rộng phân khúc tiêu dùng.
SYM cũng cho thấy nỗ lực cải tiến, chú trọng thiết kế và trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, chiến lược hiện tại vẫn nghiêng nhiều về việc xây dựng hình ảnh hơn là cạnh tranh trực tiếp về số lượng bán ra.
Dù được kỳ vọng là tương lai của ngành xe máy, thị trường xe điện tại Việt Nam trong nửa đầu 2025 vẫn chưa thực sự cất cánh. VinFast vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong mảng xe máy điện với hệ sinh thái sản phẩm trải dài từ phổ thông đến cao cấp.

Các mẫu như Feliz S và Evo 200 ghi điểm nhờ khả năng vận hành ổn định, thiết kế hiện đại và chi phí sử dụng hợp lý. Đây là những yếu tố khiến VinFast trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe điện nội địa.
Trong khi đó, Honda đã chính thức đưa ra hai mẫu xe điện lắp ráp tại Việt Nam là NEO’S và ICON e:. Tuy nhiên, mức giá cao khiến các sản phẩm này khó tiếp cận đại đa số người tiêu dùng, đặc biệt khi phải cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe xăng phổ thông hoặc xe điện giá mềm từ các hãng trong nước.
Tuy chưa bùng nổ, xu hướng chuyển dịch sang phương tiện thân thiện với môi trường đang diễn ra ngày càng rõ rệt. Các chính sách khí thải mới, kế hoạch hạn chế xe máy tại hai đô thị lớn Hà Nội và TP.HCM, cùng với yêu cầu siết chặt về tiêu chuẩn môi trường, đang tạo áp lực buộc thị trường xe máy phải thích nghi nhanh chóng.
Điều này cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp đi trước trong đầu tư công nghệ, đổi mới sản phẩm và xây dựng hệ sinh thái xe điện - hybrid thông minh.
Các hãng cần có chiến lược đa dạng hóa phương tiện, từ xe tay ga thông minh đến xe số tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đưa ra các gói ưu đãi tài chính hấp dẫn để kích cầu trong bối cảnh sức mua đang được cân nhắc kỹ lưỡng.

Dù bị thử thách bởi nhiều yếu tố, thị trường xe máy Việt Nam vẫn cho thấy sức sống bền bỉ trong nửa đầu năm. Nhu cầu di chuyển cá nhân, đặc biệt ở vùng nông thôn và khu vực đô thị vệ tinh, vẫn rất lớn. Điều này đảm bảo rằng xe máy vẫn đóng vai trò thiết yếu trong hệ sinh thái giao thông trong vài năm tới.
Tuy nhiên, về trung và dài hạn, chỉ những hãng xe biết thích nghi mới có thể tồn tại. Sự chủ động đổi mới từ những ông lớn như Honda, Yamaha hay VinFast sẽ là yếu tố quyết định vai trò của xe máy trong kỷ nguyên giao thông xanh, thông minh và bền vững của Việt Nam.