Các tỉnh Tây Nguyên tập trung phát triển đô thị thông minh Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng gắn với tăng trưởng xanh

25/10/2023 09:31

Ngày 24.10, tại thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã diễn ra Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua xây dựng đô thị thông minh “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu” năm 2023 của Cụm đô thị Tây Nguyên.

do-thi-1698200672.jfif
Quang cảnh hội nghị tổng kết Phong trào thi đua xây dựng đô thị thông minh “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu” năm 2023 của Cụm đô thị Tây Nguyên. Ảnh: Khánh Phúc

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Mân - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Kon Tum, Cụm trưởng Cụm đô thị Tây Nguyên đã báo cáo kết quả phong trào thi đua "Xây dựng đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp - sáng gắn với tặng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu" của toàn Cụm. Ông cho biết, những năm qua, hệ thống đô thị trên toàn quốc có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng; quy mô đô thị, chất lượng đô thị ngày càng được nâng cao. Hệ thống đô thị quốc gia đã đóng góp trên 80% cho sự tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Cụm đô thị Tây Nguyên là 1 trong 8 cụm đô thị được tổ chức theo vùng địa lý của cả nước, với 9 đô thị thành viên. Trong đó, bao gồm các thành phố: Đà Lạt (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và PleiKu (Gia Lai) là các đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) là đô thị loại II; các thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), Gia Nghĩa (Đắk Nông) là đô thị loại III; các thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk), An Khê, Ayun Pa (Gia Lai) là đô thị loại IV.

Bên canh đó, các đô thị cụm Tây Nguyên đã và đang tập trung xây dựng, phát triển đô thi theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường; phát triển kinh tế gắn với đô thị xanh theo đúng chủ để “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện môi trường” mà Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã phát động. Qua đó nhằm xây dựng và phát triển đô thị hài hòa, chặt chẽ của 3 mặt: Phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì các đô thị cụm Tây Nguyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Sự phát triển mạnh và nhanh của các đô thị đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái; ngân sách để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị còn hạn chế; quy mô mật độ dân số đô thị còn thấp; nhiều thách thức về bảo tồn văn hóa, bản sắc vùng Tây Nguyên…

anh-9-20231024163740-1698200672.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam phát biểu. Ảnh: Khánh Phúc

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam - nhận xét: "Tôi đã thấy được sự phấn đấu vượt qua thách thức của chính quyền địa phương các đô thị trong cụm Tây Nguyên trong việc xây dựng và phát triển đô thị. Tôi mong rằng Cụm đô thị sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển theo hướng bền vững của đô thị Việt Nam”.

Hơn nữa, Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cũng như các sáng kiến, kinh nghiệm của các đại biểu trong công tác xây dựng và quản lý đô thị nhằm tạo cầu nối trao đổi giữa các đô thị thành viên cụm Tây Nguyên.

Ngoài ra, Hội đồng thi đua khen thưởng các đô thị cụm Tây Nguyên đã nhất trí đề nghị Hiệp hội các đô thị Việt Nam xét khen thưởng đối với các đô thị thành viên tiêu biểu thực hiện tích cực, hiệu quả phong trào vừa qua như thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, Kon Tum, Gia Nghĩa và thị xã Buôn Hồ.

Hoài Trinh