Xe máy cũ "mất giá" trước lệnh cấm xe xăng sắp áp dụng ở Hà Nội

Thị trường xe máy cũ thêm ảm đạm khi tâm lý người dân lo ngại quy định cấm xe máy xăng sắp được áp dụng tại nhiều khu vực trung tâm Hà Nội.

Tâm lý e ngại khiến xe máy cũ khó bán

Việc Thủ tướng Chính phủ vừa giao Hà Nội xây dựng lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7-2026 đang tạo ra làn sóng lo ngại trong thị trường xe máy cũ.

Ghi nhận tại các điểm chuyên buôn bán xe cũ trên địa bàn Hà Nội cho thấy lượng khách bán xe đang có xu hướng tăng, trong khi người mua tỏ ra dè dặt.

01
 

Tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy), lượng khách đến hỏi mua thưa vắng hơn so với những người có nhu cầu bán lại xe.

Không khí buôn bán tại đây vẫn diễn ra tấp nập nhưng chủ yếu là theo chiều "người bán nhiều hơn người mua".

Ông Tr.Q., chủ một cửa hàng xe cũ lâu năm tại khu vực này, chia sẻ: “Thị trường xe máy cũ vốn đã bão hòa từ lâu. Giờ thêm thông tin Hà Nội cấm xe xăng trong vài năm tới khiến khách mua càng thêm e ngại”.

Xe rớt giá mạnh, nhiều mẫu chỉ còn vài triệu đồng

Mặc dù lượng người muốn bán xe tăng cao, các cửa hàng vẫn tiếp tục nhập xe để duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, giá mua vào đã giảm đáng kể. Những mẫu xe tay ga phổ biến như Honda Lead, Vision hay Air Blade đời mới hiện chỉ bán được với mức giá từ 10 – 20 triệu đồng mỗi chiếc.

Thậm chí, các dòng xe cao cấp như Vespa hay Liberty có đời sâu chỉ còn mức giá khoảng 2 – 3 triệu đồng/chiếc.

02
 

Lý giải về mức giá thấp, ông M., một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Phạm Văn Đồng, cho hay: “Xe mua về đều phải tân trang lại mới bán được. Chúng tôi phải dọn sạch, sơn lại, sửa chữa máy móc nên giá mua vào không thể cao”.

Tuy nhiên, với đặc thù của thị trường xe cũ, nhiều chủ cửa hàng khẳng định vẫn tiếp tục mua xe xăng như bình thường. Trong trường hợp các khu vực nội đô Hà Nội siết chặt quy định, họ sẽ đưa xe về các tỉnh tiêu thụ.

“Dù thị trường Hà Nội có thay đổi, chúng tôi vẫn có kênh phân phối khác ở vùng nông thôn, nơi người dân vẫn còn chuộng xe xăng vì giá rẻ và dễ sửa chữa” – ông Q. nói thêm.

Thị trường xe máy mới cũng chững lại

Trong khi thị trường xe cũ gặp khó, xe máy mới cũng ghi nhận dấu hiệu giảm nhẹ về nhu cầu.

03
 

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM, tổng lượng xe máy tiêu thụ trong nửa đầu năm 2025 đạt 1.284.291 chiếc, tăng 6,4% so với cùng kỳ 2024.

Tuy nhiên, khi xét theo quý, quý II chỉ ghi nhận 611.236 xe bán ra, thấp hơn 9,2% so với quý I (673.055 xe). Điều này cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang dần thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội và các đô thị lớn lên kế hoạch hạn chế phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

04
 

Việc Hà Nội sắp triển khai lộ trình cấm xe xăng tại nhiều khu vực trung tâm không chỉ tác động đến hành vi tiêu dùng mà còn gây ra những xáo trộn nhất định trong thị trường xe máy, đặc biệt là phân khúc xe cũ.

Trong thời gian tới, xu hướng chuyển dịch sang xe điện có thể sẽ rõ rệt hơn nếu các chính sách hỗ trợ được thực thi hiệu quả.