Hưng Yên bình tuyển cây nhãn đầu dòng năm 2022

24/08/2022 13:46

Sáng 24/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị bình tuyển cây nhãn đầu dòng năm 2022.

Chú thích ảnh

Một vị khách quốc tế hào hứng với đặc sản nhãn lồng Hưng Yên. Ảnh minh họa: Mai Ngoan/TTXVN

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cho biết, tham gia bình tuyển cây nhãn đầu dòng năm 2022 các chủ vườn đã lựa chọn nhiều giống nhãn ngon, đặc sản của vùng đất Hưng Yên. Ngoài một số giống nhãn phổ biến, được nông dân sử dụng nhiều trong sản xuất đại trà như nhãn chín muộn Khoái Châu, nhãn Hương Chi, nhãn siêu ngọt, đa số các giống nhãn còn lại là nhãn cùi cổ, nhãn đường phèn. 

Tỉnh Hưng Yên có 124 đơn đăng ký tham gia bình tuyển cây, vườn cây ăn quả đầu dòng; trong đó số cây đăng ký bình tuyển cây đầu dòng là 84 cây gồm 74 cây nhãn và 10 cây vải; số vườn đăng ký bình tuyển vườn cây đầu dòng là 40 vườn.

Trong số 74 cây nhãn đăng ký tham gia bình tuyển, trà nhãn chín sớm (trước 30/7) có 17 cây, trà nhãn chính vụ (từ 1/8-25/8) có 50 cây và trà nhãn chín muộn (sau ngày 10/9) có 7 cây. 

Ông Nguyễn Văn Tráng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cho biết, Hội đồng bình tuyển cây đầu dòng đã tổ chức lấy mẫu, đo đếm, phân tích các chỉ tiêu theo các tiêu chí đã được phê duyệt. Kết quả được hội đồng bình tuyển đối với trà nhãn chín sớm có 13/17 cây đạt tiêu chuẩn cây đầu dòng. 

Đối với trà nhãn chín chính vụ, hội đồng bình tuyển đã kiểm tra, thực địa, đánh giá sinh trưởng, phát triển, đặc điểm hình thái và lấy mẫu đo đếm các tiêu chí về chất lượng. Hội đồng bình tuyển sẽ tiến hành đánh giá một số chỉ tiêu và sẽ công bố kết quả những cây nhãn chín chính vụ đạt tiêu chuẩn cây đầu dòng sau khi đã có đủ thông tin. Trong thời gian tới, hội đồng bình tuyển sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động bình tuyển đối với trà nhãn chín muộn. 

Ông Nguyễn Văn Tráng cũng khẳng định, việc tổ chức bình chọn cây nhãn đầu dòng góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và quảng bá những giống nhãn ngon, đặc sản của Hưng Yên. Các tổ chức, cá nhân có cây, vườn cây đầu dòng đã được công nhận thực hiện bảo tồn, chăm sóc, quản lý, khai thác đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên.

Tỉnh Hưng Yên hiện có 5.000 ha trồng nhãn; trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 4.800 ha. Sản lượng nhãn năm 2022 ước đạt 45.000 tấn; trong đó nhãn chín sớm chiếm khoảng 5% diện tích, nhãn chín chính vụ khoảng 85% còn lại là nhãn chín muộn. Diện tích nhãn đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP đến nay là 1.200 ha, chiếm khoảng 25% tổng diện tích tại 81 cơ sở, vùng sản xuất nhãn trên toàn tỉnh.

TH
Bạn đang đọc bài viết "Hưng Yên bình tuyển cây nhãn đầu dòng năm 2022" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309