Organic Green: Chuỗi thực phẩm sạch quen thuộc của nhiều bà nội trợ Viêt

15/07/2022 02:07

Với vòng tròn chuỗi khép kín từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, hệ thống trang trại, dây chuyền giết mổ hiện đại, chế biến sâu, đóng gói hút chân không, đến hệ thống hơn 100 nhà phân phối bán lẻ. Organic Green đã là thương hiệu thực phẩm sạch quen thuộc của nhiều bà nội trợ Viêt.

Đánh giá về thành công của chuỗi thực phẩm sạch Organic Green, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, với phương châm muốn tạo thành chuỗi thực phẩm sạch khép kín mỗi mắt xích, công đoạn đều phải chuẩn, Cty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green (Thường Tín, Hà Nội) đã tiên phong xây dựng hoàn chỉnh chuỗi thịt sinh học Organic Green chuẩn từ thức ăn tới giết mổ, chăn nuôi, chế biến. Ngoài chú trọng chuẩn hóa từng mắt xích trong chuỗi, Organic Green đặc biệt chú trọng khâu tuyên truyền khi hiện nay doanh nghiệp luôn bố trí vài xe ô tô 24 - 36 chỗ chỉ để chở người tiêu dùng đi tham quan hệ thống chuỗi của Organic Green để hiểu được quy trình chăn nuôi, giết mổ chuẩn như thế nào cũng như thấy được lợi ích thiết thực của việc tiêu dùng thịt mát, thịt cấp đông thay vì thịt nóng như hiện nay.

Còn doanh nhân Nguyễn Văn Chữ - Chủ tịch HĐQT chuỗi thực phẩm sạch Organic Green cho biết, anh đến với thực phẩm sạch không phải là ngẫu nhiên. Bởi từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, với con mắt của một cử nhân kinh tế (trường Đại học Kinh tế Quốc dân) anh đã nhìn ra cơ hội kinh doanh tiềm năng của thực phẩm sạch trong tương lai. Và một lý do sâu xa hơn cả là anh mong muốn lành mạnh hóa thị trường thực phẩm, để người dân Việt được tiếp cận với những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

5032-green-2-1670267083.jpg
Doanh nhân Nguyễn Văn Chữ cùng khách hàng tại một buổi hội thảo

Để bắt đầu hành trình chinh phục dự định của mình, năm 2001, sau khi ra trường, anh làm thuê cho một số công ty về sản xuất thức ăn chăn nuôi để lấy kinh nghiệm. Sau khi có được vốn kiến thức trong ngành, năm 2004, anh bắt tay vào thành lập Nhà máy sản xuất cám Nam Thành và kinh doanh cửa hàng thực phẩm.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm kinh doanh ở lĩnh vực thực phẩm, anh nhận ra một điều, chỉ có làm theo chuỗi khép kín thì mới chuẩn hóa được các khâu. Vì vậy năm 2017, anh bắt đầu làm chuỗi thực phẩm Organic Green.

Chuỗi Organic Green ra đời với 5 công ty thành viên. Với việc chuẩn hóa 5 khâu, từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối sản phẩm, đã tạo thành chuỗi thực phẩm khép kín chuyên nghiệp. Thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Organic Green đã được hình thành gồm thịt lợn cấp đông sâu được đóng túi hút chân không và các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích, giò, thịt hun khói…

Trong câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường thực phẩm sạch của mình, doanh nhân Nguyễn Văn Chữ không ít lần nhắc đến nỗi cô đơn. Bởi, vào thời điểm anh xây dựng thương hiệu, thị trường thực phẩm sạch mới chỉ là sơ khai, người dân và ngay chính cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa dành nhiều quan tâm cho lĩnh vực này.

Thị trường thực phẩm bát nháo giữa sạch và bẩn. Vì vậy, việc đưa thực phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng gặp khó đủ đường. “Chi phí sản xuất thực phẩm sạch cao hơn rất nhiều so với thực phẩm thông thường, bởi phải đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu rộng. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng vẫn có tư tưởng ham của rẻ” - doanh nhân Nguyễn Văn Chữ bộc bạch.

tps61-1630374910-1670265445.jpg
Thực phẩm sạch Organic Green đa dạng kênh phân phối mang lại sự tiện lợi cho khách hàng tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Văn Chữ chia sẻ, việc làm ra thực phẩm sạch đã khó, nhưng việc đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng còn khó hơn. Ban đầu, Organic Green lựa chọn hình thức ký gửi hàng ở các cửa hàng tiện ích, tuy nhiên doanh thu chỉ là 0 đồng sau hơn một tháng ký gửi.

Không chấp nhận thất bại, đích thân ông chủ Organic Green xắn tay trực tiếp bán hàng, với việc xây dựng liên tiếp 17 cửa hàng chuyên bán sản phẩm của chuỗi. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại cũng không mấy khả quan. “Tôi quan sát, cứ 100 người vào thì chỉ có 1 người quyết định mua, còn lại nhấc hàng lên xem rồi lại đặt xuống” - anh Chữ tâm sự.

