Tổ hợp tác trồng măng

15/12/2023 22:02

Trong khuân khổ Hoạt động thí điểm phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam do Chính phủ Ireland tài trợ thông qua tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO). Căn cứ vào thư thảo thuận hợp tác giữa FAO và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển hệ thông Nông nghiệp (CASRAD), ngày 28 tháng 09 năm 2023 và phụ lục ký bổ sung ngày 01 tháng 12 năm 2023. Từ tháng 09 tới tháng 12 năm 2023. Trung tâm đã kết hợp với UBND xã Thái Bình, cùng tổ chức thành lập nên 01 tổ hợp tác về trồng măng, cụ thể:

TỔ HỢP TÁC TRỒNG MĂNG SINH THÁI THÔN HOẮC

Địa chỉ: Thôn 9, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

Tổ trưởng: Vũ Quang Huy: Điện thoại: 0963.763.728

1. Thông tin chung:

Tổ Hợp tác trồng măng sinh thái thôn Hoắc, xã Thái Bình, được thành lập ngày 09 tháng 11 năm 2023, gồm 24 thành viên, trong đó có 09 thành viên nữ, chiếm 37,5%. Với tổng diện tích khai thác trên 100 ha, sản lượng hàng năm trên 500 tấn măng tươi.

Với mục đích hình thành và phát triển chuỗi giá trị măng sinh thái, măng hữu cơ, các hộ dân tại thôn Hoắc đã đồng thuận nhất để cùng phát triển và mở rộng vùng trồng nguyên liệu, hình thành các liên kết sản xuất, chế biến và liên kết với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; đồng thời quản lý, khai thái hiệu quả, bền vững diện tích măng tại xã, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểm mẫu tại xã Thái Bình

2. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác

- Tự nguyện: Cá nhân, hộ nông dân có nhu cầu tham gia, nếu đủ điều kiện theo quy định của tổ hợp tác đều có thể trở thành thành viên của tổ hợp tác.

- Quản lý dân chủ và bình đẳng: Các thành viên của Tổ hợp tác có quyền tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của Tổ hợp tác và có quyền ngang nhau trong biểu quyết (mỗi thành viên trong việc biểu quyết các vấn đề của tổ hợp tác có giá trị như nhau).

- Tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi: Tổ hợp tác tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của mình, tự quyết định phân phối về thu nhập, bảo đảm lợi ích cho các thành viên tham gia. Lợi ích của thành viên là mục đích chính trong hoạt động của tổ hợp tác trồng măng sinh thái.

- Phân chia lợi nhuận: Việc chia lợi nhuận phải đảm bảo kết hợp hài hòa giữa lợi ích của các thành viên và sự phát triển của tổ hợp tác.

3. Định hướng phát triển tới năm 2030

Củng cố năng lực quản lý tổ chức của tổ hợp tác

- Hoàn thiện hệ kho bãi, hệ thống sấy măng khô đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm

- Hoàn thiện quy trình sản xuất măng sinh thái, hướng tới sản xuất măng hữu cơ

- Hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu (tờ rơi, poster, standing, bao bì, nhãn mác…)

- Có được thông tin tuyên truyền qua truyền hình, báo đài về sản phẩm của tổ hợp tác

- Kết nối được các kênh phân phối chất lượng trong và ngoài tỉnh

- Mở rộng diện tích trồng măng và bảo vệ rừng

- Tham gia vào các diễn đàn phát triển trồng măng và bảo vệ rừng

Một số hình ảnh sản phẩm của tổ hợp tác

the-to-hop-tac-trong-mang-1703775660.png
the-to-hop-tac-trong-mang-1-1703775660.png
the-to-hop-tac-trong-mang-2-1703775660.png

 

Xuân Trường
Bạn đang đọc bài viết "Tổ hợp tác trồng măng" tại chuyên mục TS. Hoàng Xuân Trường. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309