Xây dựng liên kết chuỗi nông nghiệp hữu cơ

23/02/2023 04:11

Huyện Chương Mỹ là một trong những huyện đang thực hiện tốt việc phát triển mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp hữu cơ. Qua đó từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống cho bà con nông dân.

Hiện nay tại Chương Mỹ có nhiều mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi, trong đó có một số mô hình tiêu biểu như: Chuỗi sản xuất và tiêu thụ rau của Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn; chuỗi sản xuất – tiêu thụ sản phẩm gạo hữu cơ của Hợp tác xã Đồng Phú; chuỗi sản xuất – tiêu thụ bưởi Chương Mỹ của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến…

Theo bà Trịnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú, Hợp tác xã hiện thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi với mô hình 4 nhà gồm: Nhà quản lý, nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà kinh doanh và xây dựng thương hiệu xuất khẩu gạo. Do thực hiện sản xuất hữu cơ cũng như liên kết chuỗi nên giá trị thu nhập của bà con nông dân cao hơn gấp 1,8 lần so với sản xuất thông thường. Bình quân thu nhập trên diện tích sản xuất hữu cơ đạt 185 triệu đồng/ha/năm. Điển hình trong vụ xuân năm 2022, bình quân thu nhập đạt lợi nhuận  2 triệu đồng/sào, 54 triệu đồng/ha.

chuoi1-1702761380.jpg
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ vụ của HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến

Hay Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến cũng là một đơn vị tiêu biểu. Hợp tác xã được thành lập năm 2018, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Qua đó tạo việc làm cho các thành viên và nâng cao đời sống, phát triển kinh doanh cho các thành viên.

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chủ yếu của Hợp tác xã gồm là bán buôn, bán lẻ phân bón, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ trồng trọt, chăn nuôi, sơ chế và bảo quản các loại rau, quả… Hiện nay, Hợp tác xã đang tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ bao, trong đó có sản xuất lúa hữu cơ, bưởi hữu cơ và sản xuất rau an toàn.

Riêng với trồng lúa, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến hiện có 30ha chuyên sản xuất lúa hữu cơ bằng một số giống lúa chất lượng cao như: J02, Đài thơm 8, QR15... Với những thuận lợi từ nguồn nước tưới dồi dào, nằm xa khu dân cư, không có khu công nghiệp, trong 2 năm (2021 – 2022) được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Phòng Kinh tế huyện, Hợp tác xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ ở cả vụ xuân và vụ mùa, với quy mô hơn 40ha. Theo đó đã sử dụng 100% phân hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường, từ đó đảm bảo sản chất lượng cũng như uy tín của sản phẩm trên thị trường.

Đối với phát triển rau an toàn, theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến Vũ Thị Huyền, các thành viên đã tham gia trồng rau, củ, quả theo phương thức VietGAP và hướng hữu cơ trên diện tích 5ha. Đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn để bảo đảm quy trình sản xuất hữu cơ chặt chẽ, an toàn. Qua thực tế sản xuất cho thấy, trung bình mỗi héc ta trồng rau hữu cơ một năm cho giá trị kinh tế từ 100 - 130 triệu đồng.

Đặc biệt, ngoài hai mô hình trên, Hợp tác xã  nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến còn phát triển mô hình bưởi hữu cơ đạt hiệu quả cao.

Xã Nam Phương Tiến là vùng đồi gò của huyện Chương Mỹ, có diện tích trồng bưởi Diễn tập trung với trên 150ha. Sau khi được thành lập, Hợp tác xã hữu đã đầu tư chăm sóc 15ha bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, có 29 hộ chuyển sang trồng theo hướng hữu cơ. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Phát triển nông nghiệp mở lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh bưởi theo hướng VietGAP và hữu cơ.

chuoi2-1702761437.jpg
Nam Phương Tiến có diện tích trồng bưởi Diễn tập trung với trên 150ha

Theo đó, khi tham gia canh tác sản xuất, người dân đã nâng cao ý thức trong tổ chức hợp tác sản xuất bưởi bằng biện pháp hữu cơ, biết lựa chọn phân bón cân đối dinh dưỡng cho từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây, không sử dụng phân bón vô cơ, nhất là không phun thuốc hóa học; thực hiện làm đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng. Thực tế cho thấy, cây bưởi được chăm sóc theo hướng hữu cơ, VietGAP cho tỷ lệ đậu quả cao hơn, sản phẩm bưởi bảo quản được lâu và chất lượng tốt hơn. Hiện nay, sản phẩm bưởi của Hợp tác xã đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc.

Để phát triển, mở rộng thị trường, Hợp tác xã nông nghiệp Nam Phương Tiến đã xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm tiêu biểu như: Bưởi, rau an toàn tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của địa phương. Nhờ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ nên đến nay Hợp tác xã đã góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất của các thành viên cũng như người dân địa phương. Đồng thời thực hiện hiệu quả Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nông sản sạch; tiếp tục phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm chất lượng cao, tăng cường xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp huyện Chương Mỹ giai đoạn 2021 – 2025.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội: Bên cạnh đó, để phát triển sản xuất liên kết tiêu thụ theo chuỗi trên địa bàn huyện và thực hiện Nghị định 98/2018/NĐ-CP, ban chỉ đạo chương trình OCOP huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các xã rà soát quản lý, tổ chức sản xuất theo quy hoạch, tuyên truyền vận động nhân dân liên kết sản xuất theo vùng sản xuất tập trung; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, nghiệp vụ quản lý, năng lực quản lý hợp đồng, quản lý chuỗi và phát triển thị trường; thúc đẩy xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và chương trình OCOP

---

Bài viết có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội

Lan Phượng
Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng liên kết chuỗi nông nghiệp hữu cơ" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309