Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 ghi nhận xu hướng chững lại về sức tiêu thụ, nhóm SUV đô thị cỡ A cũng không ngoại lệ.
Theo số liệu công bố, VinFast VF 5 đạt doanh số 2.552 xe trong tháng 7/2025, giảm 16,6% so với tháng 6 nhưng vẫn dẫn đầu phân khúc SUV cỡ A. Đây cũng là mẫu xe bán chạy thứ hai toàn thị trường trong tháng, chỉ đứng sau mẫu xe cùng nhà VF 3.

Ngoài VF 5, VinFast còn nhận được kết quả khả quan từ Herio Green - phiên bản thiết kế riêng cho khách hàng dịch vụ. Trong tháng 7 vừa qua, mẫu xe này đã bàn giao tới 2.128 chiếc, trở thành nhân tố bứt phá, đóng góp lớn vào doanh số của thương hiệu Việt.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của SUV điện cỡ A khiến nhóm xe thuần xăng gặp nhiều khó khăn. Tháng 7, không một mẫu SUV đô thị nào dùng động cơ xăng đạt doanh số trên 500 xe. Trong đó, Kia Sonet bàn giao 406 chiếc, giảm nhẹ so với tháng trước.

Toyota Raize bất ngờ ghi nhận mức tăng trưởng tới 46%, đạt 370 xe, song vẫn chưa thể vượt Sonet để trở thành lựa chọn hàng đầu. Hyundai Venue tiếp tục đứng cuối phân khúc với 169 xe bán ra, giảm 8,2% so với tháng 6, dù có mức giá niêm yết từ 499 triệu đồng - thấp hơn so với đối thủ Toyota.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến SUV điện VinFast "lấn lướt" là chính sách giá bán. Với mức niêm yết cạnh tranh, kết hợp ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, VF 5 đang sở hữu giá lăn bánh hấp dẫn nhất phân khúc. Điều này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, đặc biệt trong bối cảnh chi phí mua xe là rào cản lớn.
Ngoài ra, VinFast còn áp dụng chính sách miễn phí sạc tại hệ thống trạm V-Green đến hết tháng 6/2027. Với nhóm khách hàng mua xe để chạy dịch vụ, đây là lợi thế không nhỏ, giúp giảm thiểu chi phí vận hành và rút ngắn thời gian hoàn vốn.
Herio Green chính là minh chứng rõ ràng cho sức hút từ chính sách ưu đãi này. Chỉ sau một tháng ra mắt, mẫu xe đã đạt doanh số hơn 2.100 chiếc, phản ánh nhu cầu thực tế của thị trường dịch vụ vận tải đô thị.