Long An tập trung phát triển hạ tầng giao thông tại các địa bàn trọng điểm

27/09/2022 11:02

Hạ tầng giao thông dần hoàn chỉnh cùng vị trí quan trọng là cửa ngõ giao thương nối liền Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là có chung đường ranh giới gần 70km với TP Hồ Chí Minh là những lợi thế giúp nền kinh tế và thị trường bất động sản Long An trở thành “điểm nóng” thu hút dòng vốn đầu tư.

Hạ tầng đột phá

Những năm gần đây, tỉnh Long An đang có sự phát triển về hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án lớn đang và chuẩn bị được triển khai, đẩy nhanh tiến độ như cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án đường Vành đai, Quốc lộ 50B,... Những dự án phát triển hạ tầng này khi hoàn thành sẽ mang tính kết nối liên vùng và phục vụ phát triển kinh tế  giữa Long An với các tỉnh lân cận tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Quốc lộ 50B hoàn thành sẽ tạo hệ thống giao thông liên vùng giúp kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Long An với Đông Nam Bộ. Đồng thời, tạo trục liên kết giao thông với mạng lưới cao tốc, các tuyến Vành đai,… góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển và sân bay quốc tế Long Thành.

image001-1664251265.png

Hạ tầng giao thông đầy tiềm năng thu hút đầu tư.

Cùng với đó, trong thời gian tới tỉnh Long An sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại các địa bàn trọng điểm, mở rộng các trục đường xuyên tâm, đường ven sông,… kết nối các huyện phát triển công nghiệp: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Đồng thời, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác như cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Quốc lộ 1, QL50. Những công trình này không chỉ giúp việc đi lại, lưu thông hàng hóa thuận tiện, thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn tạo ra đòn bẩy cho thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh.

Nhìn chung, sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân mà còn giúp bất động sản tại các khu vực này phát triển. Khi các công trình trọng điểm này hoàn thiện sẽ kéo theo tiềm năng tăng giá bất động sản, mở ra nhiều cơ hội sinh lợi cho giới đầu tư. Thực tế cho thấy, Long An đang là khu vực giáp ranh TP Hồ Chí Minh có thị trường bất động sản hết sức sôi động, giá bất động sản tại đây đã thiết lập mặt bằng giá mới trong thời gian vừa qua. Hiện nay, các “ông lớn” Bất động sản cũng đang âm thầm gom quỹ đất lớn để phát triển nhiều dự án.

Thu hút đầu tư

Song song đó, tỉnh Long An cũng có nền kinh tế tăng trưởng mạnh và ổn định. Trong năm 2022, Long An đang dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Theo đó, 6 tháng đầu năm, tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 24 dự án với vốn đầu tư cấp mới 246,5 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 34 dự án với vốn đầu tư tăng 160,8 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.144 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 9.803,55 triệu USD. Trong đó, có 588 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 3.624 triệu USD.

Đồng thời, đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh có 817 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 12.856 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 14.547 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 360,903 tỷ đồng, trong đó có 11.890 doanh nghiệp đang hoạt động.

image004-1664251331.png

Hạ tầng giao thông đầy tiềm năng thu hút đầu tư.

Ngoài ra, Long An còn nằm trong vùng tam giác vàng đón xu thế giãn dân của TP.HCM trong bối cảnh thành phố phải đối diện với tình trạng quá tải về dân số. Với lợi thế quỹ đất còn rộng, giá cả lại thấp hơn khu vực Bình Dương hay Đồng Nai, Long An là điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản trong những năm gần đây.

Nhận thấy tiềm năng to lớn đó, tỉnh Long An đã đẩy mạnh phát triển đô thị vệ tinh tại những khu vực có vị trí chiến lược kết nối với TP HCM như Đức Hòa - Bến Lức - Cần Giuộc để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phù hợp với định hướng chung của khu vực. Bên cạnh đó, sự hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp cũng đã thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tập trung dân cư, góp phần tạo lập thêm nhiều điểm dân cư đô thị mới trên địa bàn.

Với lợi thế từ kinh tế và hạ tầng giao thông phát triển, Long An đã nhanh chóng vươn lên để trở thành “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư, góp phần mang lại diện mạo mới cho nhiều khu vực của Long An và làm cho bất động sản ngày càng sôi động.

Nhựt Nam