Lỗ tới 900 USD/ xe bán ra, Xiaomi vẫn tự tin: “Càng bán càng… gần lãi!”

Ngày 29/5, Xiaomi công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận doanh thu tích cực từ mảng ôtô điện nhưng vẫn chịu khoản lỗ 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 70 triệu USD).

Trong ba tháng đầu năm, hãng đã giao tới 75.869 chiếc xe điện SU7 tới tay khách hàng, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược thâm nhập thị trường xe năng lượng mới (NEV).

Tính đến hết quý I, tổng số xe SU7 được bàn giao đã vượt 258.000 chiếc, cho thấy sức hút lớn của mẫu sedan điện thông minh đầu tiên do Xiaomi Phát triển.

Trong quý I, mảng kinh doanh ôtô điện thông minh và đổi mới công nghệ AI của Xiaomi đã mang về 18,6 tỷ nhân dân tệ doanh thu (tương đương 2,58 tỷ USD).

04
 

Trong đó, doanh số trực tiếp từ bán xe điện chiếm 18,1 tỷ tệ, phần còn lại đến từ các dịch vụ và hoạt động liên quan khác.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này đạt 23,2%, cho thấy cấu trúc chi phí đã được kiểm soát tốt hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, Xiaomi vẫn ghi nhận lỗ hoạt động 500 triệu tệ, tương ứng mức lỗ trung bình 6.500 tệ/xe (khoảng 903 USD).

Mức lỗ này được đánh giá là đã cải thiện đáng kể so với năm 2024, khi Xiaomi từng lỗ tới 6,2 tỷ tệ với hơn 136.000 xe giao, tương đương lỗ 45.000 tệ mỗi xe.

Chia sẻ về khoản lỗ, Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing nhấn mạnh rằng đây là kết quả tất yếu của giai đoạn đầu tư ban đầu. Do công ty lựa chọn phát triển công nghệ cốt lõi và tự xây dựng nhà máy, chi phí cố định lớn là điều khó tránh khỏi.

05
 

Tuy nhiên, ông cho rằng khi quy mô sản xuất và giao hàng tăng nhanh, hiệu ứng kinh tế theo quy mô sẽ phát huy, giúp công ty thu hẹp lỗ và sớm đạt điểm hòa vốn.

Đáng chú ý, Xiaomi cho biết mẫu SU7 Ultra, phiên bản cao cấp có giá cao hơn, đang nhận được nhu cầu vượt kỳ vọng. Điều này có thể là nhân tố thúc đẩy lợi nhuận và giúp mảng ôtô điện có khả năng hòa vốn hoặc có lãi ngay trong quý II/2025.

Bên cạnh SU7, Xiaomi đang chuẩn bị tung ra mẫu YU7 – chiếc SUV điện hoàn toàn mới, được kỳ vọng sẽ đối đầu trực tiếp với Tesla Model Y.

Theo ông Lu, phản ứng của thị trường đối với YU7 thậm chí còn mạnh hơn so với SU7 ở cùng giai đoạn trước đó.

Tính đến ngày 25/5, lượng khách hàng đăng ký thông tin liên hệ sau sự kiện ra mắt công nghệ YU7 cao gấp 3 lần so với sự kiện giới thiệu SU7.

06
 

Dự kiến, YU7 sẽ có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (khoảng 34.000 USD), thấp hơn đáng kể so với Model Y bản tiêu chuẩn (263.500 tệ) và bản dẫn động 4 bánh (313.500 tệ).

Với chiến lược định giá cạnh tranh và thiết kế thân thiện với người dùng Trung Quốc, Xiaomi kỳ vọng YU7 sẽ giúp củng cố vị thế trên thị trường xe điện hạng trung.

Việc Xiaomi nhanh chóng thu hẹp mức lỗ, gia tăng sản lượng giao xe và nhận được phản hồi tích cực từ thị trường đang cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện của hãng.

Trong bối cảnh thị trường NEV Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt, khả năng kiểm soát chi phí, phát triển công nghệ nội địa và mở rộng quy mô sản xuất sẽ là yếu tố then chốt giúp Xiaomi hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.