Sau 2 lần chinh phục “thượng đế” thất bại, tiêu tốn hàng tỷ đồng, anh Chữ nhận ra nguyên nhân dẫn đến thất bại nằm ở chính tư duy của khách hàng chứ không phải là ở sản phẩm. Vì vậy, anh đã có cuộc cách mạng về truyền thông sản phẩm, bằng cách đặt vấn đề với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, tổ chức các buổi tham quan chuỗi sản xuất Organic Green cho hội viên của hội.

Tại buổi tham quan, các chị em sẽ được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, chế biến, cũng như thưởng thức các sản phẩm của chuỗi. Toàn bộ chi phí đều do công ty chi trả. Thông qua việc này đã góp phần thay đổi tư duy của người tiêu dùng, từ đó thay đổi hành động trong việc lựa chọn thực phẩm.

Qua các chuyến tham quan, anh còn đặt ra mục tiêu mỗi phường sẽ xây dựng một điểm bán hàng. Các điểm bán hàng này đơn thuần chỉ là một tủ đông, được đặt tại nhà một hội viên hội phụ nữ trong phường. Điều này vừa giảm chi phí mặt bằng, nhân công, hiệu quả lại cao. Hiện công ty đã xây dựng được mạng lưới bán hàng dày đặc với hơn 100 điểm bán hàng trên cả nước. Mục tiêu tiếp theo của Organic Green là tiếp cận khách hàng công nhân, viên chức, trường đại học và bệnh viện.

Ngày nay, khi xã hội phát triển, kéo theo đó là nhu cầu cuộc sống của con người ngày một nâng cao. Vì vậy, cụm từ “thực phẩm sạch”, hay “thực phẩm an toàn” đã được nhắc nhiều hơn trong cuộc sống. Đây cũng chính là điều mà doanh nhân Nguyễn Văn Chữ mong mỏi, và là mục tiêu trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

thit-1670266609.jpg
Thực phẩm sạch Organic Green phong phú đa dạng, an toàn, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

Tuy nhiên, theo doanh nhân Nguyễn Văn Chữ, thị trường thực phẩm ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều bất cập. Bản thân những người làm chuỗi cũng đang gặp khó khăn đủ đường. Đầu tiên là khó khăn về con người, nhân sự, chuyên gia làm nông nghiệp, tiếp đến là nguồn vốn để đầu tư đi đường dài. Vì vậy, Nhà nước cần có các chính sách đào tạo đội ngũ chuyên gia làm nông nghiệp sạch, bên cạnh đó hỗ trợ các DN làm chuỗi được tiếp cận nguồn vốn lãi suất hợp lý.

Ngoài ra, việc tăng cường quản lý thị trường thực phẩm, tạo môi trường kinh doanh công bằng cho thực phẩm sạch cũng là việc cần đẩy mạnh. Theo anh Nguyễn Văn Chữ, mặc dù cả xã hội kêu gọi tẩy chay thực phẩm bẩn, nhưng hàng ngày chính người tiêu dùng vẫn đang dễ dãi trong hành vi tiêu dùng và vô tình đã tiếp tay cho thực phẩm bẩn có đất sống.

Đến nay, nhắc chuỗi thực phẩm sạch Organic Green là nhắc tới là thương hiệu thực phẩm sạch quen thuộc của nhiều bà nội trợ Viêt với những thành tích nổi bật: Xây dựng được hệ thống trang trại chăn nuôi lợn sạch theo tiêu chuẩn, quy trình công nghệ của chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội, khẳng định được sự ưu điểm như: Chi phí sản xuất giảm, chất lượng thịt cao và ổn định, đạt tiêu chuẩn thực phẩm sạch, chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học  (các trang trại chăn nuôi vượt qua các cơn bão dịch: lở mồng long móng gia súc, dịch tả lợn Châu Phi) được các chủ trại khẳng định và các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao; Xây dựng được nhà máy giết mổ công nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn vệ sinh và giữ được sự tươi ngon của sản phẩm, nhất là kéo dài được thời gian sử dụng sản phẩm từ 6 tháng đến một năm tránh trường hợp được mùa mất giá như hiện nay. Hiện Công ty đã có các sản phẩm mang nhãn hiệu Organic Green được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, các loại đưa ra thị trường như: thịt lợn, xúc xích, chân giò hun khói; Chuỗi đã xây dựng được 124 điểm bán trên địa bàn TP Hà Nội; Tổ chức được hơn 400 cuộc truyền thông lớn, nhỏ cho hơn 35.000 người tiêu dùng được tiếp cận, được hiểu về thực phẩm an toàn và sử dụng sản phẩm của chuỗi.

Với những thành tích nổi bật đó chuỗi đã vinh dự được nhận giấy khen của Sở Nông nghiệp và bằng khen của UBND thành phố Hà Nội. Và đặc biệt ngày 18/12/2019 chuỗi TPS Organic Green vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  “vì có nhiều thành tích trong việc tổ chức, triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019”.

---

BÀI VIẾT CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ NỘI

Xuân Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết "Organic Green: Chuỗi thực phẩm sạch quen thuộc của nhiều bà nội trợ Viêt" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309