Với hơn 50 triệu xe đang lưu thông và nhu cầu di chuyển cá nhân luôn ở mức cao, Việt Nam hiện là một trong những thị trường xe máy sôi động nhất hành tinh.
Dự báo đến năm 2030, giá trị thị trường xe máy tại Việt Nam có thể vượt mốc 10,2 tỷ USD, theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Research and Markets, cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Bùng nổ xu hướng xe điện
Số liệu từ chuyên trang Motorcycles Data cho thấy, trong năm 2024, thị trường xe máy Việt Nam đã đạt doanh số 2,9 triệu xe, tăng 4,9% so với năm trước.
Đáng chú ý, trong đó xe máy điện phân khúc L1 (tương đương xe dưới 50cc) ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc 52,9%, nhờ sự ưa chuộng của học sinh, sinh viên và những người cần phương tiện chi phí thấp, dễ vận hành.

Ở chiều ngược lại, phân khúc xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) lại giảm 25%. Tuy nhiên, một điểm sáng nổi bật là VinFast đã tăng trưởng ngoạn mục tới 147,8% doanh số trong phân khúc này, vượt xa các đối thủ như Yadea, Pega hay Dibao.
Motorcycles Data nhận định, chính sự tăng trưởng của xe máy điện đã trở thành động lực kéo toàn ngành xe máy Việt Nam bứt phá đầu năm 2025.
Một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường B&Company (Nhật Bản) cũng khẳng định: Việt Nam là một trong những thị trường xe máy điện tiềm năng nhất toàn cầu.
Việc doanh số xe máy điện tại đây tăng nhanh vượt trung bình khu vực phần lớn nhờ chính sách khuyến khích từ Chính phủ, sự đầu tư từ doanh nghiệp trong nước và ý thức người tiêu dùng về bảo vệ môi trường ngày càng cao.
Đặc biệt, tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM - nơi thường xuyên chịu cảnh ùn tắc và ô nhiễm không khí, người dân đang dần chuyển dịch sang xe máy điện. Giới trẻ, nhân viên văn phòng, sinh viên và người đam mê công nghệ là nhóm khách hàng chủ lực thúc đẩy xu hướng này.

VinFast đang giữ vai trò tiên phong
Từ năm 2021 đến nay, làn sóng sử dụng xe máy điện tại Việt Nam ngày càng rõ nét, được hậu thuẫn bởi giá xăng dầu biến động, nhu cầu sống xanh tăng cao và các chính sách ưu đãi từ Nhà nước.
Các hãng nội địa như PEGA, DKBike, Dat Bike cho đến các thương hiệu quốc tế như Yadea, Honda, đều nhanh chóng gia nhập thị trường và đưa ra những chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ.
Trong số đó, VinFast đang giữ vai trò tiên phong. Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán năm 2024, hãng đã bàn giao 31.170 xe máy điện trong quý IV, tăng 65% so với quý trước và đạt tổng cộng 70.977 xe trong cả năm.
Mới đây, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm với các mẫu xe mới như Feliz Neo (giá 31,9 triệu đồng) và Evo Lite Neo (18 triệu đồng), hướng đến người dùng trẻ tuổi.

Hãng cũng điều chỉnh giá toàn bộ danh mục sản phẩm xuống mức khởi điểm chỉ từ 14,9 triệu đồng. Đặc biệt, việc chuyển từ mô hình cho thuê pin sang bán đứt pin giúp tăng tính sở hữu và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Trong khi đó, startup Dat Bike cũng đang cho thấy tham vọng lớn. Hãng dự kiến mở thêm 50 cửa hàng trong năm 2025, tập trung tại miền Bắc. Ba mẫu xe dòng Quantum S-Series (S1, S2, S3) đang giúp Dat Bike nhắm đến nhiều nhóm khách hàng từ sinh viên đến người đi làm.
Không nằm ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam đã chính thức tham gia thị trường bằng mẫu xe Icon e: với giá từ 26,4 triệu đồng. Hãng còn triển khai mô hình cho thuê xe điện học sinh mang tên CUV e:, mở ra một hướng tiếp cận mới trong phân khúc khách hàng trẻ.

Bệ phóng để Việt Nam thành trung tâm xe điện Đông Nam Á
Theo báo cáo "Hành trình bứt phá: Chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam" của Ngân hàng Thế giới, nếu giữ tốc độ hiện tại, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện hàng đầu Đông Nam Á. Quá trình chuyển đổi không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn là cú hích lớn cho nền kinh tế.
Dự kiến đến năm 2050, việc điện hóa phương tiện có thể giúp Việt Nam giảm hơn 2,2 triệu tấn CO2 mỗi năm. Nếu giá dầu giữ ở mức 80 USD/thùng, kinh tế Việt Nam có thể tiết kiệm đến 498 tỷ USD trong dài hạn.
Trong cuộc đua này, VinFast đang nổi lên là người đi đầu với chiến lược đầu tư toàn diện: từ sản phẩm, hạ tầng sạc, dịch vụ hậu mãi đến tích hợp công nghệ thông minh.
Hãng đã lắp đặt hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, phủ sóng từ khu dân cư, trung tâm thương mại đến các điểm giao thông công cộng - một yếu tố then chốt giúp người dùng an tâm chuyển sang xe điện.

Ngoài ra, VinFast cũng chú trọng dịch vụ hậu mãi, triển khai bảo hành dài hạn và cung cấp ứng dụng điện thoại giúp người dùng theo dõi trạng thái xe, tìm trạm sạc, đặt lịch bảo dưỡng. Hãng không chỉ bán phương tiện, mà đang định hình thói quen tiêu dùng mới cho người dân.