Trái với kỳ vọng ban đầu về một màn ra mắt quy mô cùng thời điểm với Haval Jolion, cả bốn mẫu xe trên vẫn đang trong tình trạng… chờ đợi.
Trong khi Haval Jolion đã được công bố giá bán từ tháng 3 thì những mẫu xe còn lại gần như “mất hút” trên truyền thông, ngoại trừ các hoạt động lái thử đơn lẻ do đại lý tổ chức.
Điều này khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoài nghi về chiến lược của GWM tại Việt Nam – một thị trường vốn đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt trong phân khúc SUV.

Đại lý tích cực tiếp thị, khách hàng vẫn dè dặt
Tại các đại lý, hoạt động quảng bá và mời khách hàng trải nghiệm thử xe vẫn diễn ra đều đặn. Tuy nhiên, phản ứng từ phía thị trường khá thờ ơ. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc GWM chưa công bố giá bán chính thức trong khi mức giá dự kiến bị đánh giá là chưa đủ hấp dẫn để cạnh tranh.
Theo giới phân tích, GWM dường như đang tỏ ra thận trọng sau màn “chào sân” không mấy ấn tượng của một số sản phẩm trước đó, điển hình là Haval H6 HEV - mẫu xe đầu tiên được hãng giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 8/2023.

Haval H6 HEV: Khởi đầu không như mong đợi
Dù thuộc phân khúc C-SUV, nơi có lượng quan tâm lớn, Haval H6 HEV lại gặp không ít trở ngại khi phải đối đầu với các đối thủ sừng sỏ như Mazda CX-5 hay Ford Territory.
Việc chỉ có phiên bản hybrid được cho là một trong những yếu tố khiến mẫu xe này bị hạn chế sức cạnh tranh, nhất là khi khách hàng Việt vẫn có tâm lý e dè với công nghệ pin và thường ưu tiên thương hiệu lâu đời.
Ngay cả khi được đại lý giảm giá đến hàng trăm triệu đồng, Haval H6 HEV vẫn lép vế trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh các mẫu xe Nhật và Mỹ liên tục tung khuyến mãi, đưa mức giá xuống dưới 700 triệu đồng.

Jolion - “lính mới” có tiềm năng nhưng chưa bứt phá
Sau H6 HEV, GWM đặt kỳ vọng vào mẫu crossover cỡ B+ Haval Jolion. Tuy nhiên, dù được giới thiệu từ đầu năm, Jolion phải đến cuối năm 2024 mới chính thức xuất hiện tại đại lý và mở bán với giá từ 699 - 719 triệu đồng.
Giá bán được cho là cạnh tranh nhưng mẫu xe vẫn chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Sự hiện diện của Jolion trên đường phố Việt Nam vẫn khá hiếm hoi, trái ngược với các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc cùng tầm giá.

GWM đang dè chừng thị trường Việt?
Việc chậm ra mắt những mẫu xe vốn đã có mặt tại đại lý cho thấy GWM có thể đang thận trọng đánh giá lại thị trường, sau những phản hồi chưa như kỳ vọng từ các sản phẩm trước đó.
Đặc biệt, trong bối cảnh các mẫu xe GWM đều định vị ở phân khúc trung và cao, mức giá lại không hề “mềm”, khả năng tiếp cận khách hàng đại chúng vẫn là một dấu hỏi lớn.
Theo giới chuyên môn, dù làn sóng xe Trung Quốc đang ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng để có chỗ đứng thực sự, GWM cần chiến lược định vị lại sản phẩm, giá bán và truyền thông rõ ràng hơn thay vì chỉ xuất hiện tại đại lý mà không có kế hoạch cụ thể.

Dù đã có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2024, bốn mẫu xe nổi bật của GWM và Haval vẫn trong tình trạng “án binh bất động”, chưa ấn định ngày ra mắt.
Trong khi người tiêu dùng chờ đợi mức giá và chính sách bán hàng rõ ràng hơn, GWM có vẻ vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng hướng đi tiếp theo tại thị trường ô tô Việt Nam – nơi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và người tiêu dùng ngày càng khó tính.