Chi phí sửa chữa xe điện rẻ bất ngờ nhưng lại có 1 điểm trừ

Một trong những rào cản tâm lý lớn nhất của người dùng khi chuyển từ ô tô chạy xăng sang xe điện là nỗi lo về chi phí sửa chữa và bảo trì. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế đang chứng minh điều ngược lại – dù trải nghiệm dịch vụ vẫn còn nhiều điều cần cải thiện.

Theo khảo sát EV Ownership Study do CDK Global thực hiện từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025 với hàng nghìn người dùng tại Mỹ, phần lớn chủ xe điện cho rằng việc sử dụng và bảo trì xe điện tiết kiệm hơn so với xe động cơ đốt trong.

Cụ thể, 53% người dùng xe điện không thuộc thương hiệu Tesla cho biết chi phí bảo trì thấp hơn rõ rệt so với xe xăng. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm người dùng Tesla là 41%.

21
 

Tuy chi phí thấp, tỷ lệ xe điện phải bảo dưỡng trong năm đầu tiên lại tương đối cao, lên đến 85%. Dù vậy, chỉ 13% trong số đó phải trực tiếp trả tiền cho dịch vụ sửa chữa.

Đáng chú ý, 16% xe được đưa đến đại lý do thuộc diện triệu hồi, phản ánh thực tế rằng phần lớn chi phí bảo trì ban đầu đã được nhà sản xuất hoặc bảo hiểm chi trả.

Một điểm tích cực là các dịch vụ sửa chữa lưu động và giao nhận xe tại nhà đang dần phổ biến hơn trong năm 2024.

Theo khảo sát, có 19% người dùng chọn hình thức bảo trì lưu động, tăng so với mức 14% của năm trước.

22
 

Tỷ lệ người sử dụng dịch vụ nhận xe tại nhà cũng tăng từ 6% lên 9%. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng trực tiếp mang xe tới xưởng giảm xuống còn 83%.

Tuy nhiên, dù các hình thức phục vụ ngày càng linh hoạt, thời gian sửa chữa lại có xu hướng kéo dài. Năm 2023, 40% xe điện được sửa chữa hoàn tất trong cùng ngày.

Đến năm 2024, con số này giảm xuống chỉ còn 28%. Ngược lại, tỷ lệ xe hoàn tất sửa vào ngày kế tiếp tăng từ 21% lên 29%.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thời gian sửa chữa kéo dài là sự khác biệt về mô hình dịch vụ hậu mãi giữa Tesla và các hãng xe truyền thống.

23
 

Tesla tự vận hành hệ thống xưởng riêng, chỉ phục vụ xe của hãng, giúp tối ưu hóa quy trình và rút ngắn thời gian chờ.

Ngược lại, các đại lý truyền thống phải xử lý đồng thời cả xe điện lẫn xe xăng, đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào công cụ, đào tạo kỹ thuật viên và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Chi phí vận hành thấp là lợi thế rõ rệt của xe điện, song nếu thời gian chờ sửa chữa kéo dài và trải nghiệm dịch vụ chưa đáp ứng kỳ vọng, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định tái mua hoặc giới thiệu sản phẩm của người dùng.

Khi thị trường xe điện ngày càng đa dạng, với sự góp mặt của nhiều hãng ngoài Tesla, hệ thống hậu mãi từ kỹ năng nhân sự đến sự thuận tiện trong trải nghiệm sẽ là yếu tố then chốt giữ chân người dùng và đảm bảo sự bền vững trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.