Khi mùa mưa đến, việc điều khiển phương tiện trên đường trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn bình thường. Từ tầm nhìn hạn chế cho đến mặt đường trơn trượt, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Vì vậy, việc nhận diện các yếu tố nguy hiểm phổ biến trong mùa mưa và có biện pháp xử lý phù hợp là điều cực kỳ cần thiết với mọi tài xế.
1. Dầu loang trên mặt đường
Một trong những hiện tượng nguy hiểm nhưng ít được chú ý là dầu loang trên mặt đường sau cơn mưa đầu mùa. Khi xe hoạt động, dầu máy có thể rò rỉ và hòa cùng nước mưa tạo thành màng dầu mỏng trên bề mặt đường.

Do dầu không tan trong nước, các vệt loang thường có màu sắc cầu vồng, phản chiếu dưới ánh sáng. Chúng khiến lốp xe mất độ bám, đặc biệt nguy hiểm khi phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột.
Các khu vực có nguy cơ xuất hiện dầu loang cao bao gồm: bãi đỗ xe, trạm xăng, xưởng sửa chữa, hoặc nơi có nhiều xe tải qua lại. Tài xế cần chủ động tránh hoặc giảm tốc khi đi qua những nơi này, đồng thời luôn quan sát kỹ mặt đường trong điều kiện ánh sáng yếu.
2. Nắp cống kim loại
Dưới trời mưa, các nắp cống kim loại trở thành điểm cực kỳ trơn trượt. Dù đa phần đã được thiết kế có rãnh hoặc hoa văn để tăng độ bám, nhưng sau thời gian dài sử dụng, bề mặt bị mòn khiến độ ma sát giảm đáng kể. Nếu tài xế đi qua nắp cống với tốc độ cao, hoặc phanh gấp, rất dễ bị trượt bánh, mất kiểm soát.

Lời khuyên là hãy giảm tốc độ, giữ tay lái thẳng, tránh đánh lái đột ngột và chỉ tăng ga sau khi đã vượt qua nắp cống. Trong điều kiện cho phép, tốt nhất là tránh hoàn toàn việc đi qua nắp cống, đặc biệt với xe máy.
3. Vũng nước sâu
Vũng nước sâu có thể che lấp ổ gà, miệng cống mất nắp hoặc vật cản nguy hiểm. Không chỉ gây hư hỏng xe, nước sâu còn dễ khiến phương tiện bị thủy kích, dẫn đến hư hại nghiêm trọng cho động cơ.
Ngoài ra, chập điện, giảm độ bám lốp, trượt nước và mất lái là những hậu quả phổ biến khác khi đi vào vùng nước sâu. Tài xế cần quan sát xe phía trước để ước lượng độ sâu, đi chậm, giữ đều ga, không phanh gấp, và bóp phanh nhẹ vài lần sau khi thoát khỏi vùng nước để làm khô má phanh.

Những mẹo nhỏ như: nước đục - thường sâu, nước trong - thường cạn, hoặc quan sát mực nước so với vỉa hè, cũng giúp tài xế phán đoán chính xác hơn trước khi quyết định vượt qua.
4. Đường sỏi cát
Khi gặp mưa, đường sỏi cát trở nên nhão, lún và mất ma sát, khiến phương tiện dễ trượt bánh, đặc biệt nguy hiểm khi phanh gấp, tăng tốc hoặc vào cua.
Mặt đường còn tiềm ẩn các rãnh sâu, ổ gà bị che khuất do nước mưa cuốn trôi lớp cát phía trên. Để đảm bảo an toàn, tài xế nên giảm tốc độ, giữ ga ổn định và tránh các thao tác đột ngột như phanh gấp hay đánh lái nhanh.

5. Bề mặt đá hoa cương
Lề đường lát đá hoa cương có bề mặt trơn nhẵn, đặc biệt nguy hiểm khi ướt do khả năng gây trượt bánh cho xe máy, xe đạp. Người điều khiển xe nếu chống chân cũng dễ bị trượt giày dép dẫn đến ngã.
Khi cần đi lên lề bằng loại đá này để vào cửa hàng hoặc nhà dân, người lái nên giữ vững tay lái, di chuyển chậm và tập trung cao độ để tránh tai nạn bất ngờ.