Sau gần ba năm triển khai trên toàn quốc, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã trở thành phương thức thu phí chủ đạo tại nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ ở Việt Nam.
Hệ thống này không chỉ góp phần giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông mà còn tăng tính minh bạch trong quá trình thu phí.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ rệt, việc vận hành hệ thống ETC vẫn ghi nhận nhiều tình huống vi phạm của tài xế, đặc biệt là tại các làn thu phí chuyên dụng.
Dưới đây là ba lỗi phổ biến mà tài xế thường gặp phải khi điều khiển phương tiện qua làn thu phí không dừng.
Không dán thẻ đầu cuối nhưng vẫn đi vào làn ETC

Dù hệ thống biển báo, chỉ dẫn tại các trạm thu phí ETC đã được bố trí đầy đủ và dễ quan sát, nhiều tài xế vẫn cố tình hoặc do thiếu hiểu biết mà điều khiển xe không gắn thẻ thu phí tự động đi vào làn ETC. Hành vi này không chỉ gây gián đoạn quá trình thu phí mà còn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc cục bộ tại trạm.
Theo quy định tại điểm a, khoản 4, điều 6 của Nghị định 168, người điều khiển phương tiện không gắn thẻ thu phí đi vào làn ETC sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng.
Mặc dù từ năm 2025, lỗi "số dư tài khoản không đủ" khi qua trạm thu phí không còn bị xử phạt, nhưng việc không dán thẻ đầu cuối vẫn bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Không giảm tốc độ khi vào trạm thu phí
Trên các tuyến cao tốc, tốc độ cho phép thường dao động từ 90 - 120 km/giờ. Khi tiếp cận trạm thu phí không dừng, tài xế buộc phải giảm tốc để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho hệ thống quét thẻ nhận diện phương tiện một cách chính xác.
Thực tế ghi nhận vẫn có không ít trường hợp tài xế giữ nguyên tốc độ cao khi vào làn ETC, gây nguy hiểm cho các phương tiện phía trước và hệ thống thiết bị tại trạm.

Theo Nghị định 168, nếu chạy quá tốc độ từ 5 đến dưới 10 km/giờ, tài xế bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng. Trường hợp vượt quá từ 10 đến dưới 20 km/giờ sẽ bị phạt 4 đến 6 triệu đồng và trừ 2 điểm bằng lái.
Nếu vượt tốc từ 20 đến dưới 35 km/giờ, mức phạt nâng lên 6 đến 8 triệu đồng, trừ 4 điểm. Với lỗi vượt trên 35 km/giờ, mức phạt có thể lên đến 12 - 14 triệu đồng và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe.
Các chuyên gia giao thông khuyến cáo tài xế nên chủ động giảm tốc độ xuống dưới 30 km/giờ và rà phanh khi vào làn ETC để đảm bảo an toàn và tránh lỗi vi phạm không đáng có.
Không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe
Một lỗi phổ biến khác là việc các phương tiện không giữ khoảng cách phù hợp khi đi qua trạm thu phí. Trong nhiều trường hợp, xe phía trước bất ngờ dừng lại do lỗi thanh toán hoặc rào chắn không mở, xe phía sau nếu bám quá sát dễ xảy ra va chạm. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến lưu thông chung.

Để phòng tránh tình huống này, các làn ETC đều được lắp đặt biển báo quy định cự ly tối thiểu, thường là 3 mét giữa hai xe. Dù vậy, không ít tài xế vẫn không tuân thủ, dẫn đến rủi ro mất an toàn.
Theo điểm l, khoản 4, điều 6 của Nghị định 168, người không giữ khoảng cách an toàn sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng, nhưng không bị trừ điểm trên giấy phép lái xe.