Cơn lốc xe mới càn quét thị trường Việt trong ngày đôi 6/6

Ngày 6/6/2025 trở thành một cột mốc đáng nhớ với thị trường ô tô Việt Nam khi ba thương hiệu lớn gồm Mitsubishi, Isuzu và BMW đồng loạt ra mắt những sản phẩm hoàn toàn mới, trải dài từ concept SUV 7 chỗ, SUV khung gầm rời đến xe sang hạng E.

Mitsubishi DST Concept

Trong số các mẫu xe được giới thiệu, Mitsubishi DST Concept thu hút nhiều sự quan tâm nhất dù chưa phải là phiên bản thương mại. Mẫu concept được xem là “bản xem trước” của một chiếc SUV 7 chỗ hoàn toàn mới được mệnh danh là “Xforce 7 chỗ” trong tương lai.

01
 

Về thiết kế, DST Concept giữ nhiều điểm tương đồng với người anh em Xforce, tiêu biểu là cụm đèn LED chữ T, đèn hậu LED hình búa, lưới tản nhiệt Dynamic Shield 3D kết hợp cùng vòm bánh xe mở rộng và bộ mâm lớn tạo hình dáng bề thế.

Nội thất cũng mang đậm hơi thở xe điện hiện đại với cụm màn hình đôi cỡ lớn, vô-lăng 2 chấu, cần số điện tử và cách bố trí tối giản nút bấm vật lý.

02
 

Mặc dù chưa công bố hệ truyền động, DST Concept được tiết lộ có 5 chế độ lái, nhiều hơn Xforce bao gồm: Normal, Wet, Mud, Gravel và đặc biệt là Tarmac – chế độ hỗ trợ lái tối ưu trên mặt đường nhựa.

Isuzu mu-X 2025

Tại sự kiện tổ chức ở Làng văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Isuzu mu-X 2025 chính thức trình làng với bản nâng cấp facelift.

Dù không thay đổi nền tảng thiết kế tổng thể, phần ngoại thất của mu-X đã được tái thiết kế mặt trước và sau trở nên mạnh mẽ và hiện đại hơn.

03
 

Lưới tản nhiệt được làm lớn hơn và tách biệt với cụm đèn, trong khi hệ thống chiếu sáng được nâng cấp lên dạng full LED sắc nét cùng đèn hậu nối liền đuôi xe. Mâm xe có tùy chọn từ 18 đến 20 inch, hứa hẹn khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Về trang bị, phiên bản tại Việt Nam có thể sẽ tiếp cận cấu hình như bản Thái Lan: màn hình kỹ thuật số 7 inch, Apple CarPlay/Android Auto không dây, USB-C, điều hòa tự động 2 vùng và phanh tay điện tử.

04
 

Tuy nhiên, điều gây tranh cãi là khả năng mu-X tại Việt Nam vẫn dùng động cơ diesel 1.9L, yếu hơn so với bản 2.2L từng trưng bày tại Bangkok Motor Show cũng như các đối thủ mạnh như Ford Everest hay Toyota Fortuner.

BMW X3 thế hệ mới

Tại TP.HCM, Thaco Auto đã giới thiệu thế hệ mới của dòng BMW X3 – mẫu SUV hạng sang đang cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLCAudi Q5.

Phiên bản X3 2025 được Phát triển trên nền tảng CLAR II, với kích thước tổng thể tăng nhẹ: 4.755 x 1.920 x 1.660 mm, trục cơ sở đạt 2.865 mm.

05
 

Ngoại hình được làm mới toàn diện: lưới tản nhiệt quả thận lớn, đèn chiếu sáng góc cạnh, cản trước/sau thiết kế thể thao, cùng bộ mâm hợp kim mới.

Bên trong cabin, X3 mới mang nhiều ảnh hưởng từ dòng 3-Series 2025, với vô-lăng 2 chấu, cụm màn hình đôi cong, hệ điều hành iDrive OS9 và giao diện ConnectedDrive. Khu vực bảng điều khiển cũng được thiết kế lại theo xu hướng tối giản, hiện đại.

06
 

Về động cơ, bản tiêu chuẩn xDrive20 trang bị máy 2.0L tăng áp kèm hệ thống hybrid nhẹ (MHEV), cho công suất khoảng 190 mã lực. Trong khi đó, bản xDrive30 dự kiến đạt 255 mã lực, mang đến trải nghiệm lái thể thao hơn.

BMW 5-Series 2025

Cũng trong sự kiện, BMW Việt Nam trình làng thế hệ thứ 8 của dòng 5-Series – mẫu sedan hạng E luôn được xem là “xương sống” trong đội hình xe sang của hãng.

Thế hệ mới của 5-Series được mở rộng về kích thước, với chiều dài tăng 86,4 mm, trục cơ sở kéo dài thêm 20 mm, đạt chuẩn sedan cao cấp.

Ngoại hình mang phong cách thể thao, hiện đại, với lưới tản nhiệt mở rộng, đèn chiếu sáng LED tách rời, các đường gân cắt xẻ mạnh mẽchi tiết ngoại thất sơn đen thay vì chrome.

07
 

Về động cơ, thị trường Việt Nam có thể sẽ đón nhận các phiên bản máy xăng 520i (188–205 mã lực) và 530i (255 mã lực), cả hai đều dùng công nghệ mild hybrid 48V. Đáng chú ý, 5-Series thế hệ mới còn có thêm bản chạy điện hoàn toàn BMW i5 – đánh dấu bước tiến rõ rệt trong chiến lược xe điện hóa của hãng.

Sự kiện ra mắt đồng loạt 4 mẫu xe mới trong cùng một ngày không chỉ là tín hiệu cho thấy thị trường ô tô Việt đang “ấm lên” trở lại, mà còn cho thấy chiến lược đánh chiếm phân khúc rất rõ ràng của từng thương hiệu:

  • Mitsubishi “gieo mầm” cho tương lai SUV 7 chỗ đô thị

  • Isuzu cố gắng giành lại thị phần SUV khung gầm rời

  • BMW tái định nghĩa phân khúc xe sang với thế hệ X3 và 5-Series mới

Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ tạo được đột phá thực sự? Ai sẽ chỉ tạo tiếng vang rồi nhanh chóng lắng xuống? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào cách các hãng chốt giá, cấu hình bản thương mại và phản ứng của người tiêu dùng Việt trong thời gian tới.