Trị bệnh "nhờn luật", CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện trong vòng 2 tiếng

Trước tình trạng xe máy vi phạm luật giao thông ngày càng phổ biến, CSGT sắp triển khai giải pháp mới: truy trách nhiệm chủ phương tiện và gửi thông báo xử phạt trong vòng 2 giờ qua VNeID hoặc công an địa phương.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra hơn 9.300 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 5.200 người chết và hơn 6.200 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ba mục tiêu trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới

Chia sẻ với báo chí, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông đang hướng tới ba mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo an toàn giao thông trong giai đoạn mới.

Đầu tiên là nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững. Thứ hai, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ được kiện toàn và nâng cao năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.

canh-sat-xu-ly-giao-thong-166444
 

Điều này đặc biệt quan trọng khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang được triển khai, cùng với việc thực hiện bốn nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị. Trong đó, cảnh sát giao thông đóng vai trò then chốt trong việc giữ vững sự an toàn và thông suốt cho hệ thống vận tải.

Thứ ba là tham mưu Phát triển hạ tầng giao thông và nâng cao hiệu quả của ngành vận tải. Việc phân bổ hài hòa giữa các loại hình vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và hàng không sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm áp lực cho hệ thống giao thông hiện nay.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cũng nhấn mạnh rằng đảm bảo an toàn giao thông trong tương lai cần gắn liền với các yếu tố bảo vệ môi trường như khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, hạn chế phương tiện cá nhân và thúc đẩy chuyển đổi nhận thức của người dân. 

Việc xây dựng văn hóa giao thông và ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả quản lý và giảm thiểu rủi ro trong giao thông.

Xe máy vi phạm sẽ bị gửi thông báo trong vòng 2 giờ

Hiện nay, nhiều người điều khiển xe máy vi phạm luật giao thông nhưng không bị xử lý triệt để do chưa có cơ chế ràng buộc tương tự như đăng kiểm đối với ô tô.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho biết, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ áp dụng biện pháp gửi thông báo vi phạm tới chủ phương tiện trong vòng 2 giờ sau khi phát hiện, bao gồm cả xe máy.

canh-sat-xu-ly-giao-thong-2
 

Theo đó, thông qua dữ liệu đăng ký, cơ quan chức năng sẽ xác minh được chủ sở hữu xe máy vi phạm. Điều này đồng nghĩa với việc những trường hợp mua bán, cho tặng xe sẽ bắt buộc phải sang tên đổi chủ. 

Người đứng tên trong giấy đăng ký sẽ là người chịu trách nhiệm chính nếu phương tiện vi phạm, chấm dứt tình trạng "trao tay" không ràng buộc nghĩa vụ.

Thiếu tướng Bình cũng cho biết thêm, đơn vị sẽ kiến nghị sửa đổi một số quy định nhằm siết chặt trách nhiệm của chủ phương tiện, tương tự như cách làm ở nhiều quốc gia phát triển. Trong đó, người đứng tên trên giấy tờ xe bắt buộc phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến phương tiện do mình sở hữu.

Cũng theo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, sắp tới sẽ thành lập một đội chuyên trách xử lý vi phạm liên quan đến xe máy. Khi phát hiện hành vi vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tra cứu thông tin và gửi thông báo vi phạm trong thời gian không quá 2 giờ. 

Việc thông báo sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID, nền tảng của lực lượng cảnh sát giao thông hoặc qua công an cấp xã.

Chủ phương tiện sẽ không còn được xem là "vô can" nếu xe do mình đứng tên vi phạm luật mà chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý để nâng cao trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng.

Cần giải quyết an toàn giao thông từ gốc rễ

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, muốn đảm bảo trật tự an toàn giao thông một cách bền vững, phải bắt đầu từ gốc. Điều quan trọng là người tham gia giao thông cần được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật và tuân thủ nghiêm các quy định. 

Đồng thời, phải xử lý triệt để những hành vi nguy hiểm như sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải hoặc cơi nới phương tiện.

hoc-sinh-17156715601461013682320
 

Trong các đô thị lớn, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ông cho rằng cần tiếp cận từ công tác quy hoạch tổng thể. Việc tổ chức phân làn phải có cơ sở rõ ràng, minh bạch và được truyền thông đầy đủ để người dân hiểu và thực hiện. Đồng thời, cần đi kèm với hệ thống giám sát hiệu quả để hỗ trợ công tác điều hành, thay vì chỉ dựa vào lực lượng chức năng.

Ông cũng cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông xuống tận cơ sở. Trọng tâm là các địa bàn vùng sâu, vùng xa và khu vực nông thôn, nơi người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin pháp luật.

Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với công an cấp xã để trực tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền ngay tại khu dân cư, bằng hình thức trực quan, dễ hiểu nhằm giúp người dân ghi nhớ và áp dụng trong thực tế.

Bên cạnh đó, các trường học cũng sẽ là đối tượng được tăng cường tuyên truyền và kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông. Lực lượng chức năng sẽ phối hợp với nhà trường để giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh, sinh viên.