Thị trường sedan hạng D tại Việt Nam đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi xu hướng chuộng SUV và xe gầm cao ngày càng áp đảo.
Theo báo cáo tháng 8/2025, toàn phân khúc chỉ bán được 215 xe, giảm thêm 30 chiếc so với kỳ báo cáo trước. Đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp nhóm xe này ghi nhận đà suy giảm.
Mẫu xe | Doanh số tháng 8 | Doanh số lũy kế 2025 | Giá bán (VNĐ) |
---|---|---|---|
Toyota Camry | 193 | (chưa công bố chi tiết) | 1,220 – 1,530 tỷ |
Kia K5 | 18 | 118 | 859 – 999 triệu |
Honda Accord | 4 | (chưa công bố chi tiết) | ~1,319 tỷ |
Mazda6 | 0 | 56 | 769 – 889 triệu |
Tổng cộng | 215 | - | - |
Toyota Camry vẫn dẫn đầu nhưng giảm mạnh
“Trụ cột” duy nhất của phân khúc - Toyota Camry cũng không tránh khỏi xu hướng chung. Tháng 8, mẫu sedan này chỉ đạt 193 xe, lần đầu tiên rơi xuống dưới mốc 200 chiếc/tháng kể từ đầu quý II.

Camry hiện được phân phối với giá từ 1,22 – 1,53 tỷ đồng, cao nhất trong phân khúc. Dù đã bổ sung phiên bản HEV (hybrid), doanh số vẫn chưa thể khởi sắc trong bối cảnh xe gầm thấp ngày càng mất chỗ đứng.
Các mẫu xe khác lao dốc
Trong khi Camry còn giữ được doanh số 3 chữ số, các đối thủ còn lại gần như rơi vào cảnh “ế ẩm”:
Kia K5 đạt 18 xe, đứng thứ hai phân khúc, nâng tổng lũy kế từ đầu năm lên 118 chiếc. Mẫu xe này được bán ra với 3 phiên bản, giá từ 859 – 999 triệu đồng.

Honda Accord chỉ đạt 4 xe trong tháng 8. Dù thường xuyên được đại lý giảm giá hàng chục triệu đồng, thậm chí từng có đợt ưu đãi tới 250 triệu đồng, Accord vẫn nằm trong nhóm xe bán chậm nhất thị trường.
Mazda6 tiếp tục gây thất vọng khi không bán được chiếc nào trong tháng 8. Đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe từng được coi là “đối trọng” của Camry không ghi nhận doanh số.
Từ đầu năm đến nay, tổng cộng Mazda6 chỉ bán được 56 xe, dù giá niêm yết chỉ từ 769 – 889 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc.

Việc sedan hạng D liên tục suy giảm cho thấy thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ. SUV và CUV gầm cao đang chiếm ưu thế nhờ không gian rộng rãi, tính đa dụng và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng.
Trong khi đó, sedan – vốn từng là biểu tượng thành đạt nay ngày càng lép vế, khó cạnh tranh cả về tiện ích lẫn sức hút thương hiệu.
Nếu không có sự thay đổi lớn về sản phẩm hoặc chính sách giá, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam có nguy cơ dần biến mất, khi chỉ còn lại Camry gắng gượng duy trì doanh số.