Hà Nội: Xử phạt nhiều xe chở quá tải, tài xế "mù tịt" giấy tờ vì... chủ xe giữ

Hàng loạt xe tải vi phạm quá tải, cơi nới thùng hàng bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý, trong đó nhiều tài xế chỉ là người làm thuê, không mang giấy tờ xe, phản ánh thực trạng buông lỏng quản lý trong hoạt động vận tải hiện nay.

Trong chiến dịch kiểm tra, xử lý xe quá tải của lực lượng CSGT Hà Nội thời gian gần đây, một thực trạng đáng báo động tiếp tục lặp lại: phần lớn tài xế chỉ làm thuê, không có giấy tờ xe, mọi trách nhiệm đều dồn về phía chủ phương tiện. 

Điều này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý, mà còn đặt ra dấu hỏi về sự buông lỏng quản lý trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Chiều 7/5, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát các phương tiện vi phạm về tải trọng trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

5a-4959-6232
 

Khoảng 14h cùng ngày, tổ công tác phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 35C-156.XX có dấu hiệu chở quá tải khi lưu thông theo hướng từ phố Gạch ra quốc lộ 32. Khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan, với lý do "chủ xe giữ".

Sau gần 30 phút chờ đợi, chủ phương tiện mới có mặt và cung cấp giấy tờ để làm việc với lực lượng chức năng. Kết quả cân tải trọng cho thấy xe vượt quá mức quy định. 

Cùng thời điểm, một xe tải khác mang biển số 89C-308.XX, loại xe HOWO, cũng bị phát hiện chở cát "có ngọn" vượt tải trọng và bị xử lý theo quy định.

Trong ca làm việc này, tổ công tác đã ghi nhận liên tiếp các trường hợp xe vi phạm mức quá tải từ 10% đến 30%. Nhiều tài xế, khi được hỏi, đều cho biết mình chỉ là người làm thuê, không kiểm soát được việc bốc hàng.

3a-6982-2227
 

Trao đổi với phóng viên, đại úy Nguyễn Văn Cảnh - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 9 -  cho biết việc tài xế không mang theo giấy tờ xe là tình trạng phổ biến. "Đa phần tài xế này là người làm thuê và không được giao giấy tờ liên quan đến phương tiện. Do đó, quá trình xử lý 1 trường hợp mất rất nhiều thời gian", đại úy Cảnh cho hay.

Ông cũng thông tin thêm, do khu vực này có nhiều công trình xây dựng, việc phương tiện vận chuyển đất, cát vi phạm quá tải, cơi nới thành thùng xuất hiện thường xuyên. Từ đầu tháng 3 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 9 đã xử lý hơn 203 trường hợp vi phạm liên quan đến tải trọng, kích thước xe và tình trạng cơi nới.

Không chỉ hoạt động vào ban ngày, nhiều tài xế còn chọn thời điểm đêm khuya để vận chuyển hàng nhằm né tránh lực lượng chức năng. Tối muộn 6/5, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 6 đã triển khai tuần tra cơ động tại các tuyến đường thuộc quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức.

1a-1414-3452
 

Khoảng 22h, tổ công tác phát hiện một xe tải chở cát ướt từ công trình xây dựng và lập tức yêu cầu dừng xe kiểm tra. Lái xe khai nhận vừa nhận việc trong ngày và không biết xe chở bao nhiêu hàng, càng không rõ quy định về tải trọng.

Một trường hợp khác là xe HOWO chở đất, không được che chắn đúng quy định, gây rơi vãi trên đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Các phương tiện sau đó được đưa về trạm cân để đo kiểm, kết quả đều cho thấy vượt quá mức cho phép.

Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 - nhấn mạnh rằng đơn vị sẽ tăng cường biện pháp mạnh tay nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải. Trong đó, trọng tâm là các lỗi chở hàng quá tải, làm rơi vãi vật liệu xây dựng, và tình trạng cơi nới thùng xe vốn đang diễn biến phức tạp.

2a-519-5466
 

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng từ ngày 15/4 đến nay, đã có 555 trường hợp vi phạm liên quan đến quá khổ, quá tải bị xử lý. 

Trong đó bao gồm 325 trường hợp do tài xế trực tiếp điều khiển, 38 trường hợp do chính chủ phương tiện lái xe, 170 trường hợp là chủ xe cá nhân và 22 tổ chức vận tải. 

Ngoài các hình thức xử phạt hành chính, lực lượng chức năng còn áp dụng các biện pháp bổ sung như tạm giữ phương tiện, tước phù hiệu xe và trừ điểm giấy phép lái xe.