Giao thương nông, thủy sản Việt - Trung phù hợp với bối cảnh mới

14/02/2023 18:20

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo đầu tư đồng bộ hạ tầng vùng biên giới, chú trọng ưu tiên lựa chọn một số khu vực cửa khẩu có tiềm năng, có điều kiện phát triển nhanh để tạo động lực và liên kết vùng trong hoạt động thương mại biên giới.

Sáng 14/2, Bộ NN7PTNT phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt- Trung trong bối cảnh mới. Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận Tổng quan về thương mại Việt Nam - Trung Quốc, vị trí vai trò của Quảng Tây trong thương mại song phương và định hướng tăng cường hợp tác với Quảng Tây và Trung Quốc; Các Quy định chung về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc thực vật xuất khẩu sang Trung Quốc; xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc; giải quyết những vướng mắc theo Nghị định 248, 249; Những vướng mắc về mở cửa thị trường và mở cửa cho đăng sản phẩm chế biến cấp đông đã có mã trên CIFER...

Hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt - Trung trong bối cảnh mới được tổ chức tại Lạng Sơn ngày 14/2.

Từ những khó khăn, tồn tại trong thực tiễn, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo đầu tư đồng bộ hạ tầng vùng biên giới, chú trọng ưu tiên lựa chọn một số khu vực cửa khẩu có tiềm năng, có điều kiện phát triển nhanh để tạo động lực và liên kết vùng trong hoạt động thương mại biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn – ông Hồ Tiến Thiệu cũng mong muốn Bộ Công Thương và các ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thường xuyên trao đổi, kết nối thông tin về các chính sách, định hướng phát triển thương mại quốc tế, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên và hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định chung về hàng hóa, nông sản xuất nhập khẩu.

“Chúng tôi đề nghị các địa phương có vùng trồng, vùng sản xuất, chế biến xuất khẩu lớn tăng cường hiệu quả quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu, tuân thủ quy định của thị trường nhập khẩu thông qua các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng của thị trường xuất khẩu; Đề nghị các doanh nghiệp, thương nhân tăng cường công tác thông tin, nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, hoạt động xuất khẩu để chủ động, kịp thời điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu phù hợp với thực tiễn; Đảm bảo hàng hóa khi xuất khẩu đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu của thị trường xuất khẩu về xuất xứ, chất lượng, bao bì đóng gói... để thông quan nhanh chóng, thuận lợi”, ông Hồ Tiến Thiệu nói.

Chu Thao (TH)/Theo vov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Giao thương nông, thủy sản Việt - Trung phù hợp với bối cảnh mới" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309