Giao hơn 79.000 xe trong 7 tháng, VinFast đang viết lại cục diện ô tô thị trường Việt?

Chỉ trong 7 tháng, VinFast đã bàn giao hơn 79.000 xe, gấp đôi Toyota và bỏ xa toàn bộ đối thủ. Liệu 2025 có trở thành năm bùng nổ kỷ lục của hãng xe Việt?

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, hơn 79.000 xe điện VinFast đã được bàn giao đến tay khách hàng Việt, gấp hơn 2 lần so với Toyota – thương hiệu đứng thứ hai với 35.900 xe.

Khoảng cách lớn này khiến nhiều chuyên gia nhận định ngôi đầu bảng gần như chắc chắn thuộc về VinFast trong cả năm 2025.

VinFast duy trì doanh số vượt trội

Với mức bán ổn định 11.000 – 12.000 xe/tháng, VinFast đang duy trì lợi thế quá lớn so với phần còn lại.

Không chỉ vậy, trong những tháng cuối năm, hãng còn tung ra mẫu MPV chạy điện Limo Green và liên tục triển khai các chương trình kích cầu, hướng tới mục tiêu gấp đôi doanh số so với năm 2024.

10
 

Hai mẫu xe chủ lực giúp VinFast bùng nổ doanh số vẫn là VF 3 và VF 5, mỗi mẫu đạt tới 3.000 xe/tháng nhờ mức giá cạnh tranh.

Ở phân khúc SUV đô thị, VF 6 cũng chứng minh sức hút khi tháng gần nhất bán hơn 1.900 xe, vượt qua Mitsubishi XForce, Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta để dẫn đầu phân khúc.

Toyota giữ phong độ nhưng khó cạnh tranh ngôi đầu

Dù khó có thể cạnh tranh vị trí dẫn đầu, Toyota vẫn cho thấy sự bền bỉ trên thị trường Việt Nam.

Hãng sở hữu nhiều mẫu xe bán chạy như Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, đồng thời tiếp tục giữ ưu thế ở các phân khúc sedan hạng D với Camry.

11
 

Một tín hiệu tích cực cho Toyota là doanh số các mẫu xe hybrid đang tăng trưởng tốt, mở ra hướng đi mới để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường dần chuyển dịch sang xe xanh.

Hyundai và Thaco hụt hơi

Hai ông lớn một thời tại Việt Nam là Hyundai Thành CôngThaco Auto đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi.

Hyundai: sau 7 tháng, chỉ đạt hơn 27.800 xe, trung bình chưa tới 4.000 xe/tháng. Thương hiệu này thiếu đi một “con gà đẻ trứng vàng” giống như Accent hay Santa Fe từng làm được trước đây.

12
 

Thaco Auto: cả hai thương hiệu phổ thông là Mazda và Kia đều giảm sút. Mazda bán 17.402 xe, chủ yếu nhờ CX-5, trong khi Kia đạt 14.419 xe, trong đó mẫu bán chạy nhất là Seltos cũng chỉ bàn giao hơn 500 xe trong tháng gần nhất.

Ford tăng trưởng ổn định

Trái ngược với sự sa sút của Hyundai và Thaco, Ford đang đi những bước chắc chắn tại thị trường Việt Nam, với hơn 25.800 xe trong 7 tháng.

Danh mục sản phẩm của Ford tuy không nhiều nhưng đều nổi bật:

  • Ranger dẫn đầu phân khúc bán tải.

  • Everest vượt trội trong nhóm SUV 7 chỗ.

  • Transit chiếm lĩnh thị trường xe thương mại 16 chỗ.

  • Territory sau khi nâng cấp chỉ xếp sau Mazda CX-5 ở phân khúc CUV cỡ C.

14
 

Trong nhóm thương hiệu Nhật, Mitsubishi đang tập trung vào các phân khúc chiến lược. Mẫu Xpander tiếp tục là lựa chọn hàng đầu ở mảng MPV, trong khi XForce giúp hãng giữ vị thế ở phân khúc SUV đô thị. Tới đây, Mitsubishi sẽ tung ra Destinator với nhiều kỳ vọng cạnh tranh mạnh hơn.