Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng trưởng mạnh: Cơ hội vàng cho các hãng ô tô

Từ một phân khúc mới mẻ, xe hybrid đang dần trở thành lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng Việt và là hướng đi chiến lược của các nhà sản xuất.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng sôi động và đa dạng, xe hybrid đã dần khẳng định được vị thế riêng như một lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng hiện đại.

Từng là một khái niệm ít được biết đến, nay công nghệ lai xăng - điện đã trở nên quen thuộc hơn, với sức hút lớn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành thân thiện với môi trường.

Sự tăng trưởng rõ nét của dòng xe này còn được thể hiện qua việc Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) chính thức phân loại và thống kê xe hybrid như một nhóm riêng trong các báo cáo doanh số hàng tháng.

honda-cr-v-2024
 

Tăng trưởng vượt kỳ vọng

Một trong những bước ngoặt quan trọng của dòng xe hybrid tại Việt Nam là từ năm 2024, doanh số bán hàng của phân khúc này bắt đầu được báo cáo riêng biệt. 

Theo số liệu do các hãng xe công bố, tổng doanh số dòng xe hybrid tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 9.866 chiếc. Con số này bao gồm cả các biến thể khác nhau như mild-hybrid (MHEV), hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV).

Trong quý I/2025, doanh số xe hybrid tiếp tục cho thấy đà tăng mạnh, đạt 2.562 xe – tăng 80% so với cùng kỳ năm 2024 (1.426 xe). Tỷ trọng xe hybrid trên toàn thị trường cũng có bước cải thiện, từ mức khoảng 2,45% trong quý I/2024 lên 3,54% trong quý đầu năm nay.

ToyotaCorollaCross
 

Cùng với nhu cầu tăng cao là sự mở rộng nhanh chóng về nguồn cung. Tính đến đầu năm 2025, thị trường Việt Nam đã có hơn 20 mẫu xe hybrid được phân phối chính hãng, bao phủ hầu hết các phân khúc từ B đến D, gồm cả sedan, SUV, crossover và MPV. 

Người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn từ những mẫu xe phổ thông như Toyota Corolla Cross, Suzuki Ertiga Hybrid đến các dòng cao cấp như Lexus RX 500h hay Volvo XC90 Recharge, với mức giá dao động từ khoảng 500 triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Một mẫu xe từng bị đánh giá là khó tiếp cận thị hiếu người tiêu dùng như Suzuki Ertiga Hybrid lại bất ngờ bứt phá trong tháng 1/2024 với 427 xe bán ra, chiếm tới 74% tổng lượng xe hybrid bán trong tháng.

HybridErtiga
 

Toyota - người tiên phong dẫn dắt thị trường

Không thể nhắc đến sự Phát triển của xe hybrid tại Việt Nam mà không nói đến Toyota - thương hiệu tiên phong đưa dòng xe này đến với người tiêu dùng trong nước. 

Dù VAMA chỉ mới bắt đầu công bố doanh số xe hybrid từ năm 2024, nhưng từ năm 2021, Toyota đã chủ động công khai kết quả kinh doanh riêng của phân khúc này.

Năm 2024, Toyota đạt doanh số 5.350 xe hybrid, chiếm 54,2% tổng số xe hybrid bán ra trên thị trường. Trong quý I/2025, hãng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với 488 xe hybrid bán ra, tăng tới 169% so với cùng kỳ năm ngoái. 

So với năm 2020, khi chỉ bán được 611 xe hybrid, doanh số của Toyota đến năm 2024 đã tăng gần 9 lần. Đây là minh chứng cho hiệu quả từ chiến lược "hybrid hóa" của hãng tại Việt Nam.

Toyota Yaris Cross
 

Tính đến nay, Toyota đã bán tổng cộng 13.824 xe hybrid tại Việt Nam, với 6 mẫu xe khác nhau - nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác. Đây là kết quả của sự đầu tư bài bản, định hướng dài hạn và nắm bắt đúng thời điểm để phổ cập công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, Toyota không còn là cái tên duy nhất trên sân chơi này. Những năm gần đây, hàng loạt thương hiệu như Honda, Suzuki, Mitsubishi, Hyundai cũng lần lượt tung ra các mẫu hybrid để đón đầu xu hướng. 

Không chỉ có các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc, một số thương hiệu xe Trung Quốc cũng bắt đầu gia nhập phân khúc này, tiêu biểu như Jaecoo J7, Haval H6 hay BYD Sealion 6.

image (76)
 

Việc cạnh tranh ngày càng sôi động đã thúc đẩy các hãng đưa ra mức giá hấp dẫn hơn cho xe hybrid. Honda HR-V e:HEV RS là một ví dụ điển hình khi có giá bán thấp hơn phiên bản cao cấp tiền nhiệm, trong khi mẫu Jaecoo J7 PHEV dù mới gia nhập thị trường cũng đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng.

Động lực cho tương lai gần

Không chỉ tại Việt Nam, dòng xe hybrid cũng đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Năm 2024, Indonesia tiêu thụ 56.812 xe hybrid, Thái Lan đạt con số 120.180 xe, trong bối cảnh các dòng xe truyền thống (ICE) và xe thuần điện (BEV) có dấu hiệu chững lại. Tại Malaysia, doanh số xe hybrid đạt 30.796 xe, tăng gần 10% so với năm trước.

So với các nước trong khu vực, doanh số xe hybrid tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Tuy nhiên, đó cũng là dấu hiệu cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn. 

Trong bối cảnh hạ tầng sạc điện chưa đồng bộ, tâm lý tiêu dùng còn e dè với xe điện hoàn toàn, thì xe hybrid đang đóng vai trò như chiếc "cầu nối lý tưởng". Chúng không đòi hỏi hạ tầng phức tạp nhưng vẫn mang lại lợi ích rõ rệt về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

HondaHRVeHEV2025
 

Góp phần thúc đẩy sự phát triển của dòng xe này, mới đây Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã trình dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, đề xuất áp dụng thuế TTĐB cho tất cả dòng xe hybrid (bao gồm HEV và PHEV) ở mức 70% so với xe xăng thông thường. 

Nếu được thông qua, chính sách này sẽ tạo cú hích quan trọng, giúp xe hybrid dễ tiếp cận hơn với người dùng và khuyến khích các hãng đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt.