Sức mua lao dốc, sedan hạng B "đốt nóng" thị trường bằng cuộc đua giảm giá

Trong bối cảnh sức mua lao dốc, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh mẽ chưa từng có. Nhiều mẫu xe được khuyến mãi hàng chục triệu đồng, đưa giá thực tế về ngang ngửa xe hạng A.

Trái ngược với xu hướng phục hồi của toàn thị trường ô tô, nhóm xe sedan gầm thấp – đặc biệt là phân khúc sedan hạng B lại đang chững lại trong nửa đầu năm 2025.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có hơn 16.600 xe sedan được bán ra trong 6 tháng đầu năm, giảm gần 7% so với cùng kỳ năm trước.

19
 

Đáng chú ý, sedan hạng B vốn là phân khúc dễ tiếp cận và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cũng không thoát khỏi đà lao dốc.

Riêng tháng 6/2025, lượng xe bán ra chỉ đạt 2.579 chiếc, giảm gần 5% so với tháng trước và là tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận doanh số sụt giảm.

Kích cầu bằng mọi giá: Các hãng xe đua nhau giảm sâu

Để vực lại sức mua, các hãng xe và đại lý đã tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, từ hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện đến giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt. Cuộc đua này diễn ra trên hầu hết các mẫu xe thuộc phân khúc, bất kể vị trí doanh số.

Toyota Vios, mẫu xe đang dẫn đầu thị trường với hơn 5.200 xe bán ra nửa đầu năm vẫn liên tục được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Với giá niêm yết từ 458 đến 545 triệu đồng, mức ưu đãi quy đổi từ 23 đến 27 triệu đồng tùy phiên bản.

17
 

Hyundai Accent được đại lý giảm sâu hơn. Xe sản xuất năm 2025 được ưu đãi tiền mặt lên đến 30 triệu đồng, trong khi bản cao cấp VIN 2024 giảm đến 85 triệu đồng – tuy nhiên số lượng xe tồn kho rất hạn chế.

Honda City – đối thủ trực tiếp của Vios và Accent cũng được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. Với giá niêm yết từ 499 đến 569 triệu đồng, khách hàng có thể tiết kiệm từ 49 đến 57 triệu đồng tùy phiên bản.

Xe "kén khách" cũng giảm kịch sàn, giá về hơn 300 triệu

Không chỉ những mẫu xe bán chạy mới được khuyến mãi, các dòng sedan hạng B vốn ít được ưa chuộng như Mitsubishi Attrage, Mazda2, hay KIA Soluto cũng đang giảm giá mạnh tay để cạnh tranh.

  • Mitsubishi Attrage: Phiên bản số sàn (MT) được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng phụ kiện, quy đổi lên tới 48 triệu đồng. Phiên bản CVT Premium được hỗ trợ một nửa lệ phí, cộng thêm phiếu nhiên liệu và phụ kiện, tổng giá trị khoảng 46 triệu đồng. Giá thực tế của bản thấp nhất chỉ hơn 330 triệu đồng.

18
 
  • Mazda2: Nhiều đại lý đang áp dụng mức giảm lên tới 25 triệu đồng. Lần đầu tiên, phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe này có giá thực tế dưới 400 triệu đồng.

  • KIA Soluto: Dù mức giảm không lớn, chỉ khoảng 10 triệu đồng, nhưng với giá niêm yết vốn đã thấp, giá bán thực tế hiện chỉ còn từ 376 triệu đồng – tương đương một số mẫu xe hạng A.

Cuộc đua giá tạo xáo trộn bảng xếp hạng doanh số

Trong 6 tháng đầu năm 2025, cuộc chiến giá bán gay gắt đã ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng các mẫu xe sedan hạng B.

Toyota Vios tiếp tục giữ vững ngôi đầu với 5.265 xe bán ra. Hyundai Accent và Honda City bám sát với doanh số lần lượt đạt 3.793 và 3.585 xe.

Trong khi đó, các mẫu xe giảm giá sâu nhưng ít phổ biến hơn vẫn chưa thể tạo đột phá.

16
 

KIA Soluto dù có giá khởi điểm thấp nhất phân khúc, chỉ đạt 164 xe trong nửa đầu năm – phản ánh sự chênh lệch rõ rệt về mức độ nhận diện và lòng tin thương hiệu.

Cuộc đua kích cầu chưa có hồi kết trong phân khúc sedan hạng B, khi người tiêu dùng ngày càng dè dặt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.

Với việc hầu hết các mẫu xe đều có mức ưu đãi hàng chục triệu đồng, đây là thời điểm thuận lợi để mua xe với chi phí đầu tư hợp lý.

20
 

Tuy nhiên, để duy trì doanh số bền vững, các hãng xe cần tính toán lại chiến lược sản phẩm và hậu mãi, thay vì chỉ dựa vào chính sách giảm giá ngắn hạn để níu giữ thị phần.