HTX Đông Tiến lợi nhuận từ phát triển công nghệ cao

31/10/2022 14:53

Là HTX chuyên sử dụng cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển cây trồng công nghệ cao mang lại thu nhập mỗi năm cho HTX Đông Tiến hàng chục tỷ đồng.

Cơ giới hóa nền nông nghiệp

HTX dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp Đông Tiến ( gọi tắt HTX Đông Tiến), huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) được thành lập tháng 9/2012 với 7 thành viên, vốn điều lệ khi bắt đầu hoạt động của HTX là 1,2 tỷ đồng từ những dịch vụ cơ giới máy móc trong nền nông nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Thiên, Giám đốc HTX Đông Tiến cho biết: Ngay từ khi thành lập HTX chuyên về cơ giới hóa nông nghiệp chủ yếu như các loại máy cấy, máy làm đất, máy gặt...và làm mạ khay, đất gieo trồng với quy mô đạt khoảng 100ha/ vụ.

Cũng theo ông Thiên thì việc cơ giới hóa máy móc vào trong sản xuất giúp giảm sức lao động của con người, giảm chi phí tiền từ 5-6 triệu đồng/ha, tăng sản lượng năng suất từ 5-7 tấn/ha...

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi để phát triển sau 2 năm đi vào hoạt động có hiệu quả HTX Đông Tiến đã tiếp tục mở rộng thêm quy mô sản xuất, tăng thêm thành viên lên con số 11 (năm 2014) và tăng thêm vốn điều lệ lên 5 tỷ đồng. 

Để kiện toàn về HTX nên năm 2016 HTX Đông Tiến tiếp tục tăng thêm số thành viên lên con số 21 và mở rộng quy mô sản xuất giúp cho đơn vị thu nhập 10-11 tỷ đồng/năm, trừ lợi nhuận sau thuế HTX thu về 1-1,5 tỷ đồng/ năm.

Do có vướng mắc về luật HTX khi mỗi thành viên không được đóng góp quá 20% vốn điều lệ khi hoạt động nên các thành viên của HTX đã thành lập công ty con trong lòng HTX để mở rộng sản xuất, phát triển nhiều mô hình kinh tế mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên của HTX.

Mở rộng công nghệ cao

Không chỉ phát triển cơ giới hóa nền nông nghiệp mà HTX Đông Tiến đã mở rộng đầu tư về lĩnh vực công nghệ cao (CNC) như chế tạo nhà màng, nhà kính, sản xuất rau củ quả, chuyển giao sản xuất và bao tiêu sản phẩm...

Ông Nguyễn Xuân Thiên cho biết: Xác định CNC sẽ là chủ lực của HTX và công ty nên chúng tôi đã thuê thêm đất mở rộng sản xuất, xây dựng nhà màng, trồng cây chủ lực của đơn vị như dưa vàng kim hoàng hậu, dưa chuột baby (bao tử), cà chua, rau ăn lá họ cải, hoa lan hồ điệp...

Hiện nay HTX Đông Tiến đang thuê 2 khu đất để thực hiện dự án của mình với một khu đất 1,2 ha trồng hoa lan hồ điệp cung cấp vào dịp tết nguyên đán, trồng rau củ quả theo thời vụ, xưởng phối trộn giá thể và chứa sản phẩm sau thu hoạch, nhà điều hành, nhà giới thiệu sản phẩm. Tiếp đó, đơn vị tiếp tục đầu tư 3,2 ha đất năm 2018 làm nhà màng để trồng dưa vàng, rau, dưa bao tử cho sản lượng 120 tấn/ năm...

Đến năm 2022 HTX Đông Tiến đang ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất rau hữu cơ, áp dụng công nghệ cao, tự động hóa 70% vào trong sản xuất.

Việc mở rộng sản xuất, các dịch vụ giúp HTX Đông Tiến có tổng thu nhập năm 2021 đạt 15 tỷ đồng, trừ chi phí mang lại lợi nhuận cho đơn vị 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2022 này HTX dự kiến thu nhập khoảng 15-17 tỷ đồng (lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng).

HTX Đông Tiến là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Đông Sơn và tỉnh Thanh Hóa về lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, sản xuất công nghệ cao, cơ giới hóa...cũng như nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành.

TH
Bạn đang đọc bài viết "HTX Đông Tiến lợi nhuận từ phát triển công nghệ cao" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309