Cơm Lam Mường Động

29/12/2023 17:35

Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” cho sản phẩm Cơm Lam huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Kim Bôi là huyện miền núi thuộc tỉnh Hòa Bình, cách thủ đô Hà Nội gần 80km, các điều kiện tự nhiên đã ưu ái cho huyện Kim Bôi sự thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, ẩm thực gắn với du lịch địa phương. Tận dụng những lợi thế sẵn có, chính quyền và người dân trong huyện đã và đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư nông nghiệp, phát triển du lịch, ẩm thực trong xây dựng nông thôn mới. Ngày 02/08/2022 thủ tướng chính phủ đã phê duyệt phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo quyết định số 922/QĐ-TTg đây là cơ sở để tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Kim Bôi nói riêng tăng cường phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững, trong đó có hoạt động chế biến Cơm Lam Mường Động gắn với du lịch địa phương đã và đang đem lại ấn tượng với du khách mọi nơi và giúp ổn định kinh tế cho các hộ gia đình chế biến Cơm Lam Mường Động.

Trên địa bàn huyện Kim Bôi hiện nay có hơn 100 hộ gia đình đang tham gia hoạt động chế biến Cơm Lam, trong đó tập trung nhiều ở khu du lịch suối khoáng Kim Bôi, Cửu thác, thác mặt trời, các khu nghỉ dưỡng cao cấp Resort Kim Bôi. Mỗi ngày vào dịp cao điểm du lịch, tham quan nghỉ dưỡng trung bình các hộ chế biến khoảng 100-300 ống /ngày. Với giá bán trung bình từ 10.000đ/1 ống đến 15.000đ/1 ống, đã đem lại thu nhập khá cho các hộ nơi đây. Từ đó tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương.

Anh Phạm Hồng Sơn, chủ một cơ sở chế biến sản phẩm Cơm Lam Mường Động chia sẻ: trước đây việc chế biến Cơm Lam thường được nướng trên bếp kiềng, mỗi lần nướng được số lượng không nhiều, từ khi mọi người nghĩ ra dùng bếp lò đắp xi măng hình tròn sau đó làm 1 vòng sắt chạy vòng quanh cách thành lò khoảng 15cm để có thể dựng ống cơm lam áp vào thành lò. Số lượng ống được nướng mỗi lần đã nhiều hơn, từ đó giúp tăng nhanh số lượng ống nướng chín để kịp phục vụ cho du khách gần xa.

anh-chup-man-hinh-2023-12-29-luc-172956-1703846008.png
Phỏng vấn hộ gia đình anh Phạm Hồng Sơn, một trong những hộ có kinh nghiệm trong chế biến Cơm Lam Mường Động tại khu du lịch suối khoáng Kim Bôi.

Để bảo vệ danh tiếng, uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm khi tiếp cận thị trường, tháng 08 năm 2021 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tuyển chọn đơn vị có kinh nghiệm và uy tín trong triển khai đề tài/dự án và đã phê duyệt đề tài: Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” cho sản phẩm Cơm Lam huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình với đơn vị chủ trì thực hiện là: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp – Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm. Trong khuôn khổ nội dung được phê duyệt, đề tài được thực hiện với 4 nội dung chính như sau: Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động”; Xác lập quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động”; Xây dựng và vận hành thí điểm hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động”; Xây dựng hệ thống nhận diện và phát triển thị trường cho sản phẩm Cơm Lam Mường Động mang nhãn hiệu chứng nhận.

anh-chup-man-hinh-2023-12-29-luc-173010-1703846008.png
Bản đồ khoanh vùng sản phẩm đăng ký nhãn hiệu

Sau 2 năm triển khai đề tài, ngày 30 tháng 11 năm 2023, Cục Sở hữu Trí tuệ ra Quyết định số: 110422/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số: 470501, nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” cho sản phẩm Cơm Lam huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình vùng địa lý được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận gồm: xã Xuân Thủy, xã Vĩnh Đồng, xã Hạ Bì, thị trấn Bo, xã Sào Báy, xã Kim Bôi, chủ sở hữu giấy chứng nhận là Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi.

Việc đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” bước đầu đã nâng cao được danh tiếng, uy tín, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, từ đó tạo công ăn việc làm, tăng hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Xuân Trường
Bạn đang đọc bài viết "Cơm Lam Mường Động" tại chuyên mục TS. Hoàng Xuân Trường. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309