Loại nhiên liệu sinh học này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi.
Xăng E10 là gì?
Xăng E10 RON 95 là nhiên liệu sinh học được pha trộn từ xăng không chì có chỉ số octan 95 (RON 95) và 10% ethanol khan – một loại cồn sinh học được chiết xuất từ nguyên liệu tái tạo như mía, sắn.
Đây là loại xăng thân thiện với môi trường, có khả năng giảm phát thải các chất độc hại như CO (carbon monoxide), HC (hydrocarbon) và NOx (oxit nitơ).

Không giống như các loại xăng truyền thống như RON 95-III hay RON 95-V, E10 có hàm lượng ethanol cao hơn giúp cải thiện chất lượng khí thải và hỗ trợ quá trình giảm phát thải trong ngành giao thông.
Hiệu quả kiểm chứng qua thử nghiệm
Theo kết quả từ một dự án nghiên cứu giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam, khi thử nghiệm xăng E10 trên hai mẫu xe SUV Corolla Cross (phiên bản 1.8V và hybrid 1.8HEV), mức phát thải đã giảm đáng kể.
Cụ thể, lượng CO giảm tới 10,87% và HC giảm 14,95% trên xe xăng, trong khi trên xe hybrid, con số tương ứng là 7,14% và 8,7%.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc – chủ nhiệm dự án cho biết E10 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, hoàn toàn phù hợp với các loại xe đang lưu hành tại Việt Nam.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Ưu điểm và nhược điểm của xăng E10
Xăng E10 mang lại nhiều lợi ích về mặt môi trường, tuy nhiên cũng tồn tại một số hạn chế.
Do chứa tỷ lệ ethanol cao, loại xăng này có tính hút ẩm mạnh và có thể gây ăn mòn các bộ phận cao su như gioăng, phớt… trên một số mẫu xe đời cũ.

Đồng thời, với những dòng xe hiệu suất cao vốn yêu cầu xăng có chỉ số octan cao và ổn định hơn, E10 có thể khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả hơn so với sử dụng xăng truyền thống.
Tuy nhiên, đối với phần lớn các mẫu xe đời mới, nhất là các xe đạt chuẩn khí thải Euro 4 trở lên, xăng E10 vẫn đáp ứng tốt yêu cầu vận hành, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải đáng kể.
Thế giới đã sử dụng E10 ra sao?
Trên thế giới, E10 đã không còn xa lạ và thậm chí nhiều quốc gia còn tiến xa hơn trong việc sử dụng xăng pha cồn.
Tại Thái Lan, từ năm 2020, các dòng xăng sinh học như E10, E20, E85 đã được áp dụng rộng rãi. Tất cả xe mới tại đây đều được thiết kế để tương thích với các loại nhiên liệu này.
Ấn Độ chính thức sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ năm 2022 và đang chuẩn bị nâng lên mức E20 trong năm nay.
Trong khi đó, Brazil là một trong những quốc gia tiên phong và thành công nhất với xăng sinh học, sử dụng phổ biến các loại E20–E27 và thậm chí là E100 cho xe Flex Fuel.

Tại Mỹ – thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hơn 95% lượng xăng tiêu thụ hằng năm là E10. Chính phủ Mỹ cũng đã cho phép triển khai xăng E15 từ năm 2011, dù việc mở rộng còn gặp một số thách thức liên quan đến hạ tầng phân phối.
Việc thí điểm xăng E10 tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc giảm phát thải và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo trong giao thông vận tải.
Dự kiến từ năm 2026, E10 sẽ được phổ cập rộng rãi thay thế một phần các loại xăng truyền thống.
Với những kết quả tích cực về môi trường và khả năng đáp ứng vận hành, xăng E10 được kỳ vọng sẽ trở thành nhiên liệu chủ lực trong lộ trình phát triển bền vững, phù hợp với định hướng kinh tế tuần hoàn và cam kết Net Zero của Việt Nam.