'Mạch nguồn ví, giặm' – Chân dung 5 nhạc sĩ tài năng xứ Nghệ

16/05/2023 09:07

Ngày 14/5, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn ví, giặm” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô.

Ban tổ chức chương trình
Ban tổ chức chương trình

Khắc họa chân dung 

Chương trình nghệ thuật sẽ khắc họa chân dung của 5 nhạc sĩ tài hoa: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên. Đây là những nhạc sĩ đã có nhiều tác phẩm đi cùng năm tháng, đóng góp lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Trong đêm nghệ thuật, khán giả sẽ được nghe những ca khúc đã làm nên tên tuổi của các nhạc sĩ như: Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dư âm, Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý; Mơ quê, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Xa khơi của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ; Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Ký ức đêm của nhạc sĩ Hồng Đăng; Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo; Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Neo đậu bến quê, Em chọn lối này của nhạc sĩ An Thuyên.

“Mạch nguồn ví, giặm” do NSND Nguyễn Tiến Thọ tổng đạo diễn, nhạc sĩ An Hiếu, con trai cố nhạc sĩ An Thuyên làm cố vấn nghệ thuật, Đài TH Nghệ An chịu trách nhiệm sản xuất, với sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ: Thanh Lam, Phạm Phương Thảo, Tiến Lâm, Đức Long, Anh Thơ, Bùi Lê Mận, Huyền Trang…

Chia sẻ về chương trình, ông Đỗ Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cho biết, đây là chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận hóa, chương trình chú trọng đến chất lượng chuyên môn nghệ thuật, được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp. 

Nghệ sĩ Ngô Huyền Lâm, vợ cố nhạc sĩ An Thuyên xúc động bày tỏ, mặc dù ông đã qua đời được 8 năm nhưng vẫn được đồng hương, khán giả nhớ đến, đó là niềm hạnh phúc của gia đình. “Tôi luôn tự hào và biết ơn tình cảm của Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, cảm ơn khán giả yêu nhạc cả nước. Các tác phẩm trong chương trình nói riêng và các bài hát viết bởi các nhạc sĩ xứ Nghệ nói chung đều xuất phát từ tình yêu, mạch nguồn âm nhạc chảy mãi”, bà Huyền Lâm nói.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương cho rằng 5 nhạc sĩ không những là người con của xứ Nghệ, mà còn là những người tài của đất nước. Trong các sáng tác của các nhạc sĩ có chứa nhiều nét văn hóa các vùng miền, vì vậy trong đêm nhạc cần làm sáng tỏ được gia tài nghệ thuật của 5 nhạc sĩ.

'Mạch nguồn ví, giặm' – Chân dung 5 nhạc sĩ tài năng xứ Nghệ ảnh 1

Ban tổ chức và gia đình, người thân, đồng hương xứ Nghệ.

Tưởng nhớ, tri ân

Có thể nói, năm nhạc sĩ tài năng xứ Nghệ sẽ được khắc họa trong chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn ví, giặm” là những tên tuổi lớn, đã khắc ghi trong lòng người yêu nhạc Việt.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - một trong năm người sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông từng dành nhiều thời gian rong ruổi khắp ba miền, chắt lọc các làn điệu dân ca để viết nên những ca khúc bất hủ như Mẹ yêu con, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre… Với những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước nhà, năm 2000, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật. 

Còn nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đến với âm nhạc từ niềm say mê những điệu ví, câu hò quê hương và tiếp đó là những làn điệu dân ca của các dân tộc thiểu số. Với quan niệm sáng tác “quý hồ tinh, bất hồ đa”, dù không được đào tạo bài bản qua các trường âm nhạc nhưng ông lại có nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Mùa xuân gọi bạn, Suối Mường Hum còn chảy mãi, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Xuân về trên bản… Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. 

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã để lại cho đời hơn 1.000 tác phẩm âm nhạc với các bài hát được nhiều thế hệ ưa thích. Đặc biệt, hầu hết ca khúc nổi tiếng nhất của ông đều đến từ cái duyên với phim ảnh như: Hoa sữa là ca khúc trong phim Hà Nội mùa chim làm tổ, Lênh đênh là ca khúc trong phim Đời hát rong. Trong khi đó, bài Biển hát chiều nay được sử dụng trong rất nhiều bộ phim liên quan đến biển, đảo. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật và Giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội năm 2021. 

Còn nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo ghi dấu ấn qua những ca khúc đậm chất dân ca với hình ảnh con sông, bến đò… Ông được khán giả yêu mến, ví von là “người bước ra từ ca dao”, “nhạc sĩ của đồng quê Việt Nam”. 

Nhiều ca khúc của ông được đông đảo khán giả yêu thích như: Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang, Bản tình ca bên một dòng sông… Năm 2012, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. 

Cuối cùng, nhạc sĩ An Thuyên – người đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ Tĩnh một cách khéo léo, tài tình. Hầu hết bài hát của ông đều mang âm hưởng dân ca ngọt ngào sâu lắng và có sức lan tỏa rất lớn, như: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Neo đậu bến quê, Ca dao em và tôi, Hà Tĩnh mình thương… Năm 2007, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Đức Trí
Bạn đang đọc bài viết "'Mạch nguồn ví, giặm' – Chân dung 5 nhạc sĩ tài năng xứ Nghệ" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309