Chủ xe Hongqi E-HS9 “ngã ngửa” vì mất giá chóng mặt sau 2 năm

Một chiếc Hongqi E-HS9 bản cao cấp nhất đang được rao bán lại với mức giá chỉ bằng hơn một nửa so với thời điểm mua mới, cho thấy tốc độ mất giá đáng báo động của mẫu SUV điện Trung Quốc tại Việt Nam.

Giá rao bán thấp hơn gần 2 tỷ đồng

Chiếc Hongqi E-HS9 đang được nhắc đến thuộc đời 2021, bản Flagship 4 chỗ ngồi cao cấp nhất, được đăng ký lần đầu vào năm 2023.

Thời điểm đó, xe có giá niêm yết 3,688 tỷ đồng và sau khi lăn bánh tại Hà Nội, tổng chi phí lên tới khoảng 4,15 tỷ đồng.

01
 

Tuy nhiên hiện nay, chiếc xe này được rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ 2,3 tỷ đồng.

Dù người bán không tiết lộ cụ thể về số kilomet đã đi (odo) nhưng khẳng định đây là “cơ hội trải nghiệm sản phẩm 4 tỷ chỉ với hơn 2 tỷ”. Theo đó, người mua có thể tiết kiệm gần 2 tỷ đồng so với khi mua xe mới.

Tính toán sơ bộ cho thấy mức giá rao bán hiện tại thấp hơn khoảng 42% so với tổng chi phí lăn bánh ban đầu – một tỷ lệ mất giá rất cao chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng.

02
 

Để so sánh, mẫu SUV cỡ lớn Mercedes-Benz GLS 450 4Matic đời 2021 có giá niêm yết khoảng 4,909 tỷ đồng, sau lăn bánh tại Hà Nội sẽ tiêu tốn ít nhất 5,5 tỷ đồng.

Hiện nay, một chiếc GLS 450 đời 2021 có odo khoảng 112.000 km được chào bán trên thị trường xe cũ với giá thấp nhất là 3,59 tỷ đồng – tương đương mức giảm khoảng 34% so với thời điểm mua mới.

03
 

Như vậy, chiếc Hongqi E-HS9 không chỉ mất giá sâu hơn mà còn mất giá nhanh hơn cả một mẫu SUV Đức vốn nổi tiếng giữ giá tốt trên thị trường.

Điểm trừ về thương hiệu và hạ tầng sạc

Dù được định vị là SUV điện hạng sang, Hongqi E-HS9 lại gặp nhiều bất lợi tại thị trường Việt Nam.

Một trong số đó là thương hiệu Hongqi vẫn còn xa lạ với phần lớn người tiêu dùng trong nước.

04
 

Đặc biệt, mẫu xe không có hệ thống trạm sạc công cộng riêng do nhà phân phối lắp đặt khiến người dùng buộc phải sạc tại nhà thông qua ổ cắm dân dụng.

Khi mua xe, khách hàng từng được tặng kèm một trạm sạc nhanh lắp tại gia. Tuy nhiên, điều này vẫn không đủ để thuyết phục người tiêu dùng khi xét về yếu tố tiện nghi, nhất là trong bối cảnh mạng lưới trạm sạc công cộng chưa phát triển đồng bộ.

Thông số vận hành ấn tượng nhưng thiếu hậu mãi

Về khả năng vận hành, Hongqi E-HS9 được trang bị hai mô-tơ điện, tổng công suất 542 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm.

05
 

Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây.

Bộ pin dung lượng 99 kWh giúp xe di chuyển tối đa 510 km sau mỗi lần sạc đầy – con số ấn tượng trong phân khúc SUV điện cỡ lớn.

Tuy nhiên, một điểm trừ đáng lưu ý là mẫu xe hiện đã ngừng phân phối tại Việt Nam sau khi đơn vị nhập khẩu chính thức là Kylin GX 668 ngừng hoạt động.

07
 

Điều này đồng nghĩa với việc các dịch vụ hậu mãi như bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế phụ tùng sẽ gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng lâu dài.

Dù sở hữu thiết kế sang trọng, trang bị cao cấp và khả năng vận hành mạnh mẽ, Hongqi E-HS9 đang cho thấy thực tế khắc nghiệt của thị trường xe điện hạng sang tại Việt Nam: giá trị bán lại thấp, thiếu hỗ trợ hậu mãi và bất lợi về hạ tầng.

Với mức mất giá lên tới gần 2 tỷ đồng sau chưa đầy hai năm, đây là bài học đắt giá cho những ai kỳ vọng vào việc đầu tư xe điện nhập khẩu mà chưa có hệ sinh thái hoàn thiện.