Va chạm kinh hoàng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Cảnh báo nguy cơ tai nạn khi đặt cọc tiêu sai khoảng cách

Nếu đặt cảnh báo quá gần phương tiện đang dừng trên cao tốc, tài xế phía sau khó có đủ thời gian xử lý, dễ gây va chạm nghiêm trọng.

Xe container lật nghiêng sau cú tông liên hoàn

Vào khoảng trưa ngày 12/6, một xe container lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bất ngờ tông vào phía sau xe tuần đường đang dừng hỗ trợ một xe khách bị chết máy. 

Cú va chạm mạnh khiến container lật nghiêng, đâm tiếp vào đuôi xe khách và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng: hai người tử vong tại chỗ, thi thể mắc kẹt trong cabin container.

tai-nan1-edited-1749704114916
 

Theo thông tin ban đầu, xe tuần đường đã đỗ ở làn khẩn cấp để hỗ trợ xe khách gặp sự cố. Phía sau xe tuần đường đã có bố trí hệ thống cảnh báo bằng cọc tiêu và biển báo mũi tên chỉ hướng tránh, nhằm cảnh báo các phương tiện đang lưu thông.

Tuy nhiên, khoảng cách từ cọc cảnh báo tới các xe dừng chỉ rơi vào khoảng 25-30 m, tương đương ba đoạn vạch nét đứt trên đường. Khoảng cách này được đánh giá là quá gần trong điều kiện giao thông trên cao tốc, nơi các phương tiện di chuyển với tốc độ rất cao, đặc biệt là xe tải và container.

coc-tieu-1749785797-3970-1749786
 

Khoảng cách đặt cảnh báo trên cao tốc được quy định thế nào?

Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 41/2019, việc đặt các thiết bị cảnh báo như biển báo, cọc tiêu hay chóp nón trên đường cao tốc cần tuân thủ theo từng dải tốc độ cụ thể.

Tốc độ (km/h) Khoảng cách đặt cảnh báo (m)
Dưới 20 Dưới 50
20-30 50-100
35-50 100-150
50 trở lên 150-250

Trong thực tế giao thông tại Việt Nam, làn ngoài cùng bên phải trên cao tốc thường có tốc độ tối đa là 100 km/h. Do đó, để đảm bảo an toàn tối đa cho cả xe gặp sự cố lẫn các phương tiện lưu thông, các thiết bị cảnh báo nên được bố trí cách xa hiện trường từ 200 - 250 mét.

Ở tốc độ cao, tài xế không thể lập tức phanh ngay khi nhìn thấy vật cản. Quá trình phản ứng cần thời gian để não bộ tiếp nhận, xử lý và truyền tín hiệu đến hệ thống phanh. Do đó, khoảng cách cảnh báo đóng vai trò vô cùng quan trọng để tài xế có đủ thời gian nhận diện tình huống và điều chỉnh hành vi lái xe.

506103135122151685562575998123-6
 

Thử nghiệm thực tế của Cơ quan Dịch vụ Giao thông và Đường bộ New South Wales (Australia) cho thấy, trong điều kiện mặt đường khô, xe container chạy tốc độ 60 km/h cần trung bình 81 mét để dừng lại sau khi đạp phanh. 

Con số này tăng lên tới 185 mét khi tốc độ đạt 100 km/h. Với xe con, khoảng cách phanh dừng tương ứng là 32 mét (60 km/h) và 76 mét (100 km/h). Nếu trời mưa hoặc mặt đường trơn trượt, khoảng cách phanh có thể tăng 1,5 đến 2 lần.

Điều đó cho thấy, việc đặt cọc tiêu cách phương tiện dừng chỉ vài chục mét là quá sát, gây nguy cơ lớn cho các xe đang lưu thông và làm giảm đáng kể thời gian xử lý tình huống của tài xế.

Lưu ý khi đặt cảnh báo khẩn cấp trên cao tốc

Trong các tình huống khẩn cấp, nếu không có cọc tiêu chuyên dụng, tài xế có thể tận dụng những vật dụng khác để gây sự chú ý cho phương tiện xung quanh như áo phản quang, đèn pin bật sáng, túi nilon màu sặc sỡ, hoặc cành cây. 

Những vật này phải đảm bảo dễ nhìn và không gây nguy hiểm nếu bị va chạm. Tuy nhiên, các vật thể nặng như lốp xe cần được sử dụng thận trọng, tốt nhất nên gắn kèm đèn chớp cảnh báo để tăng hiệu quả cảnh báo và giảm nguy cơ va chạm.

dat-coc-tieu-1749788587-2250-174
 

Khi sử dụng cọc tiêu, tài xế cũng cần đặt thẳng hàng dọc theo hông trái của xe, tránh để lấn ra phần đường đang lưu thông. Nếu sử dụng nhiều cọc, cần sắp xếp theo hình bo dần vào lề, giúp các phương tiện phía sau nhận biết và có đủ không gian để chuyển làn một cách an toàn, mượt mà hơn.