TS. Lê Thành Ý: Thúc đẩy kinh doanh để tăng cường phục hồi kinh tế sau đại dịch ở Đông Nam Á

30/06/2022 08:19

Môi trường kinh doanh tốt hơn là yếu tố quan trọng đối với việc phục hồi các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 Đây là thông điệp được đưa ra tại hội thảo “Môi trường kinh doanh tốt hơn trong khu vực để phục hồi sau đại dịch ở ĐôngNam Á” đã được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức vào ngày 29 tháng 6 năm 2022.

rr11-1656551647.jpg

Trong thông cáo báo chí của ADB phát đi từ Manila (Philippine), tổ chức này cho biết, tăng trưởng kinh tế đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển liên tục của Đông Nam Á. Nền kinh tế ở hầu hết các nước trong khu vực đều do các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chi phối. Các MSME chiếm 97% tổng số các doanh nghiệp trong khu vực, sử dụng 2/3 tổng lực lượng lao động xã hội và chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội.

Không như các doanh nghiệp lớn thường ở các vùng đô thị lớn, 80% MSME hoạt động ở các thị trấn hoặc vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, nơi doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho phụ nữ. Tuy nhiên, các MSME đang phải đối mặt với nhiều thách thức riêng biệt. Do vốn ít và hạn chế về nguồn lực đổi mới; những MSME thuộc khu vực phi chính thức có hiểu biết thấp về chương trình và sự hỗ trợ của chính phủ nên ở hầu khắp các quốc gia,những doanh nghiệp dạng này đã chịu những thiệt hại lớn về thu nhập và vốn do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong thực tế, các MSME còn phải đối mặt với những thách thức mới, như chi phí kinh doanh, nợ ngày một tăng cao và những bất ổn trong quản lý điều hành, đòi hỏi phải cải cách cơ cấu để cải thiện môi trường hoạt động kinh doanh tại địa phương.

Từ vai trò của doanh nghiệp trong xã hôi, các doanh nghiệp nhỏ là những đơn vị đóng góp quan trọng vào thành công của nền kinh tế. Bất kỳ một kế hoạch phục hồi kinh tế hoặc nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp nào cũng đều yêu cầu hoạch định những điều kiện kinh doanh của nền kinh tế địa phương, nhằm làm rõ các yếu tố, chiến lược và hành vi có thể tăng cường sự phát triển của doanh nghiệp và khả năng hỗ trợ kinh tế địa phương.

Hội thảo khu vực đã thảo luận về phản ứng chính sách nổi bật của các chính phủ, bao gồm nhu cầu về một phương pháp tiếp cận toàn diện hệ sinh thái có thể kết nối liền mạch nhiều mảng khác nhau với trọng trách tạo ra một nền kinh tế hưng thịnh và doanh nghiệp nhỏ với những doanh nhân năng động. Cần thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ thông qua chia sẻ thông tin, đối thoại chính sách và đặc biệt là tư vấn cho các MSME trong xây dựng lại doanh nghiệp với năng lực cạnh tranh và khả năng hoạt động hiệu quả hơn sau đại dịch Covid-19.

Hội thảo đã được tiến hành trên nền tảng web do ADB tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Giảm nghèo và Hợp tác Khu vực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Phát biểu trao đổi trong Hội thảo, Ramesh Subramaniam, Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp nhỏ là nền tảng của những nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á. Hiểu được môi trường kinh doanh ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tồn tại của các doanh nghiệp trong giai đoạn đầy thách thức này là chìa khóa để mở ra các biện pháp can thiệp chính sách hỗ trợ phục hồi sau đại dịch và có thể giúp đạt được tiến bộ trong Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Với cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững trong duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực; Ngân hàng Phát triển châu Á đang nỗ lực cùng với Chính phủ các nước trong khu vực tìm kiếm những giải pháp thích hợp để hỗ trợ MSME vươn lên sau đại dịch./.

555-1656551868.jpg

Hình ảnh đẹp về ĐNA

TS. Lê Thành Ý