Tre Bonsai - xu hướng chơi cây kiểng mới của giới trẻ hiện nay

20/02/2024 18:07

“Nhất chữ, nhị tranh, tam sành, tứ kiểng” là 4 thú chơi nâng tầm nghệ thuật của người Việt, trong đó, chơi cây cảnh được coi là thú chơi tao nhã nhất theo quan niệm dân gian. Tuy nhiên, xu hướng này không chỉ vốn dĩ phổ biến với các bậc cao niên mà còn đang ngày càng được ưa chuộng bởi giới trẻ bởi nét đẹp văn hóa cũng như giá trị kinh tế mà nó đem lại.

Từ loại cây dân giã của làng quê Việt

Tre vốn là loại cây quen thuộc ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây gắn liền với câu truyện Thánh Gióng, biểu tượng cho truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất của cha ông ta ngày xưa. Bên cạnh đó, tre còn được mệnh danh là loài cây mang lại sự may mắn và thịnh vượng. Theo nhận định của Nghệ nhân trà và sinh vật cảnh Nguyễn Cao Sơn, người đoạt giải Ấn tượng thế giới tại Cuộc thi Trà quốc tế lần thứ 5 tại Paris (Pháp) năm 2022 đã chia sẻ, cây tre là hình tượng của quê hương, khi được decor, thu nhỏ vào căn phòng hoặc bàn trà sẽ mang thiên nhiên gần gũi đến với căn nhà hiện tại.  

Bonsai tre được cắt tỉa tinh tế, trở thành vật dụng trang trí cho không gian sống (Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên)

Đến thú chơi cây kiểng mới lạ của giới trẻ Việt

Trong nhiều năm trở lại đây, gốc bonsai tre, trúc ngày càng gây ấn tượng mạnh mẽ với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Bằng bàn tay nghệ thuật của các nghệ nhân, từ gốc tre thô ráp đã được “hô biến” thành những chậu bonsai tre có hình dáng đa dạng độc đáo, những vẫn giữ được nét mộc mạc dân giã của cây tre Việt Nam. Không chỉ lưu giữ nét đẹp văn hóa, bonsai tre có thể đem lại nguồn kinh tế ổn định với trung bình mỗi gốc tre có giá từ 500.000 đồng đến triệu đồng, chục triệu đồng. 

Trong dịp tết 2024, trào lưu chơi bonsai tre ngày càng nở rộ mạnh mẽ hơn khi gốc tre được sáng tạo thành hình con rồng - con giáp đại diện của năm, sự kết hợp thú vị này đến từ nhiều sự tương đồng về kích thước và hình dạng của cây tre, sẽ khiến nhiều người dễ liên tưởng đến hình tượng con rồng. 

 

Bonsai tre dáng rồng

Hiện nay, trồng bonsai tre đang trở thành một lĩnh vực được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Sở hữu niềm đam mê cây cảnh, anh Đinh Đức Hà - một người đã có nhiều năm trong việc thu thập và chăm sóc các gốc tre độc đáo để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt. Theo Anh Hà, để bonsai tre có giá trị cao thì người trồng phải lựa chọn tre có bộ rễ và mắt không quá già cũng không quá non. Sau khi, bắt đầu quy trình ươm phôi, phôi tre sẽ được ngâm ngay vào một thứ dung dịch được gọi là thuốc kích rễ, từ đó giúp rễ tre nhanh phát triển hơn. Tiếp theo là công đoạn giá thể, các hỗn hợp bao gồm xỉ than, xơ dừa và cát, được đặt trong chậu cây giúp gốc tre phát triển tốt.  Tre thuộc họ cây thân gỗ, rỗng ruột nên dễ uốn nắn dễ định hình hình được hình dáng cây sao cho đẹp nhất, tuy nhiên quá trình chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn, thậm chí mất nhiều năm trời, để cho ra được những tác phẩm tre độc đáo.

Để tạo điều kiện cho thú chơi Bonsai Tre phát triển lành mạnh, vừa qua, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam - PHANO đã ra mắt Diễn đàn Bonsai Tre Việt Nam. Đáng chú ý ngay trong buổi ra mắt, Diễn đàn Bonsai Tre Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Bonsai Tre Việt Nam lần thứ nhất năm 2024. Triển lãm đã thu hút hơn 300 tác phẩm độc đáo đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. 

 

Ngọc Ánh
Bạn đang đọc bài viết "Tre Bonsai - xu hướng chơi cây kiểng mới của giới trẻ hiện nay" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309