Từ đặc quyền xe tiền tỷ, ADAS dần “phổ cập” xuống xe bình dân

Từng được xem là gói công nghệ chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp tiền tỷ, ADAS (Advanced Driver Assistance Systems – Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao) giờ đây đang dần trở nên phổ biến trên cả những mẫu xe có giá dưới 600 triệu đồng.

Xe phổ thông dưới 600 triệu nay cũng “lên đời” ADAS

Sự xuất hiện của Skoda Kushaq và Suzuki Swift thế hệ mới đã gây chú ý khi cả hai mẫu xe đều được trang bị ADAS ngay từ phiên bản tiêu chuẩn – điều hiếm thấy trong tầm giá dưới 600 triệu đồng.

03
 

Trong đó, Suzuki Swift là cái tên gây bất ngờ lớn. Nếu như thế hệ cũ bị xem là "bảo thủ" về trang bị an toàn, thậm chí thiếu cả cân bằng điện tử thì ở thế hệ mới, mẫu hatchback không chỉ có đầy đủ tính năng an toàn cơ bản mà còn được bổ sung cả gói ADAS cùng camera 360 độ.

Gói ADAS trên Swift đặc biệt phong phú, gồm phanh khẩn cấp tự động, ga tự động thích ứng, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn chiếu xa tự động…

01
 

So với Swift, Skoda Kushaq có danh mục tính năng ADAS khiêm tốn hơn với cảnh báo điểm mù, phương tiện cắt ngang, cảnh báo va chạm sớm và hỗ trợ phanh khẩn cấp. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong số ít mẫu SUV cỡ B dưới 600 triệu đồng được tích hợp công nghệ này từ bản tiêu chuẩn.

04
 

Không chỉ có vậy, trước đó, Honda City facelift 2023 cũng từng gây tiếng vang khi tiêu chuẩn hóa gói Honda Sensing cho cả ba phiên bản, trong đó bản thấp nhất hiện có giá chưa đến 500 triệu đồng.

Một số mẫu xe phổ thông khác như Hyundai Creta, Skoda Karoq hay Isuzu mu-X gần đây cũng được bổ sung ADAS, cho thấy xu hướng công nghệ đang lan rộng mạnh mẽ trong thị trường xe phổ thông.

Xe sang cũng phải “chạy đua” công nghệ

Trái ngược với sự phổ cập nhanh ở phân khúc phổ thông, nhiều mẫu xe sang vốn quen thuộc với người dùng Việt như BMW hay Mercedes-Benz lại chỉ mới được nâng cấp ADAS gần đây.

05
 

BMW X3 và 5-Series thế hệ mới là những mẫu xe đầu tiên của hãng tại Việt Nam có ADAS với nhiều tính năng cao cấp như cảnh báo va chạm sớm, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, ga tự động thích ứng…

06
 

Trong khi đó, Mercedes-Benz GLS và Mercedes-Maybach GLS facelift cũng được bổ sung ADAS, bên cạnh các tính năng đã có trước đó như hỗ trợ phanh khẩn cấp. Đặc biệt, hệ thống camera 360 độ giả lập trong suốt giúp nâng cao khả năng quan sát và an toàn khi di chuyển ở môi trường phức tạp.

Không phải ADAS nào cũng giống nhau

ADAS là hệ thống hỗ trợ người lái thông minh, sử dụng camera, radar, cảm biến siêu âm và phần mềm xử lý để đưa ra cảnh báo hoặc can thiệp kịp thời như phanh tự động, giữ làn hoặc ga tự động thích ứng. Mục tiêu là giảm thiểu rủi ro tai nạn và tăng cường an toàn khi vận hành.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào có ADAS cũng mang lại hiệu quả giống nhau. Mỗi nhà sản xuất sử dụng phần cứng và nền tảng xử lý riêng biệt, dẫn đến khác biệt rõ rệt về độ chính xác, tốc độ phản hồi và khả năng xử lý tình huống phức tạp.

07
 

Ví dụ, một số xe chỉ dùng camera đơn ở kính lái, trong khi xe khác kết hợp cả radar và camera với vi xử lý mạnh mẽ hơn giúp hoạt động hiệu quả cả trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc đường cong.

Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng về hệ thống ADAS trên từng dòng xe, thay vì chỉ nhìn vào danh sách tính năng trên giấy. Trải nghiệm thực tế và chất lượng xử lý mới là yếu tố quyết định mức độ an toàn mà ADAS mang lại.