Nguyên Phó Chánh văn phòng huyện ủy Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng lãnh án 15 năm tù

29/07/2022 10:36

Khi đang là Phó Chánh văn phòng Huyện ủy Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Mã Thị Ngọc Nga lấy lý do mua hàng hóa cho cơ quan để lừa vay tiền của nhiều người, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỉ đồng của các bị hại.

Vừa qua, VKSND tỉnh Lâm Đồng phối hợp Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Mã Thị Ngọc Nga (SN 1978, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), nguyên Phó Chánh văn phòng huyện ủy Đức Trọng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự.

11-1659063792.jpg
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lâm Đồng công bố cáo trạng truy tố bị cáo

Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 8/2020 Mã Thị Ngọc Nga dù đang giữ chức Phó Chánh văn phòng huyện ủy Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng nhưng do áp lực trả nợ nên đã đưa thông tin không có thật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Theo đó, Nga đã nói dối về việc mình được giao nhiệm vụ mua cặp da, đồng hồ, văn phòng phẩm và bàn ghế phục vụ cho các hội nghị Đảng bộ các các cấp của huyện Đức Trọng, qua đó tạo niềm tin để lừa vay tiền nhiều lần đối với các bị hại gồm Nguyễn Thị Lựu, Nông Văn Tuyển và Nguyễn Xuân Phú cùng ngụ huyện Đức Trọng với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

22-1659063792.jpg
Bị cáo Mã Thị Ngọc Nga tại phiên toà sơ thẩm

Trong số này, anh Nông Văn Tuyển cho Nga mượn hơn 1,3 tỉ đồng, Nguyễn Thị Lựu 460 triệu đồng và Nguyễn Xuân Phú hơn 150 triệu đồng. Do tin tưởng nên tất cả việc vay mượn được Nga thực hiện bằng tin nhắn qua điện thoại mà không có biên bản ghi nhận.

Hết thời hạn vay mượn, Nga chỉ trả lại được số tiền 30 triệu đồng trên tổng số tiền đã chiếm đoạt. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trên cơ sở Cáo trạng và bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mã Thị Ngọc Nga 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ Luật hình sự, đồng thời phải bồi thường số tiền hơn 1,5 tỉ đồng cho các bị hại.

Tiến Dân/ Báo Bảo vệ pháp luật